Phổ Yên (Thái Nguyên) thành phố trẻ hiện đại, thông minh

KIM DUNG thực hiện 15/10/2023 11:19

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã xác định Phổ Yên cực kinh tế trọng điểm, là động lực phía Nam của tỉnh để tạo sức hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên về tiềm năng, thế mạnh cũng như quan điểm thu hút đầu tư của địa phương.

- Là thành phố trẻ, Phổ Yên đã nỗ lực triển khai phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, thưa ông?

Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao. Không phải ngẫu nhiên mà Samsung, Saigontel và hàng chục dự án FDI đã chọn Phổ Yên làm điểm đến để đầu tư. Để thu hút được các “đại bàng”, trước hết là nhờ Phổ Yên có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh, khu vực phát triển về KT-XH; kết nối giao thông khá thuận lợi cả đường bộ, đường thủy, đường không. Cùng với hệ thống giao thông hiện có, nhiều tuyến giao thông huyết mạch đang được nâng cấp với tổng trị giá hàng nghìn tỷ đồng, cùng nhiều tuyến giao thông nội thị hiện đại, đồng bộ.

Để kiến tạo bộ mặt đô thị hiện đại, TP Phổ Yên đã đầu tư, triển khai thực hiện hàng loạt dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị; xây dựng khu trung tâm hành chính mới, KĐT mới với kết nối đồng bộ đáp ứng các tiêu chí của đô thị thông minh. Điển hình là khu quảng trường TP Phổ Yên đang được xây dựng là điểm nhấn đô thị giữa trung tâm thành phố. Hiện nay, TP. Phổ Yên đang triển khai thực hiện 17 dự án phát triển khu dân cư, đô thị, với quy mô khoảng 255,8ha, tổng mức đầu tư 8.755 tỷ đồng.

Từ tháng 4/2022, Phổ Yên đã chính thức lên thành phố, về trước gần 4 năm so với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đến với TP Phổ Yên hôm nay với một diện mạo mới văn minh, hiện đại của một thành phố trẻ năng động, phát triển cho hiện tại và tương lai.

- Phổ Yên luôn là địa chỉ đỏ, điểm đến hấp dẫn thu hút nhà đầu tư thưa ông?

Về tiềm năng và dư địa phát triển, Phổ Yên hiện có 3 khu công nghiệp với tổng diện tích 690ha; 01 khu CNTT tập trung với diện tích 200ha và một số CCN. Phổ Yên luôn quan tâm thu hút đầu tư FDI với 28 dự án FDI, tổng số vốn đăng ký trên 9 tỷ USD; 19 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 5.700 tỷ đồng. Riêng tổ hợp Samsung đã đầu tư trên 7 tỷ USD, xuất khẩu khoảng 28 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động, càng khẳng định sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mới đây, một tập đoàn của Hàn Quốc đã đồng ý đầu tư vào dự án sân golf, khu vực Hồ Suối Lạnh với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 387,55 tỷ đồng; Hiện nay nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm, nghiên cứu và đầu tư phát triển đô thị, dịch vụ với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Phổ Yên tiếp tục có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào địa bàn, trong đó có Tập đoàn SUNNY đã làm việc với tỉnh và dự kiến đầu tư tăng thêm vào KCN Yên Bình trên 2 tỷ USD.

Để thu hút đầu tư vào TP, Phổ Yên luôn quan tâm đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã đầu tư khi gặp khó khăn trong TTHC, vướng mắc sẽ được thành phố lắng nghe, thấu hiểu để tháo gỡ. Phổ Yên tập trung thu hút nhiều dự án phát triển công nghệ cao, dự án xanh, thân thiện môi trường… đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công các dự án, công trình đang được triển khai, góp phần xây dựng TP Phổ Yên trở thành đô thị loại II vào năm 2025.

 Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo TP Phổ Yên Kiểm tra Dự án công viên, cây xanh tại TP Phổ Yên

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo TP Phổ Yên Kiểm tra Dự án công viên, cây xanh tại TP Phổ Yên

- Dấu ấn nửa nhiệm kỳ Đại hội thưa ông?

Nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH Đảng bộ TP Phổ Yên lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 TP có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ TP, sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

Xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn, các địa phương thực hiện tốt công tác lập, điều chỉnh và quản lý quy hoạch.

Trong 2 năm qua, thành phố triển khai thực hiện hàng loạt dự án, công trình lớn; các tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; các khu tái định cư; CCN Tân Phú I, Tân Phú II; KCN Yên Bình giai đoạn 2; các dự án đầu tư công, khu dân cư, KĐT trên địa bàn… Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TP đã GPMB trên 600ha phục vụ các dự án, kinh phí đã chi trả cho nhân dân là trên 3.200 tỷ đồng. Đây là những “cú hích” giúp Phổ Yên trở thành TP trực thuộc tỉnh trước 3 năm so với kế hoạch đề ra.

Hiện nay, Phổ Yên đã cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II. Với những nền tảng vững chắc. “Với lộ trình cụ thể, rõ ràng, cùng sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, Phổ Yên sẽ sớm thực hiện thắng lợi khát vọng phát triển thành phố Phổ Yên “xanh, thông minh, năng động, hiện đại và hội nhập”.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    17:14, 05/10/2023

  • Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    09:45, 19/08/2023

  • Khởi công khu đô thị cao cấp quy mô hơn 300 tỷ tại Thái Nguyên

    Khởi công khu đô thị cao cấp quy mô hơn 300 tỷ tại Thái Nguyên

    20:00, 24/07/2023

KIM DUNG thực hiện