Kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

THÙY LINH 17/03/2023 18:21

Chiều 17/3, tại Bình Phước đã diễn ra hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Về phía TP. Hồ Chí Minh có ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Phía tỉnh Bình Phước có bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của đại diện 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia. 

>> Bình Phước: Sức bật từ lợi thế so sánh

Hội nghị thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia.

Hội nghị thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi cho biết, vùng Đông Nam bộ với diện tích 23,6 ngàn km2, dân số hơn 18 triệu người, đóng góp 32% GDP của cả nước, 44,7% tổng thu ngân sách nhà nước. Hiện vùng Đông Nam bộ thu hút vốn FDI lớn nhất (chiếm 41,1% tổng vốn FDI của cả nước), trong đó, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng và cả nước.

Riêng tỉnh Bình Phước có 15 KCN được quy hoạch, trong đó 13 KCN với diện tích 6.065 ha, đang thu hút đầu tư với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 68% và đến năm 2030 sẽ có tổng diện tích đất KCN khoảng 10.000 ha, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện tỉnh đang mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng KCN, khu vui chơi giải trí, các dự án công nghiệp chế biến, logistics, công nghệ thông tin, công nghệ cao. Đồng thời, Bình Phước cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương trong thời gian qua đã góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa và hoạt động đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BÌnh Phước phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá thực chất kết quả, hiệu quả mà hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư mang lại cùng những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm trong những năm qua, từ đó đề ra các giải pháp căn cơ, thiết thực để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả, chất lượng của hoạt động xúc tiến trong thời gian tới. 

Hội nghị đã tập trung thảo luận 3 vấn đề chính: Kết nối giao thương, nhằm tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ để mở lối cho các sản phẩm của tỉnh đi vào các thị trường tỉnh bạn, hệ thống siêu thị lớn, hiện đại. Đồng thời, thúc đẩy kết nối hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh, thành và khu vực hơn nữa trong thời gian tới. TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn được nghe các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã… đối với các nhà phân phối lớn cũng như TP. Hồ Chí Minh liên quan đến đầu ra cho sản phẩm, kết nối giao thương và đầu tư. 

Ông Võ Văn Hoan

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Trong quá trình phát triển, TP. Hồ Chí Minh không thể tách rời với các địa phương trong khu vực.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, startup, hợp tác xã… Trong đó nêu lên những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp căn cơ, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, ưu đãi về đầu tư, chính sách mời gọi đầu tư, lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành phố trong thời gian tới. 

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Trong quá trình phát triển, TP. Hồ Chí Minh không thể tách rời với các địa phương trong khu vực, mối quan hệ hỗ trợ cùng nhau phát triển. Các tỉnh, thành lân cận là vùng nguyên liệu quan trọng, là vùng cung cấp nhân lực vào quá trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện doanh nghiệp

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn trên thì doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trong quảng bá sản phẩm, tham gia các sàn giao dịch điện tử… Chính quyền các địa phương cần tham gia vào công tác đào tạo cho doanh nghiệp về kiến thức thị trường, quản lý… giúp các đơn vị, doanh nghiệp có được kiến thức mới nhất để đáp ứng tiêu chí của thị trường hiện nay.

Đặc biệt, mỗi địa phương cần có một địa điểm, gian hàng để bán, trưng bày các sản phẩm đạt chất lượng OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao… của các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương; đồng thời tạo sàn giao dịch, địa chỉ kết nối cho các nhà sản xuất liên kết để phát triển lớn mạnh hơn. Sản phẩm của các địa phương phải đảm bảo đủ chất và lượng, thời gian… để không ảnh hưởng đến sản phẩm kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp, hợp tác xã…

đơn vị ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp phân phối TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp phân phối TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Tại hội nghị đã có 33 đơn vị doanh nghiệp phân phối TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác với doanh nghiệp các tỉnh vùng Đông Nam Bộ liên quan đến lĩnh vực: nông sản chủ lực của mỗi địa phương, du lịch, văn hóa... Các biên bản ký kết hợp tác giúp mở rộng liên kết vùng để giải quyết bài toán về mở rộng vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. Ưu tiên thực hiện chương trình đưa sản phẩm địa phương về trung tâm TP. Hồ Chí Minh và tăng cường quảng bá. Đồng thời, giúp các địa phương, doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, cụ thể để tiếp cận thông tin thị trường cũng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định: Việc ký kết này sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố nói riêng và các địa phương nói chung, góp phần phát triển vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo Nghị quyết số 24 đã đề ra. 

Trong khuôn khổ các hoạt động của hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ diễn ra tại tỉnh Bình Phước, sáng 17/3, khoảng 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tại TP. Hồ Chí Minh đã khảo sát, tìm hiểu các dự án mời gọi đầu tư ở KCN Becamex - Bình Phước (TX. Chơn Thành) và KCN Minh Hưng - Sikico tại huyện Hớn Quản.

Tại KCN Becamex, đoàn đã được đại diện Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước giới thiệu tổng quan về KCN; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ, hạ tầng xã hội; những tiện ích cũng như vai trò của KCN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KCN Becamex - Bình Phước có tổng diện tích 4.600 ha, trong đó đất cho phát triển công nghiệp 2.488 ha, được đầu tư xây dựng từ năm 2015 đến nay và đã thu hút được 56 dự án từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó có 19 dự án đã đi vào hoạt động, nhiều dự án đang xây dựng và tiến hành các thủ tục đầu tư.

Tại KCN Minh Hưng - Sikico, đoàn khảo sát, tham quan thực tế về cơ sở hạ tầng, các phân khu, dự án đã đi vào hoạt động và đang được đầu tư xây dựng. KCN có diện tích 665 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. Hiện nay, KCN đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ và thu hút được 40 dự án, với tổng số vốn khoảng 700 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy khoảng 50%. Đây cũng là KCN đa ngành, có nhiều lợi thế về vị trí, giao thông kết nối, thời gian sử dụng đất còn dài (đến năm 2066), nguồn lao động dồi dào, nên ngày càng thu hút được nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cho rằng, hạ tầng KCN khá tốt, đất đai rộng… qua khảo sát đã tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư và mong muốn nhận được sự hợp tác tốt từ KCN cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, huyện và các ban, ngành của tỉnh trong thực các dự án đầu tư sau này. 

Có thể bạn quan tâm

  • Bình Phước phát huy lợi thế, thu hút đầu tư

    Bình Phước phát huy lợi thế, thu hút đầu tư

    15:52, 09/03/2023

  • Bình Dương và Bình Phước hợp sức triển khai đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng

    Bình Dương và Bình Phước hợp sức triển khai đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng

    17:59, 01/03/2023

  • Bình Phước: Sức bật từ lợi thế so sánh

    Bình Phước: Sức bật từ lợi thế so sánh

    01:29, 23/01/2023

THÙY LINH