Gia Lai: Đường dài 11km xuất hiện 2 “điểm đen tử thần”
Tuyến đường chưa thông xe kỹ thuật và bàn giao quản lý nhưng nhiều phương tiện giao thông vẫn vô tư lưu thông qua lại gây ra hàng chục vụ tai nạn và xuất hiện 2 “điểm đen tử thần”.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (Gia Lai) được khởi công từ giữa tháng 5/2018, có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường tránh này có chiều dài hơn 11 km đi qua địa phận các xã Ia Pal, Ia Glai và thị trấn Chư Sê hiện đã thi công xong nhưng chưa nghiệm thu và thông tuyến. Dù vậy rất nhiều phương tiện giao thông lại vô tư lưu thông trên tuyến đường này gay ra hàng chục vụ tai nạn giao thông thương tâm.
Liên tiếp tai nạn
Trong số các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều người dân và tài xế xe ô tô qua lại cho rằng có hai điểm đen tử thần cần khắc phục. Cụ thể, tại ngã tư nút giao giữa đường Trần Nhân Tông, thị trấn Chư Sê giao với tuyến đường tránh Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 1 người chết và 3 người bị thương và nhiều vụ va chạm khác khiến người dân treo bảng đặt tên là “ngã tư tử thần”.
Đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh giao với quốc lộ 25 cũng được đặt tên là “ngã tư tử thần”, bởi từ khi hình thành nút giao thông này TNGT thường xuyên xảy ra. Đáng chú ý là vụ TNGT xảy ra giữa 2 xe ô tô khách xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5 làm 7 người bị thương và mới đây vào chiều 29/8, một xe ô tô tải BKS 81C – 025.88 khi lưu thông đến ngã tư này cũng bất ngờ bị lật, rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ.
Anh Mai Đình Sơn, nhà ở cạnh nút giao thông này cho biết, tai nạn xảy ra liên tục, 3 hôm nay đã xảy ra 2 vụ tai nạn. Còn ông Mai Thế Thiện, kinh doanh quán cà phê đối diện nhà anh Sơn nói: “Cứ tai nạn thế này, xe họ húc quán lúc nào không biết, ở gần nút giao thông này cũng thấy sợ!”.
Ông Hồ Minh Hậu - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Chư Sê, cho biết từ đầu năm đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, tại nút giao thông Trần Nhân Tông giao với tuyến đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư họ mới cắm biển giảm tốc xuống 50km/h và làm gờ giảm tốc. Còn tại nút giao thông giữa tuyến đường Hồ Chí Minh giao với quốc lộ 25 người dân cho biết vẫn chưa được bố trí đèn xanh, đỏ.
Dự án hết vốn
Dù còn nhiều hạn chế, điểm cần kiểm tra khắc phục nhưng ngày 11/6 Ban quản lí dự án 6 vẫn có Tờ trình 235/TTr – QQLDA 6 gửi Bộ GTVT việc thẩm tra ATGT trước khi đưa công trình vào khai thác tuyến đường này.
Ngày 26/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có văn bản chấp thuận báo cáo thẩm tra ATGT và yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục một số tồn tại, bất cập dự án. Chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra, rà soát các hạng mục như biển báo giao thông; đường giao, nút giao; hộ lan can, cọc tiêu; vạch sơn kẻ đường và các hạng mục khác trước ngày 30/7/2019.
Dù chưa được khắc phục triệt để các hạng mục nhưng chủ đầu tư vẫn để các phương tiện giao thông lưu thông. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường này liên tiếp xảy ra tai nạn trong thời gian vừa qua.
Sở GTVT tỉnh Gia Lai tiếp tục có văn bản 1386/SGTVT – QLCLCTGT do Phó giám đốc sở Nguyễn Trường Sơn ký - gửi Ban Quản lý dự án 6 nêu thực trạng: Thời gian qua tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh huyện Chư Sê xảy ra một số vụ tai nạn giao thông và kiến nghị cử tri liên quan đến công trình.
Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã chủ trì làm việc với chủ đầu tư, UBND huyện Chư Sê, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và Ban ATGT tỉnh và đề nghị chủ đầu tư bố trí kinh phí nắp đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đỏ) tại các vị trí nút giao thông giữa đường Cách Mạng giao với quốc lộ 25. Mở rộng tầm nhìn đối với các vị trí bị khuất và bổ sung đèn chiếu sáng ban đêm.
Trao đổi qua điện thoại, đại diện Ban Quản lý 6 (Bộ GTVT) nói, Ban Qủa lý dự án 6 đã có báo cáo thẩm tra ATGT được Bộ GTVT chấp thuận, các hạng mục mà Bộ chỉ đạo đơn vị đã hoàn thiện và giao cho Vụ An toàn giao thông chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, kiểm tra, giám sát.
Vị cán bộ Ban Quản lý dự án 6 cho rằng: “Việc xảy ra tai nạn giao thông là do ý thức người tham gia giao thông và một số kiến nghị về lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đỏ), đèn chiếu sáng không có trong hồ sơ thiết kế và dự án cũng hết vốn” và Ban Quản lý dự án 6 cũng đã có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Gia Lai và UBND huyện Chư Sê về công tác phối hợp, xử lí.