“Mở lối” cho du lịch dược liệu Quảng Nam

TUẤN VỸ 01/04/2023 04:00

Tại Quảng Nam, tổng diện tích cây dược liệu qua thống kê khoảng 2.471ha, chủ yếu trồng ở các huyện miền núi tạo sinh kế cho người dân địa phương.

>>Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Nam (Kỳ III): Giải pháp nào gỡ vướng?

Với diện tích rừng, cùng số lượng cây dược liệu vô cùng lớn và phong phú, đây là thế mạnh cho ngành du lịch gắn với dược liệu ở Quảng Nam, tuy nhiên tiềm năng này đến nay vẫn chưa được tận dụng, phát huy đúng mức.

 Du lịch dược liệu sẽ là điểm nhấn cho tỉnh Quảng Nam nếu được quan tâm đúng mức.

Du lịch dược liệu sẽ là điểm nhấn cho tỉnh Quảng Nam nếu được quan tâm đúng mức.

Gắn kinh tế dược liệu với du lịch

Là 1 trong 8 vùng dược liệu lớn nhất nước, với hơn nửa triệu héc ta rừng tự nhiên, Quảng Nam đang là địa phương có diện tích rừng nguyên sinh lớn nhất khu vực. Từ lợi thế địa lý này cùng với thế mạnh về du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng,... địa phương đang có nhiều lợi thế trong việc phát triển kinh tế dược liệu gắn với kinh tế du lịch.

Dọc tuyến huyện Đông Giang, Tây Giang đến Nam Trà My, Bắc, Trà My,... các địa phương này hàng năm tung ra thị trường các sản phẩm sâm ba kích, quế, đảng sâm, đương quy, giảo cổ lam, lan kim tuyến, sơn tra, thất diệp nhất chi hoa, sa nhân,... Đặc biệt, tại huyện Nam Trà My đang được ưu đãi với “Quốc bảo” Sâm Ngọc Linh.

Theo ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, đã có rất nhiều sản phẩm chế xuất từ sâm Ngọc Linh, như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton của Công ty TNHH Sâm Sâm, rượu sâm Ngọc Linh, mật ong ngâm sâm Ngọc Linh, trà sâm Ngọc Linh…, có thể phục vụ du khách có nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe khi du lịch tới Nam Trà My.

Ngoài sâm Ngọc Linh, huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thêm các sản phẩm từ dược liệu khác để phục vụ du khách. Bà Hồ Thị Mười - chủ cơ sở Mười Cường cho biết, chúng tôi đã đầu tư 2 sản phẩm trà túi lọc từ giảo cổ lam và chè dây, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là những sản phẩm tiện lợi, nhỏ gọn, có thể mang theo khi đi du lịch để bồi bổ sức khỏe nên rất tiện dụng đối với du khách. Ngoài ra, tôi cũng chú trọng thêm các sản phẩm liên quan đến sâm Ngọc Linh như sâm ngâm mật ong, tương lai còn có thể là trà lá sâm.

Tuy nhiên, một khó khăn lớn nhất để khách du lịch tiếp cận được các khu vực này chính là hạ tầng giao thông, hạ tầng điểm đến... Bởi lẽ, đây là các khu vực cách xa với trung tâm du lịch, làm cách nào để du khách chú ý, lựa chọn và kéo dài thời gian lưu trú hơn vẫn là câu hỏi chưa có lời giải của địa phương.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho hay, huyện đã có chủ trương phát triển kinh tế dược liệu gắn với phát triển du lịch, hiện địa phương đang trong quá trình mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư phát triển du lịch. Tuy nhiên những năm qua công tác mời gọi gặp nhiều khó khăn vì hạ tầng giao thông, mạng lưới điện, viễn thông đang là rào cản, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

>>Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Nam (Kỳ I): Nhiều điểm nghẽn

“Rộng cửa” mời gọi đầu tư

Quảng Nam đã xác định đẩy mạnh việc trồng cây sâm Ngọc Linh nói riêng và các cây dược liệu nói chung tại các huyện trung du, miền núi... là hướng ưu tiên để phát triển kinh tế gắn với du lịch trong những năm tới. Do đó, nhiều năm nay, Quảng Nam ban hành các chủ trương, chính sách để bảo tồn, khuyến khích phát triển ở khu vực có điều kiện, nhất là phát triển cây dược liệu dưới tán rừng.

