Bà Rịa – Vũng Tàu: Đổi mới xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
Bà Rịa – Vũng Tàu xác định đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm phát triển toàn diện nền kinh tế địa phương.
Song song với đó là các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Anh Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, khi một địa phương thu hút được nhà đầu tư đặt chân đến thì mới chỉ được coi là thành công bước đầu. Giữ chân nhà đầu tư ở lại lâu dài và tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư thì mới là thành công thực sự và bền vững.
Thay đổi tư duy xúc tiến đầu tư
Thực tế cho thấy, khi triển khai hoạt động đầu tư, nhà đầu tư mong muốn được thụ hưởng lợi ích thực sự từ các cam kết về cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cụ thể từ chính quyền địa phương. Cùng với đó, nhà đầu tư cũng có nhu cầu rất lớn về các dịch vụ tư vấn thị trường, lao động, pháp lý, tài chính và hỗ trợ các thủ tục cấp phép và tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Những yếu tố đó là một phần cấu thành của môi trường đầu tư mà chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện một các đầy trách nhiệm và quyết liệt.
Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xác định rằng, thu hút và xúc tiến đầu tư cần cân bằng giữa các doanh nghiệp quy mô lớn, các công ty đa quốc gia với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh luôn tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác liên ngành - liên vùng – liên cấp với các địa phương trong nước và các quốc gia có nền kinh tế phát triển, khoa học công nghệ cao, từ đó tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp ngoài tỉnh và quốc tế.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Xác định xúc tiến thương mại là cơ hội để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có dịp quảng bá, tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và tăng quy mô sản xuất, thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng được nâng cao về chất lượng và quy mô, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và phát triển sản xuất kinh doanh.
Ông Lê Anh Hoàng cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã tham gia tích cực cùng các cơ quan, đơn vị xúc tiến thương mại trong việc mở rộng ngành hàng, đưa các thương hiệu sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh ra thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp củng cố, tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá ngành hàng, thương hiệu đến với người tiêu dùng, tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa; phát triển mạnh thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với tổ chức các loại hình hoạt động thương mại truyền thống.
Tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường xuất - nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng thông qua các hội chợ, hội thảo, kết nối giao thương tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong khu vực.
Đổi mới xúc tiến du lịch
Với thế mạnh du lịch sẵn có của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy mạnh các hoạt động liên kết du lịch vùng nhằm tạo ra chuỗi giá trị trong liên kết du lịch, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách. Cùng với đó, tỉnh xác định tăng cường quảng bá du lịch vùng, thống nhất chung chính sách với các địa phương trong khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư du lịch, du lịch lữ hành theo chuỗi liên tỉnh.
Thông qua hợp tác, liên kết, các địa phương trong vùng sẽ cùng trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của cả vùng, khu vực.
Sau đại dịch, để ngành du lịch phục hồi và tăng trưởng vượt bậc, tỉnh cần có những bước đi mới, trong đó tăng cường công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch bằng nhiều giải pháp, phương thức thông qua các kênh thông tin, ứng dụng chuyển đổi số, tạo lực thúc đẩy phát triển.
Việc truyền thông và quảng bá xúc tiến du lịch cũng nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu an toàn, thân thiện và hấp dẫn; giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách dễ dàng nhận biết trên các phương tiện thông tin, diễn đàn, các sự kiện trong và ngoài nước. Từ đó, khai thác có hiệu quả các thị trường mục tiêu và mở rộng các thị trường tiềm năng, gia tăng lượng khách du lịch, chi tiêu và thời gian lưu trú, duy trì thương hiệu du lịch một cách lâu dài.
Có thể bạn quan tâm