Gia tăng vị thế của ngành du lịch trên bản đồ quốc tế

Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC 03/04/2022 04:00

Yếu tố bền vững cũng là một chủ đề đáng quan tâm trong phát triển du lịch, với việc chú trọng sử dụng các sản phẩm và nguồn lực có sẵn tại địa phương.

>>Doanh nghiệp cần kế hoạch quảng bá du lịch mang tính quốc gia

Nhiều chủ đầu tư cũng như đội ngũ vận hành khách sạn đang tái khởi động hoạt động kinh doanh, triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động marketing để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế.

Với mục tiêu hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam năm 2022 đón 65 triệu lượt khách, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế; thì việc mở lại đường bay quốc tế từ 15/3 được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề, giúp các doanh nghiệp lữ hành quốc tế nói riêng và doanh nghiệp du lịch nói chung phát động lại thị trường, lên kế hoạch, phương án xây dựng chương trình du lịch và làm việc với các đối tác quốc tế..

“Cú bắt tay” giữa các thương hiệu

Sau hai năm ngành khách sạn chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19, năm 2022 dự kiến sẽ đón nhận nhiều dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động tại các thị trường du lịch quen thuộc như Regent Phú Quốc, Voco Hotel Đà Nẵng, Best Western Plus Marvella Nha Trang, Radisson Resort Phan Thiết, Mercure Đà Lạt,…

Số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022. Nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì hiện nay các điểm đến du lịch đang phát triển (Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn, v/v) cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường Việt Nam. Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các khách sạn có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách nước ngoài. Vừa qua, công ty cổ phần Vinpearl và Tập đoàn khách sạn Meliá Hotels International cũng công bố lộ trình hợp tác chiến lược nhằm khai thác lợi thế của hai bên. Theo đó, Vinpearl sẽ hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.

Với vai trò là cầu nối giữa chủ đầu tư và các đơn vị quản lý, chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư ngày càng hiểu rõ hơn vai trò và giá trị của thương hiệu đối với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp đem đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương, nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.

>>Du lịch số

 Vinpearl sẽ hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.

Vinpearl sẽ hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.

Đến giai đoạn vận hành, thông qua các hệ thống phân phối, chương trình hội viên và mạng lưới marketing toàn cầu, thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, đối với các thị trường đang phát triển như Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt,… sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và góp phần gia tăng nhận diện khu vực thành điểm đến quốc tế trong tương lai.

Thích nghi với các xu hướng mới

Việc song hành cùng với các thương hiệu khách sạn giúp gia tăng tính cạnh tranh cho dự án, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi quá trình hoạch định và nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể lựa chọn thương hiệu phù hợp với mô hình kinh doanh của dự án khi nhu cầu khách hàng ngày càng phân hoá đa dạng hơn.

Đặc biệt, đối với các thị trường đang phát triển như Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt,… sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực. Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills
Hotels APAC

Du lịch là một ngành không ngừng thay đổi để thích nghi với các xu hướng mới. Bên cạnh các thương hiệu khách sạn truyền thống chú trọng các tiêu chuẩn dịch vụ, tiện nghi cơ bản của khách lưu trú, thị trường cần nhiều thương hiệu mới nhằm đáp ứng nhóm khách du lịch với các đặc tính riêng dựa theo những thay đổi về yếu tố nhân khẩu học; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, xu hướng của thế hệ Z chú trọng trải nghiệm, thành phần dân số già,….

Bên cạnh đó không thể không nhắc đến xu hướng quan tâm sức khoẻ toàn diện (wellness). Mặc dù đã phát triển trên thế thế giới từ khá lâu, xu hướng này chỉ mới được quan tâm nhiều hơn tại thị trường Việt Nam kể từ sau đại dịch, điều này thúc đẩy thị trường cần phát triển các dòng sản phẩm với các thương hiệu phù hợp để đáp ứng nhu cầu gia tăng này.

Yếu tố bền vững cũng là một chủ đề đáng quan tâm trong phát triển du lịch, với việc chú trọng sử dụng các sản phẩm và nguồn lực có sẵn tại địa phương nhằm giảm thiểu các tác động từ hoạt động kinh tế này đến môi trường. Do vậy trong thời gian tới, thị trường dự báo sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn đến các thương hiệu có thể truyền tải tốt những thông điệp này.

Hy vọng rằng sự kết hợp của các thương hiệu khách sạn cùng với các nhà phát triển dự án tại Việt Nam sẽ góp phần tạo thêm giá trị sản phẩm du lịch, từ đó gia tăng vị thế của ngành du lịch trên bản đồ du lịch quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp cần kế hoạch quảng bá du lịch mang tính quốc gia

    Doanh nghiệp cần kế hoạch quảng bá du lịch mang tính quốc gia

    03:00, 30/03/2022

  • Du lịch số

    Du lịch số

    03:00, 30/03/2022

  • MỞ CỬA DU LỊCH: Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng 176%

    MỞ CỬA DU LỊCH: Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng 176%

    03:00, 27/03/2022

  • Thủ tướng đề xuất 7 giải pháp khôi phục ngành du lịch

    Thủ tướng đề xuất 7 giải pháp khôi phục ngành du lịch

    21:28, 26/03/2022

  • Khai mạc năm du lịch Quốc gia 2022 với điểm nhấn “Du lịch xanh”

    Khai mạc năm du lịch Quốc gia 2022 với điểm nhấn “Du lịch xanh”

    21:10, 26/03/2022

Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels APAC