Huyện Đại Từ (Thái Nguyên) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

KIM DUNG 15/10/2023 12:17

Đại Từ đang tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2030.

 Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Đại Từ kiểm tra thực tế tại Dự án KDC số 1, xã Tân Thái tháng 5/2023

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Đại Từ kiểm tra thực tế tại Dự án KDC số 1, xã Tân Thái tháng 5/2023

Theo lãnh đạo H Đại Từ, quy hoạch, H Đại Từ định hướng phát triển không gian thành 3 vùng. Trong đó, khu vực trung tâm được định hướng là vùng DV-TM -CN và đô thị, với TT Hùng Sơn là trung tâm vùng, đô thị mới Cù Vân, Yên Lãng là hạt nhân lan tỏa phát triển đô thị của huyện.

Phát triển đại từ giai đoạn mới

Dự án sân golf đầu tiên được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi được phê duyệt quy hoạch là Khu thể thao sân golf Tân Thái 18 hố tại X. Tân Thái, H Đại Từ. Diện tích sử dụng đất của dự án là 84,2 ha, tổng vốn đầu tư của dự án là 586 tỷ đồng.

Bên cạnh đó còn có vùng nông, lâm nghiệp và du lịch phía Bắc; vùng du lịch, nông lâm nghiệp phía Nam. Cùng với đó là vành đai xanh, hành lang xanh, hệ thống không gian xanh; các trục, hành lang phát triển; hệ thống đô thị, nông thôn.

Đến năm 2030, huyện phấn đấu đạt đủ các tiêu chí nâng cấp thành thị xã, đô thị loại IV. Giai đoạn 2031-2040, thị xã Đại Từ nâng cao tiêu chí đô thị loại IV, phát triển theo 5 phân khu đô thị… Đến năm 2040, tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn đạt trên 76,4%, gắn với xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Trong gần 3 năm qua, H Đại Từ đã thu hút được 17 dự án đầu tư ngoài ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai trên 150 dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư trên 800 tỷ đồng. Huyện tích cực phối hợp với các ban, ngành của tỉnh triển khai một số dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn như: đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng; xây dựng cầu An Long và đường kết nối tỉnh lộ ĐT 270 với tỉnh lộ ĐT 261 H Đại Từ với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng, xây dựng sân vận động H Đại Từ giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 111 tỷ đồng...

Xác định giao thông là khâu đột phá để phát triển KT-XH, Đại Từ đã tổ chức phong trào đặc biệt với chủ đề mở rộng đường xóm 6m gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong phát triển hạ tầng Cụm công nghiệp, huyện đã có 5 CCN, Trong đó, 2 cụm đã có chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư SXKD, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.

Về nông nghiệp, Đại Từ đã hoàn thành việc lập quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại X Hoàng Nông và Tiên Hội với tổng diện tích hơn 110ha, mở rộng diện tích trồng chè trong toàn huyện lên hơn 6.600 ha; trong đó, hơn 1.600 ha sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 17 sản phẩm OCOP, thương hiệu, Chè Đại Từ đã được khẳng định. Giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận OCOP; có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao.

Trong giai đoạn mới, để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, huyện xây dựng các chương trình, đề án phát triển du lịch, thu hút đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng, sân golf. Nơi đây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

 Huyện Đại Từ Chính quyền thân thiện – vì nhân dân phục vụ

Huyện Đại Từ Chính quyền thân thiện – vì nhân dân phục vụ

Quyết liệt nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện

Xác định nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) là khâu đột phá có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy KT-XH phát triển, thời gian qua, H Đại Từ đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển SXKD. Nhờ vậy, năm 2022, Đại Từ tăng 5 bậc và xếp thứ 3/9 huyện, thành phố của tỉnh về Chỉ số DDCI.

Theo thống kê, toàn H Đại Từ hiện có trên 400 doanh nghiệp; hơn 70 HTX và trên 9.200 hộ kinh doanh. Trên cơ sở này, UBND huyện đã tập trung nguồn lực, đưa ra các giải pháp ưu tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX hoạt động ổn định, đầu tư phát triển SXKD. Huyện Đại Từ hiện có 3 CCN với tổng diện tích quy hoạch 214ha, huyện đang đẩy nhanh thu hút đầu tư vào các CCN. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào lĩnh vực TM-DV các lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Một trong những giải pháp tích cực được H Đại Từ tập trung thực hiện là cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó phấn đấu nâng cao hơn nữa Chỉ số DDCI của huyện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Thế Đại, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp H Đại Từ, chia sẻ: Các doanh nghiệp hội viên đánh giá cao năng lực điều hành kinh tế, hiệu quả giải quyết TTHC và sự đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của huyện. Đặc biệt, từ những buổi gặp gỡ và đối thoại thường xuyên của chính quyền với các doanh nghiệp đã góp phần tích cực để đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Qua đó các doanh nghiệp được tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách nhanh hơn, thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Huyện Đại Từ, khẳng định vị thế là vùng đô thị xanh năng động, trung tâm kinh tế nông nghiệp - du lịch trọng điểm của tỉnh, thời gian tới, Đại Từ sẽ tiếp tục tập trung tối đa các nguồn lực, đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    16:43, 11/10/2023

  • Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    17:14, 05/10/2023

  • Thái Nguyên: Thông qua nhiệm vụ quy hoạch thêm gần 2.000ha đất công nghiệp

    Thái Nguyên: Thông qua nhiệm vụ quy hoạch thêm gần 2.000ha đất công nghiệp

    19:11, 17/08/2023

KIM DUNG