Đề xuất hai phương án xử lý hàng nghìn container phế liệu "vô chủ"

Thy Hằng 08/04/2019 15:01

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án xử lý 9.000 container phế liệu "vô chủ" đang tồn đọng tại các cảng biển thuộc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Tính đến nay, đã có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển thuộc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Hãng tàu gặp khó khi tái xuất

Trong đó, chiếm số lượng lớn nhất là các container đã lưu giữ trên 90 ngày với 9.825 container, tiếp theo là 7.048 chiếc lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 chiếc lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Với 9.825 container đã lưu giữ trên 90 ngày, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo tìm chủ hàng. Tuy nhiên, khi các đơn vị thông báo tìm chủ với 9.444 container thì lượng container có người đến nhận hoặc xác định được chủ hàng là 955 container, chiếm tỷ lệ 9,7%. Ngược lại, còn 8.870 container, tức là 90,3% là hàng không có người đến nhận.

Điều đáng nói, Bộ Tài chính cho biết, hiện tại, việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tại Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các hãng tàu chưa thực hiện tái xuất các lô hàng tồn đọng.

Tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, hãng tàu đã hoàn thành thủ tục để thực hiện tái xuất 19 container, 2 container đang được hãng tàu đã nhận trách nhiệm để thực hiện tái xuất. Tuy nhiên, tổng cộng 21 container trên vẫn đang lưu giữ tại cảng biển và chưa được thực hiện tái xuất. 

Lượng hàng phế liệu tồn nhiều nhất là ở Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TPHCM với lần lượt 6.082 container và 4.689 container. 

Tương tự, Tại Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, hãng tàu đã nhận trách nhiệm thực hiện 5 container nhưng vẫn chưa thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Tài chính cho rằng, cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay. Đặc biệt, theo ngành tài chính, cần có biện pháp nhất quán và quyết liệt để kiên quyết yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng là phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng nghìn container phế liệu đã có… đường ra

    Hàng nghìn container phế liệu đã có… đường ra

    09:16, 22/02/2019

  • Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hàng vạn container tồn đọng, chúng ta vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hàng vạn container tồn đọng, chúng ta vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp

    17:57, 31/01/2019

  • Hàng vạn container tồn đọng và bài học thiết kế chính sách

    Hàng vạn container tồn đọng và bài học thiết kế chính sách

    14:54, 31/01/2019

  • Hàng vạn container tồn đọng tại các cảng biển: Cách làm việc vô cảm có thể “giết chết” doanh nghiệp

    Hàng vạn container tồn đọng tại các cảng biển: Cách làm việc vô cảm có thể “giết chết” doanh nghiệp

    14:15, 30/01/2019

  • Biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp

    Biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp

    06:30, 24/11/2018

Hai phương án xử lý

Để kịp thời chỉ đạo công tác xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác liên ngành. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trước hết, cần thành lập Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng với Chủ tịch là Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố và thành viên là đại diện đơn vị liên quan. 

Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án xử lý. Trong đó phương án 1, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định bán đấu giá lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan hải quan yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trường hợp hãng tàu không thực hiện, cơ quan hải quan lập danh sách các hãng tàu để làm cơ sở kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Quá 30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan thông báo, nếu hãng tàu chưa thực hiện vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức tiêu hủy. Chi phí tiêu hủy trích từ tiền thu được sau khi bán đấu giá đối với lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường.

Với phương án 2, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức bán đấu giá toàn bộ các lô hàng tồn đọng, bao gồm cả hàng phế liệu đạt và không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Doanh nghiệp trúng đấu giá có trách nhiệm tiêu hủy với các lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Tuy nhiên, với phương án này, điều lo lắng là việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia đấu giá để mua hàng hóa tồn đọng gặp nhiều khó khăn do chi phỉ tiêu hủy rất lớn. Doanh nghiệp sẽ không đăng ký tham gia đấu giá để thu mua các loại hàng hóa này.

Do đó, Bộ tài chính đề xuất lựa chọn phương án 1. Theo TS Nguyễn Thành Sơn, Nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, yêu cầu xử lý các container rác phế liệu tồn đọng, trả lại sự thông thoáng cho các cảng biển, tránh gây ô nhiệm môi trường là yêu cầu cấp thiết, phải nhanh chóng thực hiện.

Tuy nhiên, đi cùng với các giải pháp đó thì phải tìm cho ra trách nhiệm và phải xử lý thật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc này.

"Đề xuất xử lý các container mà chưa tính tới phướng án xử lý trách nhiệm chẳng khác nào chúng ta đang đấm vào "bịch bông", làm sai cũng không sao, không ai chịu trách nhiệm cả", ông Sơn nhấn mạnh.

Thy Hằng