Tây Ninh thu hút du khách từ sản phẩm du lịch đặc trưng

THÙY LINH 02/10/2023 10:56

Những tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực du lịch đã được Tây Ninh khai thác, phát triển với nhiều sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách đến với tỉnh.

>> Tây Ninh: Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều điều kiện về vị trí địa lý đặc thù, tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, văn hóa đa dạng, độc đáo. Tận dụng tiềm năng lợi thế này, Tây Ninh đã và đang phát triển nhiều sản du lịch hấp dẫn như: Du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm…

Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và du lịch núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương và khu vực Đông Nam Bộ

Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và du lịch núi Bà Đen có sức lan tỏa lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh Tây Ninh.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, điểm nhấn của du lịch Tây Ninh được xác định là sản phẩm du lịch văn hóa gắn với Khu Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen. Qua đó, tỉnh tập trung phát triển nơi này thành khu du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc, giữ vai trò trung tâm, có sức lan tỏa lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.

Tỉnh Tây Ninh cũng định hướng phát triển và kết nối đồng bộ những điểm đến trọng tâm, trọng điểm. Từ núi Bà Đen đến Tòa Thánh Cao Đài, hồ Dầu Tiếng và Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Cùng với đó là các điểm đến mang tính kết nối, lan tỏa; trở thành những điểm đến có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hóa, lịch sử riêng của tỉnh Tây Ninh.

Tỉnh cũng tiếp tục quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, nhất là Di tích cấp quốc gia và Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia như: Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh, Múa trống Chhay dăm, Lễ kỳ yên đình Gia Lộc, Lễ Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen… phát triển thành sản phẩm du lịch đặc sản, thu hút đông đảo khách tham quan.

Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát với các loài động vật, thực vật đa dạng, quý hiếm

Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát với các loài động vật, thực vật đa dạng, quý hiếm.

Đặc biệt, với đường biên giới dài hơn 240 km, giáp 3 tỉnh Vương quốc Campuchia, Tây Ninh được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển cho du lịch vùng biên. Đặc biệt, điểm nhấn của tỉnh là Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát với các loài động vật, thực vật đa dạng, quý hiếm. Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã được công nhận là một trong 10 Vườn Di sản ASEAN của cả nước và chỉ duy nhất ở vùng Đông Nam bộ. Các công trình kiến trúc độc đáo của chùa Nam Tông Khmer ở vùng biên hay nét văn hóa độc đáo của người Khmer qua những điệu múa Lâm Thôn, nghệ thuật biểu diễn dàn nhạc ngũ âm … là những sản phẩm du lịch đầy tiềm năng cho vùng biên giới Tây Ninh.

Tỉnh cũng tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, điểm đến du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, liên kết tour tuyến du lịch giữa các tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, nhằm đưa du lịch đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân khác nhau. Theo thống kê 9 tháng năm 2023, Tây Ninh đã đón 4,22 triệu lượt khách, đạt 84,4% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt gần 1.800 tỷ đồng.

Tòa Thánh Tây Ninh

Tòa Thánh Tây Ninh - Công trình kiến trúc độc đáo.

Ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh đã xác định du lịch là một trong những đột phá để phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, tỉnh chọn Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và du lịch núi Bà Đen là trọng điểm đầu tư, tạo động lực lan tỏa cho du lịch của tỉnh. Mục tiêu năm 2025, núi Bà Đen đạt chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối, lan tỏa cho địa phương và vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu doanh thu du lịch giai đoạn 2026 - 2030 đạt 35.000 tỷ đồng, khách tham quan đạt 37 triệu lượt.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, Tây Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng môi trường du lịch; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tạo điều kiện cho doanh nghiệp với chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển du lịch.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới mang nét đặc trưng văn hóa độc đáo của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng sự hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn tại các điểm đến, quyết tâm đưa Tây Ninh trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Tây Ninh tiếp tục mời gọi nhà đầu tư vào các dự án đầu tư du lịch, các cơ sở hạ tầng giao thông, các dịch vụ vui chơi giải trí, cơ sở vật chất du lịch để kết nối, bổ trợ cho Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và du lịch núi Bà Đen. Mục tiêu đến năm 2025, Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và du lịch núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương và khu vực Đông Nam Bộ.

Sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm 2023  do UBND Tây Ninh tổ chức trong 2 ngày 7-8/10/2023 kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật để tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến với du khách, đồng thời góp phần thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và văn hóa, du lịch tỉnh Tây Ninh nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

  • Tây Ninh triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    Tây Ninh triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    22:06, 30/09/2023

  • Giám đốc Sở VHTT& DL Tây Ninh: Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của hai địa phương

    Giám đốc Sở VHTT& DL Tây Ninh: Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của hai địa phương

    21:56, 01/10/2023

  • Sắp diễn ra sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

    Sắp diễn ra sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

    01:12, 28/09/2023

  • Tây Ninh: Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI

    Tây Ninh: Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI

    17:19, 19/09/2023

THÙY LINH