TP HCM: Đề xuất giải pháp giúp xe buýt cạnh tranh với xe ôm công nghệ
Xây dựng bãi đỗ xe máy tại các điểm chờ xe buýt, kết nối các tuyến buýt có nhu cầu… là một trong những giải pháp TP HCM đưa ra nhằm giúp xe buýt cạnh tranh vơi xe ôm công nghệ.
Thời gian qua, số lượng hành khách đi xe buýt trên địa bàn TP HCM giảm mạnh, do sức cạnh tranh khốc liệt từ các loại hình xe ôm công nghệ. Nhằm tìm giải pháp cho xe buýt thu hút hành khách, Sở GTVT TP HCM vừa có các đề xuất giải quyết vấn đề này.
Cụ thể, giải pháp mà Sở GTVT đưa ra là sẽ rà soát và điều chỉnh các tuyến xe kết nối với những khu vực có nhu cầu đi lại cao như khu dân cư, trung tâm thương mại, trường học, các phương thức vận tải khác...
Đồng thời, Sở GTVT cũng thông tin sẽ rà soát, đề xuất tổ chức các điểm giữ xe máy cho khách đi xe buýt tại bến xe buýt và khu vực cửa ngõ TP.
Hiện các đơn vị đang tổ chức sắp xếp lại mạng lưới xe buýt theo kế hoạch và triển khai thực hiện đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TP HCM đến năm 2025 để hình thành mạng lưới xe buýt liên thông, phủ khắp.
Có thể bạn quan tâm
Hiệp hội Taxi TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giữ lập trường
00:30, 20/04/2019
Gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông
15:49, 19/04/2019
Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” xe Grab hoạt động trái phép ở nhiều tỉnh
13:06, 19/04/2019
Biến “rác” thành đường giao thông
11:23, 19/04/2019
Trước đó, báo cáo của Sở GTVT, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2019, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP giảm, đạt 91,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân khiến sản lượng sụt giảm, Sở GTVT đánh giá là do số lượng tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động giảm 5 tuyến, trong khi nhiều tuyến xe có phương tiện cũ, dẫn đến chất lượng dịch vụ khó đảm bảo và không thu hút người đi.
Mặt khác, Sở GTVT cũng cho rằng sự phát triển của các loại hình Grab, Go-Viet..., đang cạnh tranh khá lớn với xe buýt và hành khách có xu hướng sử dụng những dịch vụ này cho những chuyến đi có cự ly ngắn.
Cũng liên quan đến giải pháp nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn, Sở GTVT TP HCM cũng đã gửi tờ trình đề xuất việc xây dựng các điểm chờ xe buýt kết nối với các nhà ga thuộc tuyến metro của TP.
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất UBND TP HCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố làm chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu dự án với quy mô: Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ kết nối các tuyến xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 1; tổ chức lại các tuyến xe buýt có lộ trình hoạt động trên xa lộ Hà Nội và bổ sung các tuyến buýt gom kết nối với các nhà ga thuộc tuyến metro số 1. Ngoài ra sẽ thay đổi hệ thống xe buýt dọc xa lộ Hà Nội (đường song song với tuyến metro trên cao) theo hướng từ "điểm nối điểm" sang "tuyến trục - tuyến nhánh".