Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” xe Grab hoạt động trái phép ở nhiều tỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Grab không hoạt động ngoài phạm vi các địa phương được phép thí điểm. Các địa phương cần xử lý nghiêm với vi phạm của Grab.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa ký văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội và UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đề nghị xử nghiêm xe ứng dụng Grab hoạt động trái phép trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1755/2018 và quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm đối với hoạt động vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương mình.

Đối với Công ty TNHH Grab, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông vận tải và quy định của UBND TP Hà Nội

Đối với Công ty TNHH Grab, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông Vận tải và quy định của UBND TP Hà Nội

Đối với Công ty TNHH Grab, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT và quy định của UBND TP Hà Nội.

"Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc; Không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi)", Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Grab cũng đã bị “tố” đang hoạt động “chui” ở nhiều địa phương trên cả nước khiến cho công tác vận tải, quản lý vận tải hành khách ở các địa phương gặp nhiều khó khăn.

Theo Văn bản số 1850 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH GrabTaxi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên, thời gian qua, Grab lại mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Biên Hòa, Vũng Tàu, Bình Dương, TP Huế, Lâm Đồng...và một số địa phương khác.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng về việc Bộ GTVT không trung thực khi về kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi. Các xe Uber, Grab cũng gây rối loạn cho tình hình giao thông trong các thành phố khi lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn để xác định xe kinh doanh, thực tế là thường không phân biệt được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” xe Grab hoạt động trái phép ở nhiều tỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710831712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710831712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10