Bình Phước: Đồng hành cùng doanh nghiệp

THÙY LINH thực hiện 27/07/2023 13:28

Năm 2022, thứ hạng PCI Bình Phước tăng 7 bậc. Trong 10 chỉ số thành phần, có 7 chỉ số cải thiện tốt hơn năm 2021.

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Văn Mi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định: Bình Phước đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Bình Phước. 

>>Bình Phước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao nhất vùng Đông Nam Bộ

- Thưa ông, để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh, Bình Phước đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh?

Bình Phước đã xác định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án, phát triển sản xuất kinh doanh. Do đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục nhanh, gọn.

Tỉnh đã tập trung triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố (DDCI). Thực hiện DDCI cũng thể hiện quyết tâm cao của Bình Phước trong minh bạch thông tin, nâng cao tính cạnh tranh, thu hút đầu tư và đồng hành với doanh nghiệp.

Cùng với việc tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng với doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tỉnh cũng lập đường dây nóng để trả lời, cung cấp thông tin, tài liệu cho doanh nghiệp... nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, Bình Phước đứng đầu cả nước về kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia, với 1.509 dịch vụ. Các thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai và chứng thực điện tử của tỉnh đều trong nhóm các địa phương dẫn đầu... Bình Phước cũng công khai, minh bạch thông tin, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận quy hoạch, đất đai, thủ tục đầu tư dự án và kế hoạch phát triển của tỉnh. Đây là những điểm nhấn có ý nghĩa quan trọng để Bình Phước cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, xã hội.

- Xúc tiến đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng để thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Phước, thưa ông?

Cùng với đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, Bình Phước cũng tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư cả về nội dung và phương thức thực hiện, đồng thời chủ động tiếp cận các nhà đầu tư, thị trường đầu tư lớn để thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với định hướng phát triển công nghiệp hiện đại, quy mô lớn các ngành dịch vụ mũi nhọn gắn với bảo vệ môi trường, tập trung thu hút các dự án chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, các hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2023 được tỉnh Bình Phước tổ chức song hành ở trong và nước ngoài. Trong đó, 4 chương trình xúc tiến đầu tư trong nước tập trung vào những lĩnh vực mang tính cấp thiết đối với tỉnh, như: xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch....

Chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài sẽ hướng đến khai thác hiệu quả các cơ hội, xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu từ các thị trường và đối tác truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồng thời, mở rộng xúc tiến thu hút đầu tư các đối tác thành viên của các hiệp định CPTPP, EVFTA.

 Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế tại KCN Becamex Bình Phước

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế tại KCN Becamex Bình Phước

- Xin ông cho biết đôi nét về kết quả thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã đón nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Riêng trong giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 210 dự án, với số vốn đầu tư đăng ký 1.740 triệu USD.

6 tháng đầu năm, Bình Phước thu hút được 15 dự án với số vốn 3.500 tỷ đồng, bằng 45,5% về số dự án và bằng 63,74% về số vốn so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 1.222 dự án, với số vốn đăng ký trên 119.256 tỷ đồng.Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), 6 tháng đầu năm, Bình Phước thu hút được 16 dự án với số vốn 632 triệu USD, tăng gấp 12 lần về số vốn so với cùng kỳ năm 2022 và đạt hơn 200% so với kế hoạch năm. Lũy kế đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 378 dự án FDI, với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD.Lũy kế đến nay, trên địa bàn có 11.172 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký hơn 191.652 tỷ đồng.

Với chính sách mới trong khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn, tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Tỉnh luôn coi thành công của nhà đầu tư là thành công của địa phương và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư lâu dài tại Bình Phước.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bình Phước: Điểm sáng phát triển kinh tế

    Bình Phước: Điểm sáng phát triển kinh tế

    12:42, 08/07/2023

  • Bình Phước chính thức “số hóa” lĩnh vực tài nguyên, môi trường

    Bình Phước chính thức “số hóa” lĩnh vực tài nguyên, môi trường

    20:35, 30/06/2023

  • Bình Phước bứt phá chuyển đổi số

    Bình Phước bứt phá chuyển đổi số

    16:44, 17/06/2023

THÙY LINH thực hiện