Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ các dự án cảng biển - hàng không

HẢI NGÂN 16/05/2023 01:44

Các doanh nghiệp cảng biển, hàng không nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án đang trển khai tại Hải Phòng; góp phần đưa địa phương này phát triển bứt phá, phát huy mạnh mẽ vai trò động lực phát triển.

>>>Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

>>>Hải Phòng: Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị

Nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai

Hải Phòng là địa phương duy nhất tại miền Bắc Việt Nam hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không; là thành phố giao thương, đầu mối chính kết nối miền Bắc với thế giới. Hải Phòng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2022, Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước về chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, thứ 3 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Hải Phòng đã trở thành điểm sáng thu hút FDI, là lựa chọn của nhiều tập đoàn quốc tế.

Phối cảnh dự án bến cảng số 3,4 Lạch Huyện đang được triển khai tại Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Phối cảnh dự án bến cảng số 3,4 Lạch Huyện đang được triển khai tại Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Đặc biệt, trong 10 năm qua, khu vực cảng biển Hải Phòng có lượng hàng hoá thông qua tăng khoảng 600%. Năng lực cảng biển của Hải Phòng sẽ ngày càng phát triển với việc đầu tư, phát triển khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, quy mô 23 bến cảng nước sâu có thể tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT, tổng năng lực thông qua 118 triệu tấn hàng/năm.

Hiện trên địa bàn TP Hải Phòng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trong lĩnh vực cảng biển, hàng không. Trong đó phải kể đến dự án bến số 3,4 Lạch Huyện do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư; dự án bến số 5,6 Lạch Huyện do Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư; dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Ngoài ra, địa phương này cũng mới trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng bến số 7, 8 Khu bến cảng Lạch Huyện cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư.

>>>Hải Phòng: Đón hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư mới

Theo ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, dự án bến cảng số 3, 4 có tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng, hiện thi công đạt khoảng 30% khối lượng xây dựng công trình. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý 4/2024. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đang phấn đấu về đích trước 1 quý, hoàn thành vào quý 3/2024. Các bến cảng đều được đầu tư, phát triển theo hướng cảng xanh, thông minh, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4 tại Lạch Huyện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4 tại Lạch Huyện

Cũng theo đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng, các hạng mục công việc chính của dự án bến số 3,4 đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công Gói thầu EC đạt khoảng 40% tổng giá trị gói thầu, trong đó hoàn thành đóng 100% cọc ống BTCT D700, đóng cừ SW840 đạt 100%, lắp đặt vỏ dầm và bản đạt khoảng 50%, thi công kè đá gầm bến đạt khoảng 40%; thi công ống địa lũy kế khoảng 3.000md (đạt 60%), bơm cát lũy kế 1.000.000m3 (đạt 70%). Đối với Gói thầu TB01 “Trang bị, lắp đặt 06 Cẩu bốc xếp container trên bến chính (STS) và 24 cẩu bánh lốp RTG”, trong tháng 5 hoàn thành lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng. Các hạng mục còn lại của dự án đang tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 5,6 tại Lạch Huyện (Ảnh: Đàm Thanh)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 5,6 tại Lạch Huyện (Ảnh: Đàm Thanh)

Còn theo đại diện Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hateco Hải Phòng, dự án bến số 5,6 có tổng mức đầu tư hơn 8.951 tỷ đồng, với quy mô xây dựng 2 bến có chiều dài 900m. Khi đi vào hoạt động, cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, đi tới các cảng trên thế giới mà không phải trung chuyển. Hiện phía doanh nghiệp đang phấn đấu hoàn thành thi công, đưa vào khai thác các bến này trong quý 1/2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Ảnh: Đàm Thanh)

Còn đối với dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, dự án này dự kiến khởi công tháng 11/2023; khởi công phần thân nhà ga hành khách tháng 5/2024; hoàn thành đưa vào khai thác tháng 5/2025. Hiện quá trình triển khai dự án có nhiều vướng mắc về quy hoạch, các quy định có thay đổi và công tác giải phóng mặt bằng...

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, đặt ra những yêu cầu về tập trung đầu tư hạ tầng, nhất là đường cao tốc và cảng biển. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước để thúc đẩy sản xuất, giảm chi phí logistics, nâng cao tính cạnh tranh. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, điều hành linh hoạt, hiện nay lạm phát được kiểm soát, là điều kiện quan trọng để Chính phủ chỉ đạo ngân hàng tiếp tục thực hiện các chính sách giảm lãi suất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, địa phương luôn sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư triển khai các dự án.

Công trường thi công dự án bến cảng số 5,6 Lạch Huyện

Công trường thi công dự án bến cảng số 5,6 Lạch Huyện

Mới đây, tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần đưa các công trình vào hoạt động sớm ngày nào hay ngày đó. Thủ tướng lưu ý, chi phí vận tải ở Việt Nam còn cao so với các nước trong khu vực, việc xây dựng thêm các cảng sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế. Thủ tướng cũng đề nghị Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công thực hiện “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, bảo đảm sức khỏe người lao động, phòng chống thiên tai, bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện xanh hóa, chuyển đổi số; làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tránh kéo dài thời gian thi công khiến công trình đội vốn.

Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng phải xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, phát sinh, như nguyên vật liệu, bảo đảm an ninh trật tự; các ngân hàng nghiên cứu giảm lãi suất, tạo điều kiện giảm chi phí cho các doanh nghiệp nói chung, cho các công trình này nói riêng trong bối cảnh lạm phát đang được kiểm soát. Về phía các bộ, ngành cơ quan đề nghị tích cực vào cuộc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, tinh thần là vướng ở đâu thì gỡ ở đó, thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp nào cấp đó xử lý, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ xử lý ngay; các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm.

Khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Ảnh: Đàm Thanh)

Còn tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, nỗ lực triển khai nhanh dự án, thi công “3 ca, 4 kíp”. Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng tiếp tục mạnh dạn, chủ động nghiên cứu đầu tư một số công trình trong sân bay như đường băng, cùng các cơ quan tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung, không tham nhũng, tiêu cực.

Thực tế, việc triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực cảng biển, hàng không trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực, quốc tế. Đồng thời, làm bệ đỡ để Hải Phòng phát triển đột phá, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển TP Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng giám đốc công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi cam kết với Chính phủ, thành phố sẽ đưa cầu cảng vào hoạt động theo đúng kế hoạch. Khi dự án đưa vào khai thác, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 TEUS có thể ra vào cảng bến container số 5,6 làm hàng bình thường. Đồng thời, tạo điều kiện cho hàng hoá nói chung ở Hải Phòng và miền Bắc của chúng ta sẽ xuất thẳng Châu Âu, Châu Mỹ không phải chuyển tải. Khi đó sẽ tạo điều kiện cho nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu giảm chi phí logistics của Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

    Hải Phòng: Tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

    03:00, 15/05/2023

  • Hải Phòng: Xử lý nghiêm các hành vi làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    Hải Phòng: Xử lý nghiêm các hành vi làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    00:45, 15/05/2023

  • Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng: Toả sáng niềm tin miền cửa biển

    Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng: Toả sáng niềm tin miền cửa biển

    03:00, 14/05/2023

HẢI NGÂN