Bí quyết giúp KFC có độ nhận diện cao nhất dù không phải chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất Việt Nam

THEO KINH TẾ TIÊU DÙNG 01/09/2020 11:23

Số cửa hàng KFC kém khá xa so với đối thủ Lotteria, nhưng chuỗi gà rán của Mỹ vẫn rất biết cách làm tăng độ nhận diện thương hiệu tại Việt Nam.

Nhiều cửa hàng không đồng nghĩa với việc độ nhận diện thương hiệu cao

Báo cáo mới đây của Qandme về các chuỗi đồ ăn nhanh tại Việt Nam, KFC đang là chuỗi có "độ nhận diện" lớn nhất tại Việt Nam.

Cụ thể, 84% số người tham gia khảo sát nhận ra thương hiệu của chuỗi gà rán từ Mỹ. Đây là tỉ lệ vượt trội so với các đối thủ xếp sau như Lotteria (62%) và McDonalds (60%). Trên thực tế, đa phần các chuỗi lớn đều có độ nhận diện nằm trong khoảng 40% - 60%.

Ngược lại, các chuỗi như Pepperoni's, Cowboy Jack's, Subway hay Al Fresco's dường như làm thương hiệu chưa thật sự tốt với độ nhận diện khá thấp (dưới 10%).

Về lí thuyết, một chuỗi càng mở nhiều cửa hàng, cơ hội được người tiêu dùng nhớ càng cao. Song thực tế không phải như vậy. KFC là thương hiệu có độ nhận diện lớn nhất, nhưng cả chuỗi tại Việt Nam chỉ có 135 cửa hàng, không phải cao nhất. Sở hữu số điểm bán hàng cao nhất là Lotteria với 200 cửa hàng.

McDonald's là bất ngờ lớn nhất. Với chỉ 24 cửa hàng trên cả nước, hãng đồ ăn nhanh vẫn nằm trong nhóm 3 thương hiệu có mức nhận diện cao nhất.

Một ví dụ nữa về việc chuỗi rộng không quá ảnh hưởng đến độ nhận diện: Cùng bán chung một sản phẩm, nhưng Pizza Hut cần sở hữu 89 điểm bán hàng mới chiếm vị trí thứ 4, trong khi Domino Pizza với 34 cửa hàng, xếp thứ 4 và The Pizza Company có 69 cửa hàng, xếp thứ 9.

Khi độ phủ của chuỗi chưa chắc làm tăng độ nhận diện, FKC có bí quyết gì sswwe vượt xa các đối thủ còn lại về độ nhận biết trong mắt người tiêu dùng?

'Bí quyết' của KFC

Cũng theo báo cáo khảo sát người tiêu dùng của Qandme, thương hiệu KFC gây ấn tượng với đồ ăn ngon (66% người khảo sát đồng ý); địa điểm thuận tiện (63%) và món ăn đa dạng (56%).

3 yếu tố này là những đặc điểm giúp KFC thu hút người tiêu dùng dù không phải là chuỗi rộng nhất. Trong khi đó, Lotteria có 200 điểm bán hàng trên toàn quốc, song điều mà người tiêu dùng nhớ nhất về chuỗi là "địa điểm thuận tiện (40%).

Ngoài địa điểm thuận tiện, đồ ăn tốt cho bữa ăn gia đình, giá phù hợp và chính sách khuyến mại là những điều khách hàng ấn tượng về Lotteria. Đây có thể nằm trong chiến lược phát triển của chuỗi: Lựa chọn mặt bằng tốt, cung cấp cho khách hàng những mức giá tốt.

Vì thế, Lotteria lựa chọn chính sách "bình dân" để  tiếp cận lượng lớn khách hàng (mở nhiều điểm bán hàng cũng nhất quán với chính sách ấy). Chiến lược ấy trái ngược với KFC, khi chuỗi gà rán tạo ấn tượng về sản phẩm của họ ở phân khúc cao hơn.

Trên thực tế, trong các lí do để lựa chọn chuỗi đồ ăn nhanh, độ ngon của sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất (55%). Địa điểm tốt là yếu tố quan trọng thứ hai (39%) trong khi giá cả chỉ là lí do lựa chọn chuỗi xếp thứ ba (32%).

Danh sách những thương hiệu có độ nhận diện, cao bao gồm 2 chuỗi có tính chất khá giống nhau: McDonalds (24 cửa hàng, độ nhận diện 60%) và Burger King (10 cửa hàng, độ nhận diện 37%).

Cả hai thương hiệu đều không có quá nhiều cửa hàng nhưng vẫn có mức độ nhận diện lớn. Và đặc biệt, người tiêu dùng đều đánh giá điều để lại ấn tượng nhất là "đồ ăn độc đáo". Việc tạo ra một (một nhóm) các món ăn chỉ có duy nhất tại cửa hàng đã để lại ấn tượng lớn với khách hàng.

THEO KINH TẾ TIÊU DÙNG