Kích cầu du lịch: Bài 4 - Tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế

Lam Song 15/05/2020 06:00

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao chủ động chuẩn bị các phương án, giải pháp phù hợp để tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Khách

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 3,7 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ 2019.

Trong nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng bộ chỉ tiêu du lịch an toàn.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai chương trình du lịch an toàn, tăng cường truyền thông, quảng bá về các địa điểm du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, nhất là trong dịp hè.

Đáng lưu ý, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch chủ động chuẩn bị các phương án, giải pháp phù hợp để tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 3,7 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, khách châu Á đạt 2,7 triệu lượt khách, giảm 40% so với cùng kỳ. Các thị trường khách quan trọng nhất với du lịch Việt Nam điều giảm mạnh. Khách Trung Quốc (hơn 893.000 lượt) giảm 48%, khách Hàn Quốc (hơn 820.000 lượt) giảm 43%, Nhật Bản (hơn 200.000 lượt) giảm 34%.

Theo Tổng cục Du lịch, nguyên nhân chính của việc khách quốc tế sụt giảm mạnh do chính sách dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ 0h ngày 18/3 để phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện khách quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào nước ta. Các đường bay quốc tế cũng chưa được cấp phép khai thác trở lại.

Để khôi phục thị trường du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Thời gian thực hiện chương trình này là từ ngày tháng 6-12/2020.

Các nhiệm vụ chính trong chương trình gồm đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch, bảo đảm an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

Bên cạnh đó, ngành du lịch xây dựng, triển khai các gói kích cầu, giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo ưu đãi, cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình trọn gói hoặc từng phần.

Bên cạnh việc giảm giá tour, giá vé tham quan, du lịch, các công ty du lịch lữ hành ưu tiên hướng đến mục tiêu an toàn cho du khách với tâm lý không được chủ quan, nhưng cũng không quá cứng nhắc, tránh tạo tâm lý lo lắng, phiền phức cho khách hàng, ảnh hưởng chất lượng chuyến đi sau dịch.

Du lịch Việt Nam năm 2020 sau tháng 1 tăng cao 33% so với cùng kỳ đã suy giảm mạnh trong 3 tháng sau đó.

Đáng nói, ngành du lịch Việt Nam những năm qua đặt mục tiêu thu hút lượng lớn ngày càng tăng lên của khách du lịch quốc tế thì việc tạm dừng nhập cảnh người nước ngoài, cũng như tình hình các quốc gia khác cũng đang gồng mình chống dịch sẽ khiến mục tiêu này trở thành khó khả thi trong năm 2020 này.

Ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định, tình hình khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2020 được dự báo sẽ phụ thuộc vào thời điểm dịch COVID-2019 được khống chế trên thế giới.

Theo đó, nếu COVID-19 kết thúc vào cuối tháng 6/2020, khách quốc tế giảm gần 70%. "Trong trường hợp này, lượng khách quốc tế sẽ ở đáy từ tháng 4 đến tháng 6. Thời gian này, gần như không có khách quốc tế đến Việt Nam. Số lượng khách sẽ hồi phục dần vào cuối năm nhưng còn thấp, chưa thể tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2019", ông Tuấn Anh dự đoán.

Trong trường hợp COVID-19 kết thúc vào cuối tháng 9/2020, ông Tuấn Anh phân tích lượng khách du lịch quốc tế đến năm 2020 sẽ giảm khoảng gần 75%, chỉ còn khoảng 4,6 triệu lượt", ông Tuấn Anh dự đoán. "Ngoài ra, nếu tình hình diễn biến xấu hơn, đến hết tháng 12/2020 dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, từ tháng 4 đến tháng 12 sẽ gần như không có khách du lịch quốc tế đến. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm khoảng 80% so với năm 2019, dừng ở tổng số 3 tháng đầu năm với 3,7 triệu lượt". - ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Theo phân tích, dịch COVID-19 kéo dài làm ngừng trệ các hoạt động du lịch trong một khoảng thời gian. Sau khi dịch được khống chế, khách du lịch quốc tế không còn nhiều thời gian để lên kế hoạch đi du lịch vào cuối năm, cộng thêm tâm lý vẫn còn e ngại sau khi dịch đi qua nên năm 2020 dự báo sẽ là năm tăng trưởng thấp kỷ lục của du lịch Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm nghiêm trọng của du lịch thế giới. 

Có thể bạn quan tâm

  • Kích cầu du lịch: Bài 3 - An toàn là ưu tiên hàng đầu!

    Kích cầu du lịch: Bài 3 - An toàn là ưu tiên hàng đầu!

    05:00, 14/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 2 - Doanh nghiệp đồng hành cùng du khách!

    Kích cầu du lịch: Bài 2 - Doanh nghiệp đồng hành cùng du khách!

    05:00, 12/05/2020

  • Kích cầu du lịch: Bài 1 - Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam!

    Kích cầu du lịch: Bài 1 - Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam!

    14:54, 11/05/2020

Lam Song