Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng “ngôi nhà chung”

VŨ PHƯỜNG thực hiện 17/06/2023 21:33

Những hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BR – VT thời gian qua đã trở thành cầu nối quan trọng giữa DN với chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy cộng đồng DN phát triển.

Ngày 07/4/2023, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức thành công Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội xác định một số định hướng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp hội viên, tham gia xây dựng góp ý vào cơ chế chính sách, là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, hỗ trợ kết nối thị trường cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. DĐDN có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xung quanh những định hướng trên.

- Thưa ông, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng với vai trò Hiệp hội là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp?

Đúng vậy! Đây là một trong những nhiệm vụ đầu tiên quan trọng của Hiệp hội trong nhiệm kỳ này. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp hội viên có những khó khăn, vướng mắc gửi văn bản kiến nghị lên Thường trực Hiệp hội. Những kiến nghị sẽ được chuyển đến lãnh đạo và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kết quả của hoạt động này đã hỗ trợ 15 doanh nghiệp hội viên và 20 văn bản kiến nghị xử lý về tình hình vướng mắc của doanh nghiệp ở các lĩnh vực: Đất đai, thuế đất và nộp thuế đất; áp mức thuế trong sản xuất khai thác mỏ; hỗ trợ cơ cấu nợ, vay vốn và lãi suất ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; mở rộng mặt bằng; thanh kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Nhìn chung hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng là kết quả cao nhất trong công tác của Hiệp hội. Hiệp hội khẳng định là cầu nối tin cậy cho Hội viên với các cơ quan, chính quyền địa phương.

 Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028

- Tham gia xây dựng góp ý vào cơ chế chính sách cũng là một nhiệm vụ cần được ưu tiên của Hiệp hội, thưa ông?

Hoạt động này được Hiệp hội tham gia rất tích cực, đặc biệt tại các chương trình hội nghị, hội thảo về luật, chính sách của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành, các cấp.

Tại các hội nghị, Hiệp hội đều nâng cao tính đại diện thể hiện vai trò của mình trong việc góp ý luật, chính sách đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, những chính sách về thuế, về khởi nghiệp cho doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thực tiễn hiện nay, hệ thống pháp luật của nước ta đang dần hoàn thiện sâu để phù hợp với tình hình của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Các văn bản pháp luật, pháp quy, chính sách thường được bổ sung, cập nhật kịp thời và đi vào cuộc sống nhanh chóng. Với vai trò cầu nối phản biện và tham mưu với chính quyền tỉnh, sở ngành, Hiệp hội đã kiến nghị ban hành những chính sách giải quyết những vướng mắc nhiều năm của doanh nghiệp, bảo vệ sự tiên phong “vượt rào đi trước”, mang tính sáng tạo, chưa có tiền lệ trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Xuất phát từ thực tiễn, nhiều doanh nghiệp cần được hỗ trợ về xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và phổ biến thông tin thị trường. Hiệp hội đã hỗ trợ doanh nghiệp hội viên việc này thế nào, thưa ông?

Đây là hoạt động được Thường trực Hiệp hội rất quan tâm đề cao. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp hội viên tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, khai thác các thị trường mới tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm.

Điển hình, Hiệp hội đã tổ chức liên kết 2 lần giữa doanh nghiệp tỉnh với doanh nghiệp của Nhật Bản; làm việc với Công ty TNHH Hội đồng tương trợ kinh tế Nga tại Hà Nội, tổ chức hợp tác thương mại Siberia – Nga và ký hợp tác thỏa thuận giao lưu giữa 2 tổ chức Hiệp hội và hội doanh nhân Siberia – Nga.

Năm 2019, Hiệp hội đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk trên nguyên tắc hợp tác “Bình đẳng và cùng có lợi”, phương châm “Đoàn kết – Đổi mới – Hợp tác – Phát triển” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cùng năm đó, Hiệp hội đã ký biên bản hợp tác với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hợp tác xây dựng, đóng góp các cơ chế, chính sách, quy chế, kế hoạch, định hướng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; hợp tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hợp tác trao đổi thông tin, nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm 2020, Thường trực Hiệp hội tiếp Tổng sứ quán Ấn Độ tại TP HCM để kết nối giao thương kinh tế về du lịch, chăm sóc sức khỏe, xuất nhập khẩu thủy hải sản, cao su, trao đổi văn hóa, khoa học kỷ thuật công nghệ cao. Ngoài ra, Hiệp hội còn tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc, liên kết các Hiệp hội tỉnh bạn như: Bình Thuận, Cần Thơ… giới thiệu tiêu thụ hàng hóa và kêu gọi đầu tư ngoài nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    Bà Rịa - Vũng Tàu lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    16:50, 17/05/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

    03:28, 14/04/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí

    Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí

    19:29, 06/04/2023

VŨ PHƯỜNG thực hiện