Bến Tre: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển là bước đột phá lớn không chỉ về phát triển hạ tầng giao thông mà còn là đột phá lớn về phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre.
Bến Tre đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics đồng bộ, đáp ứng mục tiêu và định hướng phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng ĐBSCL trong thời gian tới.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển là bước đột phá lớn không chỉ về phát triển hạ tầng giao thông mà còn là đột phá lớn về phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre.
Hình thành các trục động lực giao thông
Nghị quyết số 48/NQ-HĐND ngày 24/8/2021 về tầm nhìn phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và năm 2045 của HĐND tỉnh Bến Tre đã đưa ra các giải pháp động lực để thực hiện tầm nhìn. Trong đó, 3 giải pháp hàng đầu là về quy hoạch không gian, cụ thể cấu trúc không gian tỉnh phát triển dựa trên các trục giao thông chính; về sử dụng đất và về phát triển kết cấu hạ tầng.
Về quy hoạch không gian, cấu trúc không gian tỉnh phát triển dựa trên các trục giao thông chính theo hướng Đông - Tây: gồm 3 tuyến quốc lộ (QL) chạy dọc theo 3 cù lao, tuyến QL.57 trục giao thông lõi của cù lao Minh, QL.57B trục giao thông lõi của cù lao An Hóa và QL.57C trục giao thông lõi của cù lao Bảo. Theo hướng Bắc - Nam: gồm tuyến QL.60, tuyến đường ven biển và dự kiến sau năm 2030 sẽ hình thành tuyến cao tốc nối liền TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế và đô thị của tỉnh.
Nghị quyết về tầm nhìn phát triển tỉnh đến năm 2030 và năm 2045 của HĐND tỉnh Bến Tre cũng chỉ rõ, khu vực phía Đông đường ven biển sẽ là vùng phát triển kinh tế biển, du lịch, năng lượng gió, nuôi tôm và bảo tồn rừng ngập mặn. Khu vực phía Tây tuyến đường ven biển ở Bình Đại và Ba Tri sẽ được đầu tư các công trình ngăn mặn để phát triển đô thị, kinh tế biển và ổn định sản xuất nông nghiệp.
Về phát triển kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông với hai trục động lực giao thông Bắc - Nam của tỉnh là QL.60 nối cầu Rạch Miễu 2 đi xuống phía Nam và tuyến đường ven biển, tạo hành lang giao thông tốc độ cao qua tỉnh và rút ngắn thời gian đi TP. Hồ Chí Minh. Các trục giao thông Đông - Tây để phát triển tỉnh về hướng Đông. Phát triển hệ thống giao thông thủy, bến tàu, cảng sông, cảng biển để khai thác tiềm năng vận chuyển hàng hóa và phát triển logistics. Đồng thời, phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng đường bộ và đường thủy.
Các tuyến đường tỉnh phát triển theo các trục Đông - Tây và Bắc - Nam giúp tăng cường kết nối các huyện, thành phố; đồng thời, đóng vai trò là các trục giao thông chính thúc đẩy phát triển nội lực của tỉnh.
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển là một trong 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; là một trong ba nhiệm vụ đột phá “Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng thủy lợi, cấp nước, giao thông, logistics, đô thị…”
Đột phá từ tuyến đường ven biển
Theo ông Cao Minh Đức - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bến Tre, điểm nhấn trong trục giao thông chính là Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm: sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc ĐBSCL.
Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 18.054 tỷ đồng. Tỉnh triển khai hướng tuyến gồm 4 đoạn dài 51,72km.
Đoạn 1 dài khoảng 8,9km, gồm dự án cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre – Tiền Giang. Quy mô đầu tư dự kiến: Cầu BTCT, tải trọng HL.93, rộng 22,5m; Đường vào cầu cấp III, nền đường rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến 4.749 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đề nghị trung ương hỗ trợ (công trình đi qua hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang).
Đoạn 2 dài khoảng 12,9km, dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre với quy mô đầu tư dự kiến, cầu BTCT, tải trọng HL.93, rộng 22,5m; Đường vào cầu cấp III, nền đường rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.255 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong quý 1/2024.
Đoạn 3 dài khoảng 25,2km, dự án đề xuất thực hiện theo Chương trình DPO, tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỷ đồng. Từ điểm cuối dự án cầu Ba Lai 8 đến điểm đầu cầu Cổ Chiên 2. Quy mô đầu tư dự kiến: Đường cấp III, nền đường rộng 22,5m; Phần cầu (gồm cầu Hàm Luông và các cầu nhỏ): cầu BTCT, tải trọng thiết kế HL.93, rộng 22,5m).
Đoạn 4 dài khoảng 4,72km, dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre – Trà Vinh. Quy mô đầu tư dự kiến cầu BTCT, tải trọng HL.93, rộng 22,5m; Đường vào cầu cấp III, nền đường rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến 3.145 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đề nghị trung ương hỗ trợ (công trình đi qua hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh).
Tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre khi được hình thành không chỉ tạo ra bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng của Bến Tre, mà còn góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực ĐBSCL và giữa khu vực ĐBSCL với cả nước.
Có thể bạn quan tâm