Tăng trưởng doanh nghiệp hàng không sẽ tích cực nhờ khách quốc tế
Chuyên gia nhận định, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế.
>>>Giành lại thị trường vận tải hàng không
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, trong tháng 10, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 7,2 triệu khách, giảm 11,6% so tháng 9 và giảm 23,3% so tháng 10/2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).
Trong số đó, khách quốc tế đạt 1,3 triệu, giảm 1,4% so tháng 9 và giảm sâu 61,8% so tháng 10/2019. Còn khách nội địa đạt 5,8 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm nhẹ 0,8% so tháng 10/2019.
Tính riêng sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 đạt 3,5 triệu khách, giảm 11,7% so tháng 9 và giảm 19,8% so tháng 10/2019.
Trong đó, khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019. Khách quốc tế đạt 614 nghìn khách, giảm 1,2% so tháng 9 và vẫn duy trì đà giảm sâu tới 59,1% so tháng 10/2019.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách nội địa sụt giảm. Trước đó, sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam tháng 9 cũng giảm tới 13% so với tháng 8.
Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận định, 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao, được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%.
“Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch COVID-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai. Một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã mở cửa, song, nhu cầu đi lại vẫn rất thấp”, ông Thắng nói.
Mặc dù kết quả phục hồi của hàng không quốc tế chưa được như kỳ vọng, song ông Thắng vẫn cho rằng: Điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là chúng ta đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.
>>>Logistics hàng không: Cần, nhưng vẫn “trông giỏ bỏ thóc”
>>>Đề nghị bỏ toàn bộ các quy định về quy hoạch đối với thị trường hàng không
Cục Hàng không dự báo, trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch).
Trong khi đó, Khối phân tích của VNDirec kỳ vọng, khả năng phục hồi của các thị trường hàng không quốc tế lớn của Việt Nam trong trường hợp cơ sở như sau: Hàng không giữa Việt Nam và Đông Nam Á sẽ phục hồi mạnh mẽ từ quý 3/2022 do xúc tiến du lịch đã được triển khai, tiếp theo là Hàn Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Ấn Độ trong quý 4/2022; quảng bá du lịch Đài Loan và Nga có thể được thực hiện trong quý 1/2023; quảng bá du lịch Trung Quốc có thể được thực hiện trong quý 3/2023.
Do đó, tổng số khách quốc tế từ thị trường Đông Nam Á có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch trong quý 1/2023, tiếp theo là Hàn Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ trong quý 2/2023, Đài Loan và Nga trong quý 3/2023 và Trung Quốc trong quý 1/2024.
Trong kịch bản cơ sở, Khối phân tích kỳ vọng lượng khách quốc tế của Việt Nam đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 (so với 0,5 triệu khách trong năm 2021), và có thể tăng 195,2% so với cùng kỳ trong năm 2023 - bằng 88,5% mức trước đại dịch.
"Do kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có độ phụ thuộc lớn với hàng không quốc tế, nên chúng tôi tin rằng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế. Theo dự báo của chúng tôi, lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 (bằng 105,2% mức 2019) và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025", Khối phân tích nhận định.
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Ý kiến của Phó Thủ tướng về đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu
22:01, 18/10/2022
Logistics hàng không: Cần, nhưng vẫn “trông giỏ bỏ thóc”
01:00, 17/10/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định liên ngành dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị
20:26, 12/10/2022
Phát triển hãng hàng không chuyên chở hàng hóa
17:25, 04/10/2022