Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

THÙY LINH 13/10/2023 20:00

Ninh Thuận sẽ quán triệt các chủ trương, đường lối, mục tiêu và giải pháp Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân đảm bảo thực hiện có hiệu lực, hiệu quả.

>> Ninh Thuận: Đột phá cải thiện môi trường kinh doanh

Ngày 13/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã chủ trì buổi gặp mặt kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” năm 2023 với chủ đề “Doanh nghiệp Ninh Thuận hội nhập và phát triển”. Tham dự chương trình có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh; đại diện các Sở, ban ngành, địa phương; các Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự chương trình

Các đại biểu tham dự chương trình.

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận cho biết, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do những biến động của tình hình kinh tế chung. Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 đầu năm 2023 vẫn đạt được các kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 8,67% so cùng kỳ, thu ngân sách Nhà nước đạt 2.720 tỷ đồng, bằng 74,4% KH năm, giải quyết việc làm mới cho 14.119 lượt người, đạt 88,2% KH. Hoạt động du lịch tiếp tục phục hồi tích cực, tổng doanh thu đạt 2.170 tỷ đồng, tăng 32,8% so cùng kỳ, đã thu hút gần 2,.67 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,7%.

Thời gian qua, Ninh Thuận đã tập trung, chủ động thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kịp thời giải quyết nhanh, đầy đủ các vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiêp triển khai các dự án, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Tỉnh đã định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp gắn với triển khai chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; ban hành kế hoạch tổ chức gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ hằng tháng; xây dựng đưa vào hoạt động Chuyên mục hỏi - đáp trực tuyến, tạo kênh thông tin chính thống để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc phát sinh, cũng như để lắng nghe các hiến kế trong thu hút phát triển kinh tế - xã hội từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với tỉnh; thành lập các Tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi gặp mặt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4.390 doanh nghiệp đang hoạt động, với số vốn đăng ký trên 87.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh thời gian qua, đã có những chính sách thiết thực, giúp cộng đồng doanh nghiệp có môi trường phát triển an toàn. Đồng thời, bày tỏ sự quyết tâm sẽ phát huy kết quả đạt được, cùng đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận, năm 2023 là năm thứ 2 sau đại dịch Covid, nền kinh tế đang dần hồi phục và có dấu hiệu khởi sắc trở lại; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến doanh nghiệp như một số doanh nghiệp chưa mạnh dạn tái đầu tư sản xuất kinh doanh, thị trường kinh doanh vẫn còn bó hẹp, các gói vay vốn hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều hạn chế... nhưng nhìn chung, thời gian qua được sự đồng hành, hỗ trợ chỉ đạo kịp thời và xuyên suốt của các cấp chính quyền, địa phương nên hầu hết những khó khăn trong mọi lĩnh vực....từng bước được tháo gỡ, thông suốt, dần đi vào ổn định. Môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty TNHH XD - TM & SX Nam Thành Ninh Thuận

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty TNHH XD - TM & SX Nam Thành Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã gửi lời chúc mừng và biểu dương những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

Ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh: Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Với chủ trương xuyên suốt là chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất quán tinh thần kiến tạo phát triển, tỉnh Ninh Thuận sẽ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để công tác hỗ trợ được hiệu quả, thực chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp doanh nghiệp phát triển, trong thời gian tới, Ninh Thuận sẽ quán triệt sâu kỹ các chủ trương, đường lối, quan điểm, mục tiêu và giải pháp Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân đảm bảo thực hiện có hiệu lực, hiệu quả. Nhanh chóng tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là những kiến nghị, phản ánh nhiều lần trên các lĩnh vực của Doanh nghiệp, doanh nhân. Triển khai hiệu quả quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ để tháo gỡ tâm lý và sức ỳ cho hệ thống công vụ.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các doanh nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tỉnh Ninh Thuận tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bên canh đó, tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khuyến khích mô hình kinh doanh bền vững, các ngành công nghiệp mới và phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng bày tỏ hi vọng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, xây dựng văn hóa kinh doanh, nâng cao trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật.. tiếp tục tiên phong đi đầu trong các ngành, lĩnh vực đồng thời tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty TNHH XD - TM & SX Nam Thành Ninh Thuận vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động từ thiện xã hội từ năm 2017 - 2021; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 14 tập thể và 11 doanh nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Ninh Thuận xếp vị trí thứ 30 cả nước với 65,43/100 điểm, thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2022. So với PCI 2021, tỉnh Ninh Thuận tăng 19 bậc. Trong đó, một số chỉ số có thứ hạng cao như: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tính năng động, thiết chế pháp lý...

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

    Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

    20:00, 13/10/2023

  • Du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

    Du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

    00:30, 05/10/2023

  • Ninh Thuận: Đột phá cải thiện môi trường kinh doanh

    Ninh Thuận: Đột phá cải thiện môi trường kinh doanh

    11:18, 29/04/2023

  • Kết nối doanh nghiệp Ninh Thuận

    Kết nối doanh nghiệp Ninh Thuận

    14:45, 08/04/2023

THÙY LINH