Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối 8 tỉnh, thành phố

HẢI NGÂN 06/10/2023 12:23

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung cao giải quyết dứt điểm công tác GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2023.

>>>Hải Phòng: Tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công

>>>Hải Phòng cần quy hoạch hình thành các khu công nghệ và đổi mới sáng tạo

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về tiến độ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng.

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra tình hình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra tình hình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng là dự án quan trọng, được Trung ương bố trí vốn. Vì vậy, để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao giải quyết dứt điểm công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2023. 

QL 37 là tuyến đường liên tỉnh kết nối 8 tỉnh, thành phố gồm: Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La. Đây là tuyến đường quan trọng về mặt kinh tế, chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng, với tổng chiều dài khoảng 485km, được quy hoạch là đường cấp IV ở khu vực miền núi, đường cấp III đối với khu vực đông dân cư, đồng bằng.

Công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng

Công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng

Riêng đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng có tổng chiều dài toàn tuyến 15,257 km, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, với tổng mức đầu tư 628,44 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông – Vận tải Hải Phòng, dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, giao Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đến nay, giai đoạn 1 dự án cơ bản hoàn thành đoạn tuyến 11,6 km. Đối với 3,63 km bổ sung của giai đoạn 2, qua địa phận 4 xã Tam Cường, Cao Minh, Vĩnh Long và Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo) có tổng diện tích đất thu hồi 2,1 ha, liên quan đến 274 trường hợp (gồm 206 hộ có đất nông nghiệp; 68 hộ dân có đất ở và đất của 4 tổ chức). Hiện Sở Giao thông – Vận tải Hải Phòng đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai thi công công trình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023.

Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, hiện địa phương đã hoàn thành GPMB đối với đất nông nghiệp. Đối với diện tích đất ở, có 8/9 hộ dân tại xã Thắng Thủy nhận tiền bồi thường; 59/59 hộ dân tại xã Vĩnh Long được kiểm kê, công khai nguồn gốc đất và dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Huyện Vĩnh Bảo cũng đề nghị TP Hải Phòng có cơ chế hỗ trợ tài sản đối với các hộ dân tại khu đất kinh doanh dịch vụ chợ Hà Phương và bách hóa cũ của xã Vĩnh Long...

Thực tế, dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng kết nối giao thông với các tuyến đường quan trọng tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo, tạo thêm điều kiện kết nối liên vùng giữa Hải Phòng - Thái Bình - Hải Dương. 

QL 37 là tuyến đường huyết mạch kết nối 8 tỉnh, thành phố trên cả nước

QL 37 là tuyến đường huyết mạch kết nối 8 tỉnh, thành phố trên cả nước

Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn quan địa phận TP Hải Phòng mới đây, theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, về phía huyện Vĩnh Bảo cần khẩn trương rà soát nguồn gốc đất của các hộ dân, thực hiện việc kiểm đếm chi tiết, cụ thể. Đồng thời, tăng cường quản lý quỹ đất hành lang 2 bên tuyến đường, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, qua đó thu hút đầu tư khai thác quỹ đất hiệu quả. Các địa phương trên địa bàn huyện phát động trồng cây xanh hai bên tuyến đường, tích cực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chủ trì, phối hợp Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng, các ngành và huyện Vĩnh Bảo lên phương án chặt chẽ, cụ thể, làm căn cứ đối thoại với người dân và đề xuất, báo cáo thành phố.

Về phía Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng cần phối hợp huyện Vĩnh Bảo tập trung vận dụng cơ chế linh hoạt để di chuyển các phần mộ sang vị trí mới. Cùng với đó, rà soát nguồn gốc diện tích đất chéo, méo để đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải có phương án giải quyết, bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường. Ngoài ra, cần phối hợp rà soát phương án tổ chức giao thông, lắp đặt hệ thống biển báo, gờ giảm tốc... tại các điểm giao cắt với tuyến đường nhánh. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu tập trung bảo đảm tiến độ thi công.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Logistics Tân Hải Long cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi thường xuyên phải vận chuyển hàng hoá qua tuyến QL 35 đi các tỉnh, thành trên cả nước. Trước đây, tuyến đường này nhỏ, hẹp nên việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc triển khai cải tạo, nâng cấp tuyến đường này qua địa bàn các tỉnh, thành phố trong đó có TP Hải Phòng sẽ tạo điều kiện cho phương tiện đi lại được thuận lợi hơn và rút ngắn thời gian di chuyển. Phía doanh nghiệp chúng tôi cũng hy vọng khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng trong thời gian tới”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công

    Hải Phòng: Tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công

    01:07, 05/10/2023

  • Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Cam kết đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

    Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Cam kết đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

    01:29, 02/10/2023

  • Hội Nữ Doanh nhân Hải Phòng:p/Khẳng định bản lĩnh “hoa hồng thép”

    Hội Nữ Doanh nhân Hải Phòng: Khẳng định bản lĩnh “hoa hồng thép”

    04:00, 04/10/2023

HẢI NGÂN