Về Hải Phòng hôm nay
Về Hải Phòng hôm nay, sẽ thấy sự đổi thay của đô thị xanh hiện đại xen lẫn châu Âu, Á. Đây cũng chính là cảm nhận của các nhà đầu tư, của bạn bè bốn phương khi về với Hải Phòng.
>>>Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh
Dấu ấn...
Ông Nguyễn Đăng Dung – Thường Sơn – Xã Thủy Đường – Thủy Nguyên chia sẻ: Trong không khí tươi mới của ngày đầu xuân, chậm rãi đi trên những con phố Hải Phòng, lòng càng thêm mê say, với bao diệu kỳ đổi thay… đây cũng chính là cảm nhận của những người con xa quê, của bạn bè bốn phương khi về với Hải Phòng.
Hải Phòng vốn là đô thị cũ, hình thành từ thời Pháp thuộc. Qua biến động của lịch sử, chiến tranh tàn phá…, thành phố Cảng bao thập kỷ như chìm trong “giấc ngủ đông”. Nhưng chỉ sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), đô thị Hải Phòng đã bừng lên một diện mạo mới khác hẳn của một thành phố xanh, văn minh, hiện đại, ông Dung nói.
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Nghị quyết số 45-NQ/TW, “cánh cửa” quyết định sự đổi thay bộ mặt Hải Phòng. Từ nghị quyết, hàng loạt vấn đề cải tạo, chỉnh trang đô thị được đặt trong chương trình nghị sự của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.
Theo ông Nguyễn Trung Tuyên – Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng CDS chia sẻ: Về với Hải Phòng mấy năm gần đây, đặc biệt là năm 2022, du khách sẽ thấy một sự đổi thay. Hải Phòng như một “đại công trường”. Một loạt dự án lớn chưa từng có, táo bạo và hứa hẹn đã được triển khai. Từ những việc tưởng nhỏ như các điểm trông giữ xe, quán karaoke, quán bia…, tạm bợ đã tạo những ấn tượng không tốt cho du khách.
Trước đó, có nhiều phản ánh về quanh khu vực Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Cung Thanh niên gây mất mỹ quan, đã được thành phố nhanh chóng được “dọn” sạch để thay thế bằng các công viên cây xanh, vườn hoa.
Tiếp đến, Công viên Rồng Biển sau nhiều năm nằm “bất động” tại dải trung tâm đã được dời đi để trả lại tên cho khu đất vàng một khu vườn hoa khang trang sạch đẹp. Chúng tôi đi đâu cũng rất tự hào về những gì Hải Phòng đã có và làm được trong thời gian qua, ông Tuyên nói!
Theo Sở Xây dựng, chỉ trong vài năm qua, hệ thống công viên cây xanh, thảm cỏ ở Hải Phòng đã phát triển thêm hơn 100 nghìn m². Những “lá phổi xanh” này không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị, mà còn cải thiện đáng kể điều kiện sống của người dân thành phố Cảng.
Ngoài ra, Hải Phòng còn giải tỏa toàn bộ bến xe Tam Bạc, Niệm Nghĩa, cầu Rào và các cơ sở y tế cũ nát, những dãy nhà dân lộn xộn, nhếch nhác để thay vào đó là các công trình giao thông, công cộng hiện đại phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Điển hình phải kể đến Dự án cải tạo ven sông Tam Bạc tạo nên một dải công viên, cây xanh chạy giữa thành phố từ cầu đường sắt Tam Bạc đến cổng cảng Hoàng Diệu ven sông Cấm. Dự án này tạo nên điểm nhấn mới trên những giá trị cũ, không chỉ góp phần đổi thay diện mạo cho Hải Phòng mà còn là sự “đổi đời” của hàng trăm hộ dân nghèo các xóm lao động dọc hai bên bờ sông.
Cũng cần phải nói thêm, ngoài Nghị quyết số 45-NQ/TW còn phải kể tới Nghị quyết 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị và Nghị Quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Đây là kim chỉ nam và là hành lang pháp lý để thành phố Cảng vững tâm thực hiện một loạt các chủ trương, chính sách mới về xây dựng và phát triển đô thị theo 3 hướng.
Hướng Bắc là Khu Đô thị mới Bắc sông Cấm với các hạng mục: Khu trung tâm hành chính-chính trị thành phố, Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên. Trong đó Khu trung tâm hành chính Bắc sông Cấm hiện đã được khởi công theo định hướng phát triển nhiều không gian xanh.
