Thuê bao… xem phim rạp
Dịch vụ thuê bao xem phim ngoài rạp MoviePass từng làm mưa làm gió một thời, và cũng từng lụn bại này, vừa hé lộ việc quay trở lại thị trường vào tháng 9/2022.
>>Xu hướng quảng cáo bằng phim
Người dùng hiện đã quá quen thuộc với những dịch vụ thuê bao xem phim trực tuyến như Netflix hay Disney+, nhưng có lẽ không nhiều người biết trên thị trường đã từng có cả dịch vụ thuê bao xem phim ngoài rạp. Đó là MoviePass.
MoviePass từng làm mưa làm gió khi mới ra mắt và cũng nhanh chóng sụp đổ. Nhưng nay chuẩn bị “tái xuất giang hồ”.
Lúc mới ra mắt, MoviePass là dịch vụ thuê bao, người dùng trả một mức phí cố định để đổi lấy số lượng nhất định vé xem phim mỗi tháng. Dịch vụ này trở nên cực kỳ nổi tiếng vào năm 2017 khi dàn lãnh đạo mới lúc đó quyết định hạ giá dịch vụ xuống 10 USD một tháng và cho phép người dùng xem 1 bộ phim mỗi ngày.
Về phương thức sử dụng, người sử dụng sẽ nhận được một thẻ ghi nợ thương hiệu MoviePass, trong đó có đủ tiền cho vé của bộ phim mà khách hàng muốn xem. Khi đến rạp thì khách hàng chỉ cần dùng thẻ này là được.
Nhưng...
Sau khi hạ giá dịch vụ, số lượng người đăng ký MoviePass tăng đột biến, từ 20.000 lên hơn 3 triệu. Tuy nhiên công ty này lại không hợp tác với các chuỗi rạp phim để nhận về giá chiết khấu mà lại trả đủ tiền cho mỗi vé xem phim mà người đăng ký dịch vụ mua. Vậy nên MoviePass nhanh chóng vỡ nợ.
Ở một số thị trường phim rạp lớn ở Mỹ như New York hay Los Angeles, đôi khi thậm chí giá một lượt vé của một bộ phim còn cao hơn giá phí dịch vụ hằng tháng của MoviePass. Tại thời cao điểm, mỗi tháng MoviePass thất thoát đến hơn 20 triệu USD mỗi tháng.
MoviePass cố gắng cứu vãn tình thế bằng cách tăng phí, giới hạn sự lựa chọn và không cho người dùng xem những bộ phim bom tấn (chẳng hạn Mission Impossible) vào tuần mở màn. Tuy nhiên tất cả những cách này cũng không sửa chữa được những sai sót cơ bản trong mô hình kinh doanh của họ.
>>Warner Bros “khai tử” Batgirl và sự thoái trào của phim trực tuyến
Tái xuất giang hồ
Lần này MoviePass sẽ về lại tay của Stacy Spike, Tổng giám đốc và một trong những người đồng sáng lập MoviePass năm 2011. Anh rời MoviePass sau khi công ty bị Helio & Matheson mua lại năm 2017. Năm ngoái anh vừa mua lại “đứa con” của mình.
MoviePass kiểu mới sẽ chia ra nhiều loại gói dịch vụ, tùy thuộc vào nơi sống của khách hàng. Giá các gói dao động khoảng 10, 20 hoặc 30 USD. Tuy nhiên chưa có thông tin cụ thể về số lượng phim một người dùng có thể xem trong một tháng.
Ngày 25/8, MoviePass sẽ cho người dùng đăng ký sớm (waitlist). Và theo email từ Stacy Spikes, những người trong waitlist sẽ được mời 10 người bạn đăng ký và sử dụng dịch vụ. Còn tại thời điểm hiện nay, chỉ những người trong waitlist hoặc có lời mời đặc biệt mới có thể tham gia MoviePass.
Vẫn còn quá sớm để bàn về chuyện thành công của MoviePass kiểu mới. Tuy nhiên Spikes có một kế hoạch rất tham vọng cho công ty của mình, đó là chiếm 30% doanh số tất cả vé xem phim ở Mỹ đến năm 2030, theo NBC News đưa tin.
Hãy cùng chờ xem Spikes sẽ chèo lái con thuyền MoviePass của mình như thế nào!
Có thể bạn quan tâm