Thực tế, cơ chế khuyến khích bảo tồn, phát triển Sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025 đang tiếp tục mở ra hướng sinh kế gắn với bảo vệ rừng cho người dân đồng bào. Qua đó, tỉnh đang tạo các điều kiện cần thiết để khách du lịch có thể tiếp cận sâu, rộng đến các khu vực trung du, miền núi, thông qua các cơ chế, chính sách trực tiếp để “mở lối” cho các địa phương. Trong đó, tỉnh đang hướng đến hỗ trợ phát triển về giao thông, dịch vụ, nguồn nhân lực... tạo nên mối liên kết giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Nhân dân.

Ông Trần Duy Dũng cho biết, huyện Nam Trà My đang có chủ trương cái nào có thể đầu tư ban đầu thì địa phương sẽ làm, trước hết là hạ tầng. Tiếp đến là ổn định mạng lưới điện. Trong năm 2022 huyện đã hoàn thành đường dây 110kv, hiện nay nguồn điện đang dần ổn định. Ngoài ra, huyện Trà My đang kêu gọi các doanh nghiệp vào mở rộng hệ thống viễn thông, phủ sóng mạng. Tất cả điểm có điện mà chưa có viễn thông thì huyện bắt wifi công cộng để hỗ trợ cho doanh nghiệp, du khách, người dân để tạo thuận lợi trong đầu tư và sinh hoạt, thu hút du khách.

“Huyện có chủ trương mỗi xã chọn 1-2 làng để phát triển du lịch cộng đồng, thể hiện bản sắc dân tộc, khôi phục trang phục, làng điệu của người đồng bào để phát triển du lịch cộng đồng, phát triển các cơ sở lưu trú, homestay. Tỉnh xác định cần có chính sách đầu tư thêm, hỗ trợ nhân dân trong phát triển du lịch. Nếu doanh nghiệp đầu tư thì huyện sẽ hỗ trợ hết cỡ về thủ tục, hồ sơ, pháp lý”, ông Dũng cam kết.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc phát triển cây dược liệu được tỉnh Quảng Nam chú trọng trong nhiều năm vừa qua và cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, cây dược liệu thời gian qua đã mang lại nguồn thu nhập xứng đáng cho người dân địa phương.

Theo ông Bửu, tỉnh Quảng Nam đang chủ động mời gọi những nhà đầu tư lớn, đầu tư bài bản để phát triển du lịch và công nghiệp sâm. Nam Trà My, là địa phương có 3 lợi thế nổi trội để phát triển du lịch là sản phẩm sâm, thiên nhiên và văn hóa gắn với đời sống đồng bào. Do đó, tỉnh Quảng Nam rất chú trọng đầu tư phát triển văn hóa, du lịch vùng sâm, trong đó gắn việc phát triển sản xuất cây sâm Ngọc Linh với phát triển dịch vụ du lịch sinh thái tại vùng trồng sâm trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Thêm sản phẩm mới cho du lịch Quảng Nam

    Thêm sản phẩm mới cho du lịch Quảng Nam

    12:29, 06/02/2023

  • Du lịch Quảng Nam kỳ vọng bùng nổ khách quốc tế

    Du lịch Quảng Nam kỳ vọng bùng nổ khách quốc tế

    03:00, 01/02/2023

  • Du lịch Quảng Nam sẵn sàng bùng nổ

    Du lịch Quảng Nam sẵn sàng bùng nổ

    04:32, 19/01/2023

  • Tiếp sức cho du lịch Quảng Nam

    Tiếp sức cho du lịch Quảng Nam

    04:00, 27/11/2022

TUẤN VỸ