Ninh Thuận: Đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế

THÙY LINH 27/10/2023 13:46

Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Ninh Thuận đã và đang góp phần nâng cao năng suất lao động, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Ninh Thuận đã có nhiều chính sách thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực chính cho sự phát triển.

>> Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu.

Những nghiên cứu, sáng tạo đem lại hiệu quả kinh tế cao

Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn tích cực đồng hành với các chính sách chủ trương của tỉnh trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Đình Minh - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành cho biết, trong khi nhiều địa phương trong cả nước đang loay hoay giải quyết vấn nạn rác thải thì tại Ninh Thuận, rác thải không những xử lý triệt để mà còn trở thành nguồn tài nguyên quý giá. Không chỉ xử lý rác theo một quy trình không đốt, không chôn lấp, mà rác còn được máy móc thu gom cả trên bờ và dưới biển, biến rác thành những sản phẩm có ích phục vụ cho sản xuất và đời sống hàng ngày của con người.

Ngày đầu khởi nghiệp, kỹ sư Trần Đình Minh không nghĩ mình sẽ khởi nghiệp từ rác, làm giàu từ rác và gắn bó công việc với rác. Từ ý tưởng xử lý rác, ông Minh và các cộng sự đã miệt mài nghiên cứu, sáng tạo cho ra đời dây chuyền xử lý rác thải đầu tiên ở Việt Nam. Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Nam Thành gồm 6 phân xưởng, mỗi ngày xử lý từ 300 - 350 tấn rác thải.

Từ rác thải, qua xử lý sẽ thành những sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường để phục vụ đời sống và sản xuất hàng ngày của con người. Phân hữu cơ “Địa cầu xanh” của Công ty đã được Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và đưa vào danh mục phân bón của Việt Nam trong năm 2008.

Sản phẩm phân hữu cơ vi sinh “Địa cầu xanh” được nông dân Ninh Thuận ưa chuộng và còn cung cấp cho các vùng sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông, miền Tây Nam bộ; đặc biệt xuất khẩu sang Campuchia. 

Bên cạnh đó, mô hình thu gom rác không tiếp đất của Công ty được thực hiện từ năm 2003 đã góp phần làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn.

Xe sàng cát lấy rác trên bãi biển do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành chế tạo.

Xe sàng cát lấy rác trên bãi biển do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành chế tạo.

Không chỉ giải được bài toán xử lý rác thải ở các khu dân cư, kỹ sư Trần Đình Minh và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu và sáng chế thiết bị thu gom rác trên biển, mang lại hiệu quả bước đầu. Đến nay, Công ty Nam Thành đã cải tiến và chế tạo thành công xe sàng cát lấy rác trên bãi biển với chi phí khoảng 800 triệu đồng, chỉ bằng 1/5 chi phí so với một chiếc xe thu gom rác bãi biển chuyên dụng do châu Âu sản xuất.

Xe sàng cát lấy rác trên bãi biển của hoạt động bằng hệ thống thủy lực, sàng cát ở độ sâu từ 10-30cm, sau đó loại bỏ cát và thu gom toàn bộ rác thải có kích thước lớn hơn cát. Trong cùng một khoảng thời gian, công suất của một xe sàng cát lấy rác trên bãi biển của Công ty Nam Thành tương đương với 40-50 công nhân thu gom rác bằng phương thức thủ công, trong cùng thời gian. Ngoài chức năng sàng lọc và thu gom rác, xe còn được thiết kế hệ thống san phẳng mặt cát, tạo cảnh quan đẹp cho bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ.

Không dừng lại ở những thành công đó, kỹ sư Trần Đình Minh cùng các cộng sự tiếp tục nghiên cứu, chế tạo thuyền thu gom rác trên mặt biển. Tàu thu gom rác trên biển do đội ngũ kỹ sư Công ty Nam Thành chế tạo có chiều dài 9m, gồm hệ thống càng thu gom rác dài 5m, rộng 2m. Khi tàu hoạt động, hệ thống càng thu gom rác được vận hành bằng hệ thống thủy lực sẽ hạ xuống độ sâu 1-1,5m dưới mặt nước, thu gom tất cả các loại rác trên đường đi, nhiều nhất là chai nhựa, hộp nhựa và túi ni-lông trôi lơ lửng trên mặt nước. Rác sau khi được hệ thống càng thu gom sẽ theo băng chuyền đưa đến các thùng chứa rác trên tàu, vận chuyển lên bờ, đưa về nhà máy xử lý.

Với những hiệu quả mang lại của  Công ty Nam Thành, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã đến học hỏi kinh nghiệm và quy trình xử lý, tái chế rác thải. Đến nay, Công ty đã chuyển giao công nghệ phát triển nhà máy xử lý rác thải tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái; chuyển giao công nghệ cho nhà máy xử lý và tái chế rác thải thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum ...

Dây chuyền sản xuất

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt - Vietfarm.

Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt - Vietfarm (Ninh Thuận) vẫn luôn tích cực đồng hành với các chính sách chủ trương của tỉnh Ninh Thuận, nhất là trong việc ứng dụng chuyển giao công nghệ cao vào nông nghiệp. Được thành lập tháng 5/2014, sau 9 năm hoạt động, Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt đã trở thành đơn vị chế biến sản phẩm Nha đam có công suất lớn nhất tại Việt Nam.

Công ty đã ứng dụng nghệ nuôi cấy mô để sản xuất cây con giống nha đam sạch bệnh cung ứng cho các nhà vườn và hộ gia đình đã kí hợp đồng liên kết sản xuất. Thông qua công nghệ nuôi cấy mô (Invitro), Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt sẽ sản xuất và chủ động nguồn giống và quản lý cây nha đam sạch bệnh, đảm bảo cung ứng cho các vùng trồng.