Hướng Đông là các khu đô thị phục vụ du lịch đảo Cát Bà; khu nhà ở công nhân Đình Vũ (quận Hải An), Cát Hải (huyện Cát Hải) và khu hậu cần phục vụ tuyến cáp treo Cát Hải-Cát Bà và Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện; tổ hợp nhà máy sản xuất chế tạo và quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí đảo Cát Bà.
Cuối cùng, hướng Đông Nam sẽ là bước đột phá phát triển về phía quận Đồ Sơn, ven sông Lạch Tray với nhiều dự án đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại cho cửa ngõ phía Nam Hải Phòng.
Về Hải Phòng hôm nay
Trong năm 2022 đầy khó khăn, thách thức, khi mà “sức công phá” của đại dịch COVID-19 đã “ngấm” tới từng lĩnh vực kinh tế, từng doanh nghiệp; khi những tác động của cuộc xung đột Nga- Ucraina ngày càng khó lường thì Hải Phòng vẫn có thêm nhiều công trình mới.
Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng cho biết, năm 2022 Hải Phòng khánh thành Cầu Rào 1 với biểu tượng cánh sóng vươn xa, với hình tượng 3 bông hoa phượng 15 cánh tượng trưng cho 15 quận, huyện làm nên nét độc đáo riêng có của Hải Phòng. Tiếp đó là dự án mở rộng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray đang hối hả hoàn tất những phần việc cuối cùng để tạo nên một trục đô thị mới khang trang, hiện đại, mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho người dân Hải Phòng.
Tuyến đường Đông Khê 2, niềm mong ước mấy chục năm qua đến năm 2022 cũng hoàn thành và đưa vào sử dung. Rồi đường Máng Nước, huyện An Dương và một loạt các dự án lớn, nhỏ khác, trong đó có nhiều công trình vườn hoa, cây xanh… tô đẹp thêm cho đô thị Hải Phòng.
Trong năm 2022, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND thực hiện Chủ đề năm 2022 với nội dung “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu-Thực hiện chuyển đổi số”, qua đó xác định rõ mục tiêu, giải pháp cụ thể về công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị thành phố, góp phần tạo đột phá trong xây dựng, phát triển và từng bước hiện đại hoá đô thị Hải Phòng mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố cảng biển, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, hướng tới đạt tiêu chí đô thị đặc biệt, đô thị thông minh.
Được biết, vào đầu xuân này tin vui đến với người dân là thành phố đã tăng lỷ lệ đất cây xanh đô thị. Mục tiêu đặt ra là mỗi phường có 1 công viên. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, thành phố đầu tư 62 công viên vườn hoa cho 7 quận với tổng diện tích khoảng 71ha. Hải Phòng dự kiến đầu tư tiếp 54 công viên, vườn hoa, với mục tiêu xanh hóa đô thị, nâng cao chất lượng sống Nhân dân thành phố, góp phần hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I và hướng tới tiêu chí đô thị loại đặc biệt vào năm 2030 theo yêu cầu Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Ngoài ra Hải Phòng còn xóa chung cư cũ, xây chung cư mới cùng Đề án xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 04/NQ-HDND ngày 12/4/2022 của HĐND thành phố. Tiếp đến thành phố sẽ tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện với 46 cây cầu được xây dựng, hàng chục bến phà, đò đã được thay thế bằng cầu cứng, hiện đại, đặc biệt, hơn 200 tuyến đường phố nội đô được trải nhựa asphalt phẳng phiu. Các nút giao thông trọng yếu đã được đầu tư cải tạo mở rộng đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt kiến trúc, cảnh quan đô thị chung.
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ, những ngày đầu xuân mới này, thành phố đang tập trung đầu tư hạ tầng, triển khai các thủ tục pháp lý để đưa huyện Thủy Nguyên lên thành phố, huyện An Dương và huyện Kiến Thụy nâng cấp thành đơn vị hành chính cấp quận, đồng thời khẩn trương triển khai các dự án, công trình mới như: mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên II, cầu Bến Rừng, cầu Rào III, tuyến đường mới kết nối từ trung tâm thành phố đi Đồ Sơn; các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3; các bến mới tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai để đến năm 2025, Hải Phòng có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, xứng đáng là trung tâm giao thương quốc tế, là động lực phát triển kinh tế của cả nước.
Một mùa xuân mới đã về, mang theo niềm tin và ước vọng, trong bước chuyển mình của đất nước, ở nơi miền cửa biển TP Hải Phòng đang tăng tốc mở mang, chỉnh trang đô thị với mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Có thể bạn quan tâm