Giải mã "chiêu" marketing của Xiaomi

QUÂN BẢO 15/08/2021 05:08

Xiaomi vừa tung ra một chương trình marketing nghe rất ấn tượng: Hoàn tiền cho tất cả khách hàng mua chiếc điện thoại đầu tiên của hãng, ra mắt 10 năm trước.

Mười năm trước, Xiaomi bắt đầu tấn công vào thị trường điện thoại thông minh bằng chiếc Xiaomi Mi 1. Ngày đó, Mi 1 là một điện thoại cấu hình tốt và giá cả phải chăng. Mức giá 1.999 tệ (khoảng 300 USD), tương đương khoảng 7 triệu đồng. Vì thế, nên mặc dù Xiaomi chưa có tên tuổi gì trên thị trường điện thoại thông minh, nhưng Mi 1 cũng bán được hơn 180 nghìn chiếc, mở đường cho Xiaomi trở thành một trong tóp những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới chỉ sau 10 năm.

Tháng 8 này, để kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc điện thoại mang tính cột mốc này, Xiaomi tuyên bố sẽ hoàn tiền cho toàn bộ khách hàng đã mua chiếc Mi 1 ngày đó, như một sự tri ân với những khách hàng đầu tiên đã tin tưởng vào hãng điện thoại non trẻ này. Với hơn 180 nghìn chiếc đã bán được, mỗi chiếc khoảng 300 USD, tổng cộng Xiaomi phải chi ra ước tính khoảng 57 triệu USD, tương đương khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng.

“57 triệu USD tặng cho khách hàng để tri ân” thoạt nghe thì có vẻ rất lớn. Nhưng trong trường hợp này thì đây là một chiến dịch marketing thông minh, hiệu quả và không đến nỗi "tốn kém" như vậy.

Với chương trình này, Xiaomi đã gây được tiếng vang lớn về truyền thông. 57 triệu USD là một số tiền lớn. Rõ ràng không nhiều công ty dám "chơi lớn" bỏ từng ấy tiền “tặng khách hàng để tri ân”. Giá trị thương hiệu Xiaomi cũng sẽ được nâng tầm trong mắt khách hàng nhờ chương trình này.

Chương trình này cũng sẽ “quyến rũ” được thêm nhiều khách hàng mới về với Xiaomi. Dĩ nhiên, sau chương trình này, các khách hàng cũng sẽ hi vọng sau khi mua điện thoại Xiaomi, một thời gian sau mình cũng được tri ân hậu hĩnh như vậy. Cho dù xác suất đó có nhỏ nhoi thì cũng là có.

Điều đặc biệt là trong chiến dịch này, Xiaomi không MẤT 57 triệu USD như mọi người nghĩ. Cần lưu ý, số tiền mà Xiaomi tuyên bố hoàn cho khách này không phải là tiền mặt, mà chỉ là một dạng voucher để mua hàng trên cửa hàng online của Xiaomi.

Có nghĩa là Xiaomi không bỏ ra một đồng tiền mặt nào, mà chỉ tặng khách hàng một số sản phẩm của Xiaomi trị giá thị trường 57 triệu USD. Dĩ nhiên, giá thành sản xuất sẽ thấp hơn rất nhiều. Đồng nghĩa “giá trị thực” Xiaomi tặng khách hàng thấp hơn con số 57 triệu USD kia cũng rất nhiều.

Theo thời giá, mỗi chủ nhân của Mi 1 sẽ được tặng một khoản ước tính là 300 USD. Khoản này không đủ để mua những chiếc điện thoại "chủ soái" (flagship) của Xiaomi, mà chỉ có thể mua những thiết bị “nhỏ lẻ” hơn như là loa di động, tai nghe, điện thoại cấp thấp, v.v..

Trong những năm gần đây, Xiaomi đang vươn cánh tay sản xuất đủ mọi đồ công nghệ, như các thiết bị gia dụng thông minh, đồ phụ kiện công nghệ, v.v. chứ không chỉ gói gọn trong điện thoại thông minh. Thành thử, khoản tặng 300 USD cho mỗi chủ nhân Mi 1 kia chính là một chương trình khuyến mãi kích cầu cho các sản phẩm mới, ngoài điện thoại thông minh, của Xiaomi.

Một mũi tên trúng vài ba đích, đây quả thực là một chiến dịch marketing rất thông minh của Xiaomi. Hãy chờ xem chiến dịch này thành công đến đâu.

Có thể bạn quan tâm

  • Xiaomi chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử

    Xiaomi chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử

    11:00, 06/08/2021

  • Nhờ đâu Xiaomi vượt mặt Apple?

    Nhờ đâu Xiaomi vượt mặt Apple?

    11:00, 19/07/2021

QUÂN BẢO