Hãng gọi xe - “tay chơi quảng cáo” đáng gờm
Chính vì những “tay chơi” mới như vậy mà năm ngoái, lần đầu tiên trong một thập kỷ, thị phần của Google và Meta trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ thấp hơn 50%.
>>Uber đi làm quảng cáo
Uber cho biết doanh thu kỷ lục của họ trong quý trước một phần là nhờ mảng quảng cáo. Uber đã ra mắt tính năng “quảng cáo hành trình” trong ứng dụng của mình vào tháng 10 năm ngoái, chỉ vài tháng sau khi đối thủ Lyft ra mắt đơn vị truyền thông quảng cáo của riêng mình.
Kể từ đó, Uber đã vượt qua mức 500 triệu USD tiền chạy quảng cáo hằng năm khi hoạt động quảng cáo trên nền tảng của họ tăng vọt. 315.000 công ty đã chạy quảng cáo với Uber trong quý trước — gần gấp đôi so với một năm trước đó.
Còn với Lyft, hãng gọi xe đối thủ chính của Uber, doanh số quảng cáo của họ tăng gần gấp 7 lần so với quý trước. Mặc dù họ không công bố con số cụ thể hay đề cập chi tiết về mảng quảng cáo trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình, nhưng họ cho biết mức tăng trưởng quảng cáo đã vượt qua mục tiêu.
Uber và Lyft có dữ liệu về thói quen đi xe của bạn mà họ có thể sử dụng để hiển thị các quảng cáo phù hợp. Những dữ liệu này rất có giá trị đối với hoạt động marketing. Hãy tưởng tượng một người đặt xe đi đến quán bar, khi lên xe sẽ nhìn thấy quảng cáo bia chẳng hạn thì hiệu quả quảng cáo sẽ rất cao.
Không giống như Lyft, chỉ tập trung vào hoạt động gọi xe, Uber có lợi thế với mảng kinh doanh giao đồ ăn, và nó còn nhiều cơ hội để phát triển vì chỉ 1/4 công ty cộng tác với Uber Eats đang quảng cáo ở đó. Uber đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo hằng năm vào năm 2024.
NHƯ VẬY LÀ:
Cạnh tranh có thể đến từ những nguồn không ngờ tới. Khi nói đến doanh thu tiếp thị kỹ thuật số, trọng tâm câu chuyện thường là những gã khổng lồ công nghệ phụ thuộc vào quảng cáo như Google và Meta.
Giờ đây, họ không chỉ bị cạnh tranh từ các nền tảng xã hội mới hơn như TikTok, mà còn mất thị phần vào tay các công ty như Uber, Kroger, CVS và Ulta, những công ty đã tận dụng kho dữ liệu khách hàng của họ để bán quảng cáo. Đơn cử như Amazon, tuy mới đẩy mạnh quảng cáo gần đây nhưng đã kiếm được 31 tỷ đô tiền quảng cáo trong năm 2022, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Chính vì những “tay chơi” mới như vậy mà năm ngoái, lần đầu tiên trong một thập kỷ, thị phần của Google và Meta trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ thấp hơn 50%.
Có thể bạn quan tâm