PCI 2022: Lào Cai chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo bảng xếp hạng PCI 2022, tỉnh Lào Cai đạt 68,20 điểm, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2021.

>> Lào Cai tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Xây dựng và công khai quy trình xử lý, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp gắn với vận hành tối ưu Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Tỉnh Lào Cai xây dựng và công khai quy trình xử lý, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp gắn với vận hành tối ưu Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Đẩy mạnh cải cách

So với PCI 2021, cả điểm số và thứ hạng của Lào Cai đều được cải thiện đáng kể. Hầu hết các chỉ số thành phần của PCI Lào Cai 2022 được cải thiện như: Chỉ số gia nhập thị trường 7,37 điểm (năm 2021 là 6,88 điểm); chỉ số tiếp cận đất đai 7,62 điểm (năm 2021 là 7,23 điểm); chỉ số tính minh bạch 6,67 (năm 2021 là 6,16 điểm); chỉ số chi phí thời gian 7,68 điểm (năm 2021 là 7,54 điểm); chỉ số đào tạo lao động 5,70 điểm (năm 2021 là 5,19).

Đặc biệt, chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 7,66 điểm, tăng 1,18 điểm so với năm 2021, dẫn đầu cả nước.

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, thời gian qua, Lào Cai đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ hướng đến môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai, minh bạch; xây dựng các chính sách, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, để huy động tối đa nguồn vốn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

Trong đó, quan trọng nhất là việc chuyển đổi triệt để và thực chất phong cách làm việc từ “quản lý” sang “phục vụ” người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm cho công cuộc phát triển của địa phương.

Điểm

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Lào Cai

Lào Cai cũng cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; đảm bảo các quyền của doanh nghiệp được tôn trọng; bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tiếp cận thông tin về quy hoạch, đất đai…  Tập trung cải thiện các chỉ số PCI, ICT Index, PAPI…

Cùng với đó, tỉnh sẽ duy trì an toàn trật tự, an toàn xã hội để các doanh nghiệp thuận lợi trong tổ chức sản xuất, kinh doanh; xây dựng cơ chế đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện để doanh nghiệp đối thoại thường xuyên với cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh để có thể giải quyết những khó khăn, rào cản một cách nhanh chóng, kịp thời.

Sự cải thiện các chỉ số trong đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã phản ánh hiệu quả của những chủ trương, chính sách và chỉ đạo, điều hành, năng động của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức tại các cơ quan Nhà nước; phản ánh sự tích cực và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp dành cho chính quyền tỉnh Lào Cai.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Phan Trung Bá - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai, cùng với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Lào Cai đã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh đã vận hành hiệu quả cao tổ hỗ trợ doanh nghiệp, nghiên cứu đề xuất giải pháp cụ thể hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Cùng với xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế khi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến kinh doanh, sản xuất trên địa bàn, tỉnh cũng đồng thời cam kết tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi với mức tối đa theo quy định hiện hành của Nhà nước, nhất là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất - nhập khẩu, tiền thuê đất, thuê mặt nước…  

Thu hút

Nhiều doanh nghiệp lớn đã lựa chọn Lào Cai để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Lào Cai cũng tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, cải tiến công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đăng ký sở hữu trí tuệ…. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, kịp thời chính sách hỗ trợ thuế, kế toán, pháp lý, tín dụng, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập. Mới đây, Lào Cai cũng đã thành lập 04 tổ công tác để tập trung chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Với sự nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhiều tập đoàn lớn có bề dày kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, như Sun Group, Alphanam, T&T, Geleximco, Bitexco, TNG, CD, Giáo dục Khôi Nguyên, Central Retail Việt Nam, Công ty TNHH Chính xác và công nghiệp Daeji Hàn Quốc, Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Phú Hưng, Công ty Cổ phần KOSY... đã lựa chọn Lào Cai là điểm đến đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Giá trị các dự án đăng ký đầu tư tại tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2030 đạt 125.000 tỷ đồng. Các dự án đăng ký đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như kinh tế cửa khẩu, phát triển đô thị, thương mại, giáo dục, xây dựng kết cấu hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp đặc hữu...

Theo ông Phan Trung Bá, thời gian tới, Lào Cai lựa chọn hạ tầng là động lực thu hút đầu tư, trong đó tập trung vào các công trình trọng điểm như sân bay, cầu qua biên giới, cầu qua sông Hồng, hạ tầng kết nối... Cùng với đó, tỉnh ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh để thực hiện theo quy hoạch của tỉnh và các dự án quy mô lớn có tác động lan tỏa tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của cả vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ tập trung vào “1 trục động lực, 2 cực phát triển, 3 vùng kinh tế, 4 trụ cột tăng trưởng, 5 nhiệm vụ trọng tâm”.

Lễ

Lễ công bố chỉ số PCI vừa được VCCI tổ chức tại Hà Nội.

Trục động lực phát triển dọc sông Hồng kết nối với 9 tỉnh, thành phố ở hạ lưu; trùng với hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Nội hàm là quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, chuỗi đô thị, các trung tâm sản xuất, dịch vụ có vai trò liên kết 3 vùng kinh tế của tỉnh, kết nối vùng, liên vùng.

2 cực phát triển gồm: Cực phía Bắc kết nối Việt Nam và ASEAN với Tây Nam Trung Quốc và cực phía Nam kết nối với các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực ASEAN.

3 vùng kinh tế gồm: Vùng thấp gồm các huyện Bảo Yên, Văn Bàn tập trung phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, du lịch; vùng cao gồm Sa Pa, khu vực phía Tây Bát Xát, các huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, văn hóa tộc người…; vùng trung tâm gồm thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, phần hạ huyện Bát Xát theo dọc sông Hồng phát triển công nghiệp, dịch vụ - thương mại, với trọng tâm là kinh tế cửa khẩu.

4 trụ cột tăng trưởng bao gồm: Kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông - lâm nghiệp - thủy sản, công nghiệp chế biến - chế tạo.

5 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa con người Lào Cai.

Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp, Lào Cai có nhiều dư địa và tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển.

Trong Báo cáo PCI 2022, lần đầu tiên VCCI, USAID cùng các đối tác tư nhân giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiến kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Kết quả năm đầu tiên cho thấy ba tỉnh đứng đầu Chỉ số PGL là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh. Lào Cai xếp thứ 10 với 16,17 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI 2022: Lào Cai chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714145704 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714145704 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10