Đến nay, Công ty đã đầu tư, mở rộng diện tích sản xuất hơn 100 ha cây nha đam giúp phủ xanh vùng đất thừa nắng, thiếu mưa ở Ninh Thuận, góp phần đưa Ninh Thuận thành thủ phủ lớn nhất cả nước về cây nha đam. Nhiều vùng quê canh tác nha đam cung cấp nguyên liệu cho Cánh Đồng Việt tại Ninh Thuận giờ đã thay da đổi thịt. Các hộ nông dân đang canh tác cây nha đam cho nhà máy cũng có cuộc sống ấm no, ổn định và đủ đầy hơn.

Công ty cũng đang sở hữu hệ thống nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam. Đối với hệ thống sơ chế nha đam, Công ty sử dụng hệ thống dây chuyền rửa nguyên liệu được thiết kế với công suất 15 tấn - 20 tấn lá/giờ. Hệ thống này giúp tiết kiệm sức lao động so với việc xử lý, rửa lá thủ công như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam khẳng định: Với chủ trương xuyên suốt là chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất quán tinh thần kiến tạo phát triển, tỉnh Ninh Thuận sẽ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong quy trình chế biến nha đam, công đoạn gọt vỏ là một trong những công đoạn quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng của sản phẩm sau này. Ở công đoạn này đòi hỏi công nghệ phải chính xác để loại bỏ hoàn toàn phần vỏ xanh của lá. Đồng thời chế độ gọt của dao không phạm vào phần thạch lá gây lãng phí về nguyên liệu. Để chủ động nguồn nhân lực và tránh thất thoát nguyên liệu trong sản xuất, cùng với việc thiết kế và chế tạo các thiết bị phục vụ cho sản xuất, Công ty đã đầu tư nhập khẩu hệ thống gọt vỏ lá nha đam tự động từ Công hòa Liên Bang Đức với công suất đáp ứng 15-20 tấn lá/giờ. 

Sản phẩm Nha đam sau khi gọt vỏ sẽ được tiệt trùng bằng hệ thống Aseptic là hệ thống tiệt trùng khép kín. Sản phẩm sau khi được tiệt trùng đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hệ thống Aseptic đang được ứng dụng tại nhà máy nhằm đảm bảo chất lượng nha đam không bị thay đổi về cấu trúc và hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài ra, hệ thống hoạt động với công suất cao giúp cho nhà máy sản xuất được công suất lớn và sản phẩm chất lượng cao.

Công ty luôn áp dụng và cải tiến các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cho xuất khẩu như tiêu chuẩn FSSC 22000 và ISO 22000. Đồng thời, sản phẩm của Công ty cũng được chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal.

Các sản phẩm của Công ty đã được có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới như:  Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu  Âu, Trung Quốc… Song song với đó Vietfarm hiện cũng là đối tác tin cậy, cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn lớn trong nước như Vinamilk, Nutifood…

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp nhân kỷ niệm ngày doanh nhân 13/10.

Doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo

Theo chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm đến phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong từng giai đoạn cụ thể tỉnh đều ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ làm nền tảng cho chủ trương thúc đẩy mạnh mẽ chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Đến nay, về cơ bản, hệ thống các văn bản quy định cơ chế đặt hàng, tuyển chọn, khoán kinh phí, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp… từng bước được hoàn thiện và vận hành ổn định.

Ninh Thuận đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để tập trung nguồn lực đầu tư. Nghị quyết đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, tập trung vào đẩy mạnh ứng dụng, làm chủ và cải tiến công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sạch, các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa…

Ông

Ông Trần Quốc Nam - UBND tỉnh Ninh Thuận và ông Phan Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp.

Từ năm 2016-2022, tỉnh đã triển khai 12 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp nhà nước, 62 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Các nhiệm vụ chủ yếu tập trung nghiên cứu luận cứ khoa học để đề xuất, tham mưu, ban hành các chính sách về kinh tế, văn hóa; nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu; phòng chống thiên tai; bảo vệ môi trường; quản lý đô thị; bảo vệ sức khỏe nhân dân; nghiên cứu tạo ra và đưa các quy trình, giải pháp sản xuất tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp... Trong đó, có nhiều kết quả nghiên cứu phục vụ hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển, giải quyết nhiều vấn đề nóng, trọng điểm, làm cơ sở khoa học cho nhiều quyết sách lớn của tỉnh.

Đặc biệt, để thúc đẩy các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tỉnh Ninh Thuận và Bộ Khoa học Công nghệ đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023-2030. Chương trình nhằm tăng cường phối hợp hoạt động giữa hai bên trong triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ thiết thực, hiệu quả đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, tập trung nguồn lực của tỉnh và sự hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm của Bộ Khoa học và Công nghệ để đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

    Ninh Thuận chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp

    20:00, 13/10/2023

  • Du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

    Du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

    00:30, 05/10/2023

  • Ninh Thuận: Khởi công dự án Khu đô thị quy mô hơn 9.000 cư dân

    Ninh Thuận: Khởi công dự án Khu đô thị quy mô hơn 9.000 cư dân

    21:08, 08/07/2023

  • Ninh Thuận phát triển du lịch qua Lễ hội nho - vang năm 2023

    Ninh Thuận phát triển du lịch qua Lễ hội nho - vang năm 2023

    02:30, 13/06/2023

THÙY LINH