Lào Cai: Quy hoạch "mở đường"

DƯƠNG THÀNH 05/11/2023 11:27

Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng tỉnh Lào Cai luôn giữ vững vị trí là đơn vị tư vấn thiết kế về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng – đô thị hàng đầu của Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Trải qua gần 20 năm hoạt động, Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng tỉnh Lào Cai (Viện) luôn nỗ lực giữ vững vị trí là đơn vị tư vấn thiết kế về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng – đô thị hàng đầu của tỉnh Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

 Viện Kiến trúc quy hoạch xây tỉnh Lào Cai ký kết hợp tác với Công ty cổ phần tập đoàn S-Group Việt Nam

Viện Kiến trúc quy hoạch xây tỉnh Lào Cai ký kết hợp tác với Công ty cổ phần tập đoàn S-Group Việt Nam

Là đơn vị sự nghiệp công lập được kiện toàn từ Trung tâm Kiến trúc quy hoạch và kiểm định xây dựng Lào Cai, từ khi được thành lập tháng 4/2004 đến nay Viện đã tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chủ động bám sát nhiệm vụ để tổ chức triển khai, thực hiện và hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng đạt chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai.

Với trên 70 viên chức, người lao động là những thạc sỹ, kiến trúc sư, kỹ sư các chuyên ngành có năng lực, kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn thiết kế quy hoạch, công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật đô thị… cùng sự cố vấn của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

Viện đã ghi những dấu ấn đặc biệt khi thực hiện nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Thái Bình, Yên Bái và Lai Châu được đánh giá cao về chất lượng, công năng sử dụng hợp lý, hiệu quả mà còn thẩm mỹ, có kết nối không gian, kết nối hệ thống giao thông, được phân cách bởi các hành lang xanh đảm bảo đồng bộ, hiện đại, ổn định và lâu dài.

Cụ thể, về công tác Quy hoạch Viện tham gia một số đồ án lớn như Quy hoạch chung đô thị du lịch Y Tý huyện Bát Xát; các Quy hoạch phân khu thị xã Sa Pa; Quy hoạch chung dọc sông Hồng; Quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường…

Các quy hoạch trên được phê duyệt đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn vừa qua. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng đã tạo nên một lối sống mới, diện mạo đô thị khác biệt, khắc phục được nhiều tồn tại hạn chế, từ giao thông, cấp nước đến điều kiện tự nhiên.

Chia sẻ với DĐDN về những tác động tích cực, ông Vũ Hoàn Long – Viện trưởng nói: “Chính từ những Đồ án quy hoạch có định hướng tốt, chất lượng tốt đã khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh, phát huy hiệu quả rất thiết thực so với thời điểm chưa có quy hoạch. Đây là những đóng góp rất đáng ghi nhận của Viện trong gần 20 năm qua”.

 Tập thể Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng tỉnh Lào Cai

Tập thể Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng tỉnh Lào Cai

Về thiết kế công trình dân dụng và công nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, với đội ngũ chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm, Viện đã thực hiện nhiều công trình có tầm cỡ trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã khẳng định được khả năng cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng được nhu cầu và sự hài lòng của các chủ đầu tư với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội.

Tiêu biểu, Viện đã thực hiện một số dự án, công trình có quy mô tương đối lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp như: Nhà bảo tàng tỉnh Lào Cai, Nhà Văn hóa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện đa khoa Mường Khương, Đài phun nước trung tâm thị xã Sapa, Chỉnh trang hạ tầng đô thị Sa Pa; Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị The Manor Lào Cai; Hạ tầng kỹ thuật dự án DragonHomes Metropolis Lào Cai, tiểu khu đô thị 5, 15 thành phố Lào Cai…

Bên cạnh những kết quả đạt được từ nỗ lực của cả tập thể thì trong quá trình hoạt động, Viện cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần nhắc tới.

Trong đó có vướng mắc ở một số quy định của pháp luật trong khi thực hiện như: Quy định về năng lực hoạt động xây dựng đối với tổ chức tư vấn lập Quy hoạch Xây dựng, tư vấn thiết kế xây dựng, tư vấn chuyên ngành PCCC; Một số nội dung quy định của pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu tư vấn xây dựng; Quy định về Năng lực của Người đứng đầu đơn vị tư vấn lĩnh vực PCCC… Cùng với đó việc tuyển dụng các kiến trúc sư, kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn tốt đối với đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Vũ Hoàn Long – Viện trưởng chia sẻ: “Tình trạng chung trên địa bàn hiện nay đang thiếu lực lượng cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm về tư vấn thiết kế kiến trúc, quy hoạch, xây dựng – đô thị mà nhu cầu tuyển dụng đội ngũ cán bộ đó ngày càng lớn”.

“Vì vậy, mục tiêu, định hướng phát triển của Viện trong giai đoạn tới là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh công tác tự đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đội ngũ thiết kế kiến trúc, quy hoạch hướng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ”, Viện trưởng Vũ Hoàn Long nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Viện tiếp tục đổi mới các cơ chế quản lý, phương thức quản trị điều hành; năng động trong việc phát triển dịch vụ sự nghiệp; mở rộng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tư vấn quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh tư vấn thiết kế với tôn chỉ “Chất lượng - Tiến độ quyết định sự tồn tại và phát triển của đơn vị” giữ vững vị trí là đơn vị tư vấn thiết kế về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng – đô thị hàng đầu của tỉnh Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai

    19:40, 31/03/2023

  • PCI 2022: Lào Cai chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp

    PCI 2022: Lào Cai chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp

    12:23, 19/04/2023

  • Lào Cai phát huy lợi thế gắn với liên kết vùng

    Lào Cai phát huy lợi thế gắn với liên kết vùng

    20:40, 08/12/2022

DƯƠNG THÀNH