Quảng Ninh: Khi nào sẽ triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

HẢI NGÂN 29/08/2022 00:47

Các trạm dừng nghỉ trên hệ thống cao tốc Quảng Ninh sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành.

>>>Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh về tiến độ xây dựng các trạm dừng nghỉ trên trục cao tốc dài 176 km của tỉnh Quảng Ninh.

Hiện chưa có trạm dừng nghỉ hay trạm xăng

Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái. Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1 giờ 30 phút (Đi theo QL18 mất khoảng 3 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ).

Việc hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, còn đưa trục cao tốc này trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm: KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái. Tuy nhiên, đến nay, trên tuyến cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến nút giao cầu Bắc Luân 2 chưa có trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào

Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái.

Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km bắt đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua 8 huyện, thị, thành phố đến cửa khẩu Móng Cái.

Theo ông Hoàng Quang Hải, để sở hữu chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài gần 200km, bằng 1/6 tổng số km đường cao tốc Việt Nam đang có, Quảng Ninh không thể đầu tư đồng bộ cùng một thời điểm vì nguồn lực rất lớn, phải đảm bảo phương án tài chính lên đến gần 50.000 tỷ đồng. Do vậy, các tuyến cao tốc của Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư, sử dụng theo hình thức PPP, BOT từng giai đoạn kéo dài từ năm 2015 đến nay. Cũng chính vì thế, nếu thiết kế ngay trạm dừng nghỉ đồng bộ cùng các tuyến cao tốc, sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Như vậy, thời gian thu phí dự án sẽ kéo dài, người dân sẽ tiếp tục phải trả phí; gây lãng phí, tốn kém tiền của của nhân dân.

“Năm 2018, Quảng Ninh đã quy hoạch các điểm dừng nghỉ trên cao tốc, nhưng đến nay chưa thực hiện. Bởi theo quy hoạch trước đây, điểm dừng nghỉ sẽ tại cầu Bạch Đằng, TX Quảng Yên. Tuy nhiên khi triển khai đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, điểm dừng nghỉ trên đã cho thấy vị trí này có khoảng cách nằm không xa so với Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Do vậy, Quảng Ninh đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch, bố trí lại các trạm dừng nghỉ trên chuỗi cao tốc dọc tỉnh”, ông Hải cho biết.

>>>Quảng Ninh: Quý 3/2022 Cao tốc Vân Đồn – Móng cái mới đưa vào khai thác

Được biết, trước đây tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã quy hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ ở gần khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên. Tuy nhiên, khi tính toán khoảng cách, phương án xây dựng trạm dừng chân ở Trạm thu phí cầu Bạch Đằng bị hủy bỏ và thay thế được chọn là tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Ngoài ra, lúc đầu, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm một trạm dừng nghỉ nữa ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã tính toán lại địa điểm để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm, cũng như phù hợp để xây dựng trạm có quy mô, đảm bảo tốt nhất các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia giao thông trên tuyến này.

Các trạm dừng nghỉ trên hệ thống cao tốc Quảng Ninh sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành.

Các trạm dừng nghỉ trên hệ thống cao tốc Quảng Ninh sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành.

Mới đây tại buổi làm việc giữa Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (hội đồng) với UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư ự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ông Lê Quang Hùng - Thứ Trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch hội đồng đã nhấn mạnh: Quảng Ninh là địa phương điển hình trong phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường cao tốc dọc tỉnh. Tuyến đường đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km), kết nối các sân bay quốc tế, hệ thống cảng biển và logistics… Do vậy, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu triển khai ngay các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch. Đồng thời, xây dựng phương án quản lý tuyến, các biện pháp đảm bảo ATGT khi khai thác đường cao tốc.

Sẽ sớm được khắc phục

Hiện, thực trạng chưa có trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào trên trục cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến nút giao cầu Bắc Luân 2 của tỉnh Quảng Ninh đang được địa phương này khắc phục.

Theo đó, vị trí của trạm dừng nghỉ ở huyện Đầm Hà theo quy hoạch cũ đã được chuyển sang xã Đại Xuyên, huyện Vân Đồn (phía đầu cầu Vân Tiên). Với trạm dừng nghỉ này, hiện đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Còn với trạm dừng nghị tại Hoành Bồ đã có quy hoạch được phê duyệt, giải phóng mặt bằng xong. TP Hạ Long đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Vị trí giữa 2 trạm dừng nghỉ ở Hoành Bồ và Đại Xuyên cách nhau khoảng 60 km. Ngoài 2 trạm này, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm 1 điểm dừng xe tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà. Điểm này chỉ có chức năng phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Theo ông Hoàng Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quảng Ninh sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành. Cả hai trạm dừng chân trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có nhiều tiện ích như bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ, có thể có cả khách sạn phục vụ lưu trú…

Cũng theo ông Hải, quan điểm của tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác. Các trạm dừng nghỉ này không chỉ đơn thuần là trạm dừng chân trên hành trình cao tốc, mà đây còn là điểm kết nối đến các địa phương, các trung tâm du lịch, điểm nghỉ dưỡng sinh thái; nơi quảng bá thương hiệu, sản phẩm địa phương, tăng tính tương tác, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, du khách.

Cụ thể, trạm dừng nghỉ tại Km20+00, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, được xây dựng trên diện tích 6.56 ha, gần các khu du lịch Hạ Long. Trạm dừng nghỉ tại Km80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14.2 ha, gần bay Vân Đồn. Còn điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà, sẽ đầu tư xây dựng trên diện tích 1.95 ha, sẽ cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…

Hiện, thực trạng chưa có trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào trên trục cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến nút giao cầu Bắc Luân 2 của tỉnh Quảng Ninh đang được địa phương này khắc phục.

Hiện, thực trạng chưa có trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào trên trục cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến nút giao cầu Bắc Luân 2 của tỉnh Quảng Ninh đang được địa phương này khắc phục.

Được biết, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ kết hợp với cung cấp dịch vụ trên cao tốc là dự án tách biệt, độc lập, không nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc, không dùng vốn ngân sách nhà nước mà hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ được tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp của miền Bắc

    Quảng Ninh: Hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp của miền Bắc

    00:52, 26/08/2022

  • Quảng Ninh: Liên kết vùng để phát triển du lịch

    Quảng Ninh: Liên kết vùng để phát triển du lịch

    03:30, 24/08/2022

  • Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

    Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh): Niềm tự hào về sự đột phá điển hình

    00:24, 22/08/2022

HẢI NGÂN