Bắc Ninh muốn gỡ “điểm nóng” giao thông
Các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh sẽ giúp giảm tải lưu lượng giao thông tại các “điểm nóng”; đồng thời, tạo liên kết vùng, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông tỉnh này.
>>>Chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải: Đề nghị sớm vận hành các công trình giao thông trọng điểm
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng – Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2025, trong 5 năm tới, Bắc Ninh sẽ tập trung mọi nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư công lớn trên lĩnh vực hạ tầng giao thông nhằm tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Theo đó, các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm: dự án cầu Kênh Vàng với tổng mức đầu tư hơn 1.590 tỷ đồng; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận Bắc Ninh) tổng mức đầu tư hơn 5.580 tỷ đồng; dự án cầu Chì dự kiến đầu tư hơn 1.892 tỷ đồng; các tuyến đường tỉnh 277B, 285B, 295C kết nối với QL3 mới, cầu Hà Bắc 2 với tổng mức đầu tư hơn 2.024 tỷ đồng; dự án mở rộng cầu Hồ với tổng mức đầu tư dự kiến gần 600 tỷ đồng…
Các dự án, công trình trên, nếu hoàn thành sớm sẽ là đòn bẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, tạo đà mở rộng sản xuất, kinh doanh cho toàn tỉnh Bắc Ninh.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh cho rằng, những năm gần đây, hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Ninh được đầu tư xây dựng quy mô và bài bản khiến Bắc Ninh có lợi thế cạnh tranh về hạ tầng cơ sở trong mắt các nhà đầu tư. Thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút đầu tư phát triển công nghiệp khiến cho lưu lượng giao thông gia tăng nhanh chóng, hình thành một số “điểm nóng” giao thông. Vì thế, hạ tầng giao thông cần theo kịp tốc độ phát triển để đảm bảo tính đồng bộ trong các lĩnh vực.
Đơn cử, tại điểm giao thông cầu Hồ (kết nối huyện Thuận Thành và Tiên Du), do lưu lượng giao thông hàng này quá cao, đặc biệt vào giờ cao điểm khiến nơi đây thường xuyên xảy ra ùn tắc, làm giảm nhịp độ giao thông, ảnh hưởng tới doanh nghiệp và người dân. Do đó, việc xây dựng đầu tư dự án mở rộng cầu Hồ là việc làm cấp bách mà tỉnh đang khẩn trương tiến hành.
Ngoài ra, phải kể đến dự án xây dựng cầu Kênh Vàng với chiều dài tuyến khoảng 13,4 km kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương. Hay như dự án Đường ĐT.285B (đoạn từ ĐT.295 xã Đông Tiến đến QL.3 mới huyện Yên Phong) và Nút giao hoàn chỉnh nối ĐT.285B với QL.3 mới… đều là những tuyến giao thông mới kết nối giao thông tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận, kết nối các vùng trong tỉnh, kết nối tạo không gian phát triển, vành đai liên thông các khu công nghiệp. Đồng thời, thực hiện cam kết với nhà đầu tư công ty Công nghệ Amkor khi doanh nghiệp này quyết định đầu tư dự án 1,6 tỷ USD sản xuất vật liệu bán dẫn tại Khu công nghiệp Yên Phong 2-C…
Ông Ngô Lương Pha, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, về tiến độ thực hiện các dự án, chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với Hội đồng Giải phóng mặt bằng để tổ chức thực hiện thông báo thu hồi đất và lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, hoàn thành công tác khảo sát địa chất, địa hình; Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phối hợp với các Vụ, báo cáo Bộ GTVT; Tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tư vấn giám sát, hoàn tất các thủ tục đầu tư để sớm tổ chức khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch.
Có thể bạn quan tâm
Nghệ An: "Nút thắt” giao thông mở rộng đô thị Tp Vinh bao giờ tháo gỡ?
00:06, 13/07/2022
Đắk Nông: Gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông
17:09, 08/07/2022
Hải Dương: Cần nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy nội địa
00:06, 03/07/2022
Giao thông Lạng Sơn: Khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư
14:13, 29/06/2022
Bến Tre: Đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông và logistics
15:35, 24/06/2022