Huyện Phú Lương (Thái Nguyên): Phát triển đồng bộ hạ tầng thu hút các nhà đầu tư

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 15/10/2023 12:24

Trong những năm gần đây, huyện Phú Lương đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ du lịch.

 Ông Nguyễn Hoàng Mác, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương kiểm tra, đôn đốc xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở đảm bảo các điều kiện cho nhà đầu tư đến địa bàn

Ông Nguyễn Hoàng Mác, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương kiểm tra, đôn đốc xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở đảm bảo các điều kiện cho nhà đầu tư đến địa bàn

Ông Nguyễn Hoàng Mác, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết, nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Thái Nguyên, những năm gần đây, Phú Lương đã không ngừng đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Với tiềm năng, lợi thế và các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, Phú Lương đã và đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới.

Dấu ấn nửa nhiệm kỳ Đại hội

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ H.Phú Lương khóa XXIV tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên. 08 chương trình, kế hoạch; 09 đề án trên các lĩnh vực để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, với mục tiêu phấn đấu xây dựng Phú Lương phát triển nhanh, bền vững, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả các Đề án về phát triển kinh tế, trong nửa nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn đã tăng bình quân 11,29% (vượt 0,69% so với chỉ tiêu Nghị quyết). Lĩnh vực thu hút đầu tư cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Huyện đã phối hợp với nhà đầu tư tích cực triển khai công tác bồi thường, GPMB, xây dựng hạ tầng CCN Yên Lạc; đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục pháp lý để thành lập CCN Yên Ninh; đồng thời đề xuất đưa vào quy hoạch của tỉnh một số CCN mới…

Giá trị sản xuất CN-TTCN năm 2023 ước đạt lần lượt là 820 tỷ đồng và trên 620 tỷ đồng, gấp 1,3 lần so với đầu nhiệm kỳ. Giai đoạn 2020-2023, giá trị sản xuất ngành nông – lâm nghiệp, thủy sản bình quân hàng năm trên địa bàn đạt 4,05% (vượt 0,55% so với mục tiêu NQ). Dự ước giá trị thực hiện năm 2023 đạt 1.368 tỷ đồng.

Tổng diện tích chè hiện trên 4.100ha; sản lượng bình quân đạt trên 45.200 tấn/năm. Doanh thu bình quân ước đạt từ 310 - 330 triệu đồng/ha. Giá trị sản xuất chè đạt trên 1.265 tỷ đồng, đóng góp 35% vào giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của địa phương. Đến hết năm 2023, 13/13 xã của huyện đều đạt chuẩn NTM, thêm 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phú Lương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và phấn đấu đạt chuẩn quý IV/2024.

Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh, khu di tích lịch sử quốc gia Đền Đuổm đã hoàn thành số hoá và cập nhật địa chỉ số trên nền tảng bản đồ số cho hơn 27.000 hộ trên địa bàn. Các sản phẩm nông nghiệp (OCOP, Vietgap) được quảng bá và đổi mới phương thức mua bán trên các nền tảng số. Bên cạnh đó, cải cách TTHC, đơn giản hóa, minh bạch trong thông tin, giúp giảm chi phí thời gian cho người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số DDCI được huyện quan tâm và chỉ đạo để nâng cao qua từng năm.

Nông nghiệp - dịch vụ - du lịch tạo điểm nhấn

Những năm gần đây, phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng là giải pháp được H. Phú Lương tập trung thực hiện nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Qua 4 năm thực hiện chương trình OCOP, đến năm 2022 toàn huyện có 16 sản phẩm được công nhận OCOP. Hiện nay, trên địa bàn H. Phú Lương đã có thêm nhiều HTX, doanh nghiệp, hộ SXKD đầu tư phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp thế mạnh.

Để có được những kết quả này, H. Phú Lương đã đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với thực hiện các chương trình, đề án về nông nghiệp. Trong đó, trọng tâm là Đề án phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm chè và các sản phẩm thế mạnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.  

Việc lồng ghép Chương trình OCOP gắn với du lịch cộng đồng đã và đang góp phần quảng bá, nâng tầm sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của H. Phú Lương, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Tiếp nối những kết quả đạt được, Phú Lương đã ban hành Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM.

UBND huyện đã phối hợp Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công thương hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh như tham gia Hội chợ xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Na và nông sản tỉnh Thái Nguyên tại H.Võ Nhai hàng năm; Festival giới thiệu sản phẩm nông sản làng nghề H. Phú Xuyên (TP Hà Nội)...

Theo quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, H Phú Lương được xác định là huyện nông nghiệp, với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ (organic), qua đó tạo trụ đỡ bền vững trong phát triển kinh tế địa phương. Để cụ thể hoá định hướng này, huyện đã triển khai các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh cơ giới hoá và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất.

Với sự nỗ lực đồng bộ quê hương truyền thống cách mạng được vun đắp nhiều thế hệ cùng sự đồng lòng, đoàn kết, đổi mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc H Phú Lương đang nỗ lực vươn tầm để trở thành điểm đến hấp dẫn trong công cuộc đổi mới, hội nhập và đóng góp tích cực, quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

  • TP. Phổ Yên (Thái Nguyên): Ngày hội việc làm, kết nối khởi nghiệp năm 2023

    TP. Phổ Yên (Thái Nguyên): Ngày hội việc làm, kết nối khởi nghiệp năm 2023

    18:06, 08/05/2023

  • Thái Nguyên đáp ứng tốt thị trường lao động

    Thái Nguyên đáp ứng tốt thị trường lao động

    11:01, 27/04/2023

  • Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Thái Nguyên tạo đột phá ra sao?

    Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050: Thái Nguyên tạo đột phá ra sao?

    16:32, 15/04/2023

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG