Hải Phòng: Xử lý nghiêm các hành vi làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các chủ đầu tư dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn ODA điều hành chủ động, linh hoạt, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 được giao.

>>>Phú Yên: Cam kết giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2023

>>>Hải Dương: Phân bổ hơn 1.286 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công của TP. Hải Phòng là trên 22.335 tỷ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ giao trên 13.403 tỷ đồng, địa phương giao thêm trên 8.932 tỷ đồng.

Các giải pháp kiên quyết

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân tại các dự án, cũng như của toàn thành phố, các quận, huyện được yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc hoàn thành giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch giao cho các dự án. Đồng thời, các chủ đầu tư kịp thời đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư công từ các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang dự án có tiến độ giải ngân nhanh đang cần vốn, đảm bảo đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi kết thúc năm.

một số dự án, công trình có tiến độ giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công không được như kỳ vọng

Một số dự án, công trình có tiến độ giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công không được như kỳ vọng

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị, các đơn vị cần lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và nghiêm túc thực hiện kế hoạch theo từng tháng, quý. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đối với các chủ đầu tư có kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 dưới mức bình quân chung của thành phố, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả để đẩy mạnh tình hình giải ngân trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng còn nhấn mạnh, sẽ có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật đối với các hành vi cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác quản lý đầu tư công.

Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế thành phố, UBND các quận, huyện cân đối kịp thời các nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công năm 2023 để có nguồn giải ngân cho các dự án đã được bố trí vốn. Chủ động tham mưu cho UBND thành phố và đôn đốc các thành viên Hội đồng thẩm định bảng giá đất đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt giá đất của các địa phương, vừa phục vụ công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư, vừa hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, tăng nguồn thu cho đầu tư phát triển.

Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, tiếp tục tạo điều kiện rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán cho các dự án đủ điều kiện thực hiện giải ngân. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương giải ngân đối với các dự án được bố trí đủ vốn theo giá trị quyết toán dự án hoàn thành.

Tỉ lệ giải ngân đầu tư công ở 12 quận, huyện thấp hơn trung bình

>>>Quyết tâm giải ngân nguồn vốn đầu tư công

>>>Hải Dương: Gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu để chậm giải ngân vốn đầu tư công

Đến hết ngày 20/4/2023, kết quả kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước TP Hải Phòng cho thấy, vốn giao kế hoạch năm 2023 giải ngân đạt 4.127,575 tỷ đồng, bằng 18,63% kế hoạch thành phố giao (22 156,828 tỷ đồng), bằng 30,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (13.403,337 tỷ đồng).

Dự án đầu tư cải tạo Đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên

Dự án đầu tư cải tạo Đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên

Trong đó, có 3 đơn vị chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng; 12 địa phương có kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của thành phố là: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và Bạch Long Vĩ.

Cụ thể, tổng vốn phân cấp cho các quận, huyện là hơn 3.111 tỷ đồng, đến hết ngày 20/4 đã giải ngân 468,18 tỷ đồng, bằng 15,05% kế hoạch được giao. Trong đó, có 3/15 quận, huyện đã giải ngân cao trên 25%, gồm quận Ngô Quyền (27,82%); huyện Kiến Thụy (29,71%) và huyện Tiên Lãng (37,34%). Có 5/15 quận, huyện có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 10% gồm An Lão, Thủy Nguyên, Cát Hải, Đồ Sơn, Hải An. Còn lại 7 quận, huyện có tỷ lệ giải ngân trung bình (từ 10% đến dưới 25%).

Sở dĩ tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở 12 quận huyện tại TP Hải Phòng thấp hơn so với trung bình là do một số dự án, công trình có tiến độ giải phóng mặt bằng chậm. Đơn cử như các dự án thuộc nguồn vốn thành phố giao tại các quận Hải An, Dương Kinh, Lê Chân, huyện Vĩnh Bảo… với tổng số vốn được bố trí trên 545 tỷ đồng đến nay chưa thực hiện giải ngân. Đối với nguồn vốn phân cấp cho quận, huyện, tỷ lệ giải ngân cũng mới đạt 4,6% tổng vốn giao (trên 3.111 tỷ đồng) - tương đương với hơn 141 tỷ đồng được giải ngân.

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị 07 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các chủ đầu tư dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn ODA điều hành chủ động, linh hoạt, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 được giao. Bên cạnh đó phải đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng cho biết, việc bố trí vốn đầu tư công được thành phố thực hiện tập trung, có thứ tự ưu tiên. Trong đó, ưu tiên bố trí khoảng 30% tổng số vốn cân đối để tập trung cho các dự án, công trình trọng điểm năm 2023; quan tâm các dự án có khả năng hoàn thành trong năm nay để bố trí 100% nhu cầu vốn cho công tác giải phóng mặt bằng và tối đa 80% vốn cho công tác xây lắp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xử lý nghiêm các hành vi làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10