Bắc Ninh: Công tác Tư pháp hướng về cơ sở

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 14/07/2023 06:12

Sở Tư pháp Bắc Ninh đã triển khai thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của tỉnh theo Hiến pháp và pháp luật.

>>> Bắc Ninh: Cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

HƯỚNG CÔNG TÁC TƯ PHÁP VỀ CƠ SỞ

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trương Minh Thắng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Ninh khẳng định, ngành Tư pháp tỉnh Bắc Ninh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân trong tỉnh.

Thời gian qua, Sở Tư pháp đã tích cực, chủ động tham mưu ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định, chương trình, đề án, văn bản hành chính nhằm hoàn thiện thể chế pháp lý cho các lĩnh vực công tác của ngành. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực công tác của ngành được nâng lên. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ngày càng đi vào nền nếp, giữ vững vai trò là người gác cổng các vấn đề pháp lý cũng như tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế cho hệ thống chính trị tại địa phương. Ngành chú trọng theo dõi thi hành pháp luật, góp phần phát hiện những bất cập trong quy định, cơ chế, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Lĩnh vực hành chính tư pháp, trợ giúp pháp lý được thực hiện bài bản, chất lượng, giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân theo hướng CCHC, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Quản lý nhà nước trên lĩnh vực bổ trợ tư pháp dần đi vào nề nếp, việc xã hội hóa được đẩy mạnh theo chiến lược cải cách tư pháp, CCHC; công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết các nhiệm vụ Tư pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Đặc biệt, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày một phát triển, đúng định hướng, gắn với việc quán triệt các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, phù hợp và phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, hướng về cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong cán bộ và  Nhân dân trong tỉnh, đẩy mạnh CCHC, cải cách tư pháp theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng, giảm các chi phí. Hệ thống các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp như luật sư, công chứng, đấu giá tài sản đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành Tư pháp Bắc Ninh

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành Tư pháp Bắc Ninh

NHIỀU GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI

Theo Ông Thắng, chỉ số thiết chế pháp lý và ANTT là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có ý nghĩa là thước đo lòng tin của cá nhân, DN , tổ chức đối với các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án, Thanh tra, Tư pháp của tỉnh.

Nhằm nâng hạng chỉ số thiết chế pháp lý và ANTT, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tạo môi trường an toàn, lành mạnh để DN yên tâm đầu tư, SXKD theo đúng quy định pháp luật. Không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm mọi phản ánh, khiếu kiện của DN đều được xử lý kịp thời.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Mai Lương Khôi làm Trưởng đoàn về việc kiểm tra việc thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định Tư pháp (Đề án 250) tại Bắc Ninh

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Mai Lương Khôi làm Trưởng đoàn về việc kiểm tra việc thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định Tư pháp (Đề án 250) tại Bắc Ninh

Đẩy mạnh kiểm soát TTHC, thực hiện công khai quy trình giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng; Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các VBPL có liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng DN. Tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN; Chủ động kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành để tham mưu, sửa đổi, hủy bỏ, thay thế cho phù hợp với tình hình thực tiễn; 100% VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.

>> Nâng cao hiệu quả giám định tư pháp trong xây dựng

>> Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp còn thiếu thống nhất

Hàng năm, Sở Tư pháp tổ chức và phối hợp tổ chức trên 200 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 20.000 lượt người; Biên tập, phát hành hàng trăm loại tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật với trên 500.000 bản in, cấp phát tới các cơ quan, đơn vị liên quan từ tỉnh đến cơ sở. Duy trì chuyên mục Hỗ trợ pháp lý DN trên Cổng Thông tin điện tử thành phần của Sở, thông qua phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật cho các DN trên địa bàn hàng năm, Sở đã trực tiếp tư vấn, giải đáp trên 100 ý kiến, kiến nghị về pháp luật của DN.

Song song triển khai các hình thức hỗ trợ pháp lý cho DN: Thứ nhất, xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của DN; Thứ hai, xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các VBQPPL; Thứ ba, bồi dưỡng kĩ năng, kiến thức pháp luật; Thứ tư, giải đáp pháp luật cho DN; Thứ năm, tiếp nhận kiến nghị của DN về hoàn thiện hệ thống pháp luật; Thứ sáu, Triển khai Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Có thể nói, ngành Tư pháp Bắc Ninh luôn thực hiện tốt phương châm hướng công tác tư pháp về cơ sở, là người gác cổng về các vấn đề pháp lý cũng như tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế cho hệ thống chính trị... Qua đó góp phần quan trọng, thiết thực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sự phát triển KT-XH của địa phương và sự phát triển vững mạnh của ngành Tư pháp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Bắc Ninh: Cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    Bắc Ninh: Cải thiện các chỉ số điều hành, quản trị địa phương

    19:55, 19/05/2023

  • Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

    Bắc Ninh đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

    00:27, 04/06/2023

  • “Bí quyết” giúp PCI Bắc Ninh giữ vững Top 10

    “Bí quyết” giúp PCI Bắc Ninh giữ vững Top 10

    15:18, 12/04/2023

  • Bắc Ninh lấy lại đà tăng trưởng du lịch

    Bắc Ninh lấy lại đà tăng trưởng du lịch

    09:30, 14/03/2023

  • Bắc Ninh top đầu về chuyển đổi số

    Bắc Ninh top đầu về chuyển đổi số

    00:30, 02/02/2023

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG