Hải Phòng: Tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng hiện đang tập trung cao độ cho công tác giải ngân vốn đầu tư công thông qua các ban quản lý, phân cấp cho các quận huyện, các sở ngành…

>>> "Cú hích" cho ngành công nghiệp Hải Phòng

Giao trách nhiệm cho người đứng đầu

Năm 2023, TP Hải Phòng được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 13.400 tỷ đồng, tăng gần 700 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2022. Tính đến ngày 20/9, TP Hải Phòng đã giải ngân trên 10.600 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công, đạt 79% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như: Công an thành phố đạt 100% kế hoạch; huyện Kiến Thụy đạt 94,21%; huyện Cát Hải đạt 88,89%; huyện Vĩnh Bảo đạt 88,33%; huyện An Lão đạt 81,6% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng: “Giải ngân vốn Trung ương thì TP Hải Phòng đang đứng đầu, giải ngân vốn đầu tư ở các quận huyện, hiện còn đang rất thấp, có quận huyện chưa quá 20%. Sắp tới, chúng ta sẽ làm rất quyết liệt việc này. Chúng tôi đã xác định rất rõ trách nhiệm sở, ngành, địa phương nào không giải ngân được thì người đứng đầu chịu trách nhiệm”.

Năm 2023, TP Hải Phòng được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 13.400 tỷ đồng (Trong ảnh: Công trường thi công tại khu vực Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ Khu đô thị mới Bắc sông Cấm)

Năm 2023, TP Hải Phòng được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 13.400 tỷ đồng (Trong ảnh: Công trường thi công tại khu vực Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ Khu đô thị mới Bắc sông Cấm)

Cũng theo ông Châu, từ nay đến cuối năm, TP Hải Phòng tiếp tục tập trung cao độ cho công tác giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm cả nguồn vốn đầu tư công của Trung ương phân cấp và nguồn vốn ngân sách thành phố thông qua các ban quản lý, phân cấp cho các quận huyện, các sở ngành. Cùng với đó, các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để triển khai nhanh các dự án đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng để xúc tiến và thu hút các nhà đầu tư.

Còn theo UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đã thành lập 4 tổ công tác giải ngân vốn đầu tư công do các Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn. Các tổ công tác giải ngân của thành phố đã thực hiện kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư; đề xuất các giải pháp, phương án tới các cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, năm 2023, thành phố giao kế hoạch vốn đầu tư công cho 24 chủ đầu tư với tổng số vốn gần 15.000 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, TP Hải Phòng đã tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, trong đó có nhiều dự án kết nối liên vùng. Đến thời điểm hiện tại, các dự án, công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng đều cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra.

Như tại dự án cầu Bến Rừng, những ngày giữa tháng 9/2023, trong cái nắng gay gắt còn sót lại của mùa hè, trên công trường thi công cầu Bến Rừng (bắc qua sông Đá Bạch) kết nối huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) không khí làm việc vẫn vô cùng khẩn trương.

Công trường thi công cầu Bến Rừng kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

Công trường thi công cầu Bến Rừng kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

Ông Trần Trường Phi - Tư vấn trưởng Dự án cầu Bến Rừng chia sẻ: “Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP Hải Phòng. Hiện các đơn vị nhà thầu, liên doanh nhà thầu, liên doanh tư vấn giám sát cũng rất tích cực, phối hợp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Thời gian cao điểm, dự án tập trung hơn 400 kỹ sư, công nhân; hiện nay, một số hạng mục đã hoàn thành, các nhà thầu huy động khoảng 250-300 người, thi công 3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ dự án. Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc”.

Còn theo ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đơn vị đang thi công nhiều dự án trọng điểm của thành phố. Để các công trình đạt tiến độ đảm bảo kế hoạch, phía đơn vị đã thiết lập hệ thống ban điều hành chuẩn, đảm bảo chất lượng; duy trì chế độ báo cáo thông tin kịp thời, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai và lựa chọn nhà đầu tư, chất lượng chuyên nghiệp.

Được biết, với mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao, TP Hải Phòng tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp các sở, ngành, huyện tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nhất là trong GPMB để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, công trình, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của thành phố.

Đồng thời, địa phương này cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung phân khai, điều chỉnh chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công khẩn trương hoàn thành các thủ tục để giải ngân số vốn đã được phân bổ trong năm 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10