PlayAh! mục tiêu một đằng, hành động một nẻo

QUÂN BẢO 26/11/2023 02:50

Mới đây, Startup PlayAh! đã tới gọi vốn ở Shark Tank cho thương hiệu chăm sóc sức khỏe lứa đôi với thông điệp “yêu” văn minh không phải ngại, nhưng hành động thì ngược lại…

>>Long Chun lên Shark Tank: Mong được chia sẻ kinh nghiệm định hướng chiến lược kinh doanh

Cù Đức Huy và Phan Thị Khánh Ly - hai nhà sáng lập thương hiệu chăm sóc sức khỏe lứa đôi PlayAh! mới xuất hiện trong tập 8 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, để kêu gọi số vốn 3,5 tỷ đồng cho 10 % cổ phần.

Theo chia sẻ của hai nhà sáng lập PlayAh!, doanh nghiệp này ra đời với mục tiêu biến bao cao su từ một thứ gây ngại ngùng trở thành biểu tượng của những người trẻ “yêu” văn minh, “yêu” an toàn và “yêu” có trách nhiệm.

PlayAh! ra mắt vào đầu năm 2022, doanh thu năm đầu là 800 triệu, lỗ 10% chưa tính công của đội sáng lập viên. Tới 2023, doanh số công ty đạt 4,5 tỷ đồng, lợi nhuận là 0%, tăng trưởng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu đến hết năm 2023 là 8 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng hơn 10 lần.

Nhà sáng lập Đức Huy chia sẻ, PlayAh! đã có thể có lợi nhuận, tuy nhiên mục tiêu hiện nay của công ty vẫn tập trung vào tăng trưởng và muốn xây dựng thương hiệu đi nhanh hơn. Do đó, trước mắt mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp là hòa vốn trong năm 2023.

Nhận được hai đề nghị từ Shark Hùng Anh và Erik, cuối cùng Nhà sáng lập PlayAh! đã quyết định chọn đồng hành vị cá mập Erik. Chủ tịch BIN Corporation Group đã đưa ra đề nghị 3,5 tỷ cho 20% cổ phần của PlayAh!.

Shark Bùi Quang Minh chỉ ra rằng thị trường mà PlayAh! tham gia cực kỳ lớn và tiềm năng. Theo số liệu vị cá mập này từng đọc, người Việt Nam dùng hơn 2 tỷ chiếc bao cao su trong khoảng 10 năm. Tuy nhiên, trong văn hóa của người Việt, những câu chuyện về tình dục vẫn luôn là đề tài nhạy cảm mà mọi người thường tìm cách né tránh.

Bởi vậy, dù bao cao su được bày bán rộng rãi, phổ biến nhưng việc mang một chiếc hộp bao cao su tới quần tính tiền, hay nhờ chị dược sĩ lấy cho một hộp bao cao su vẫn là những tình huống ngượng ngùng khó chịu. Và thế là trước những suy nghĩ của bản thân, trước ánh mắt phán xét từ người xung quanh, mua bao cao su bỗng chốc từ một hành động văn minh, quá đỗi bình thường trở nên bất thường.

Theo nhà đồng sáng lập PlayAh! - Phan Khánh Ly, là một cô gái Huế, với chị việc mua bao cao su là một điều vô cùng căng thẳng khó khăn, chị luôn cảm thấy ngại ngùng sợ bị bắt gặp. Ai cũng biết công dụng tốt của những chiếc bao, nhưng đa số quá ngại để mua dùng, nhất là phụ nữ.

Chính vì thế, nên chị Khánh Ly tuyên bố mục tiêu: “PlayAh! ra đời để biến bao cao su từ một thứ gây ngại ngùng trở thành một biểu tượng của những người trẻ ‘yêu’ văn minh, ‘yêu’ an toàn và ‘yêu’ có trách nhiệm”.

Là “biểu tượng” nghĩa PlayAh! muốn người dùng, người mua không chỉ không còn ngại ngùng khi đi mua, khi cầm trên tay hộp bao cao su, mà còn cảm thấy tự hào, muốn “khoe” với xung quanh rằng mình là một người “yêu văn minh, an toàn, có trách nhiệm”. Tuy nhiên, có vẻ những triển khai về tiếp thị, bán hàng lại không tương đồng với mục tiêu này.

PlayAh! đã thiết kế các hộp bao cao su của mình rất màu sắc và vui nhộn. Các hộp này mang hình ảnh khá giống các trò chơi điện tử quen thuộc, trong đó có cả hình ảnh của trò Tetris huyền thoại. Có lẽ đây cũng là một chủ ý của PlayAh! để mọi người mua bao cao su đỡ “ngại” hơn vì nó không giống hình ảnh bao cao su thường thấy. Nhưng việc “trá hình” này vô hình trung lại không biến bao cao su thành “biểu tượng” như mục đích của nhà sáng lập.

Tiếp đến, trên trang chủ của mình, PlayAh! còn nhấn mạnh rằng nếu khách mua hàng, sản phẩm sẽ được che tên, hoặc đổi thành tên khác rồi mới gửi đi. Trong mỗi sản phẩm đăng tải trên web, PlayAh! đều nhắc về chi tiết này như một điểm cộng của công ty.

Những hành động của PlayAh! đều đang có thiên hướng “giúp” khách hàng giấu đi rằng mình đang mua bao cao su. Có vẻ PlayAh! đang truyền đi thông điệp “mua bao ở PlayAh, không ai biết bạn mua bao", chứ không phải là đang cố gắng khuyến khích khách mạnh dạn mua bao để “yêu” văn minh như nhà sáng lập đã tuyên bố. Mục tiêu một đằng, nhưng PlayAh! hành động lại một nẻo.

Có thể bạn quan tâm

  • Lần đầu tiên Shark Tank Việt Nam có nhà tài trợ là một hãng luật

    Lần đầu tiên Shark Tank Việt Nam có nhà tài trợ là một hãng luật

    08:00, 03/11/2023

  • Khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 6

    Khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 6

    18:05, 19/09/2023

  • Startup Atlas dùng nền tảng AI tạo 3D để tăng tốc xây dựng thế giới ảo

    Startup Atlas dùng nền tảng AI tạo 3D để tăng tốc xây dựng thế giới ảo

    01:31, 16/11/2023

QUÂN BẢO