Bà Rịa-Vũng Tàu: Cùng doanh nghiệp xây dựng du lịch chất lượng cao

K.LÃNG - K.DUNG - V.PHƯỜNG 19/06/2023 14:09

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Bà Rịa - Vũng Tàu, các doanh nghiệp trên địa bàn đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng ngành công nghiệp không khói vô tận này.

>>> Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu cần có các giải pháp hướng đến ngành du lịch chất lượng cao (Trong ảnh: Marina Bay Vung Tau resort & spa tại TP Vũng Tàu)

Bà Rịa – Vũng Tàu cần có các giải pháp hướng đến ngành du lịch chất lượng cao (Trong ảnh: Marina Bay Vung Tau resort & spa tại TP Vũng Tàu)

Đồng bộ cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch

Từng có nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực du lịch TP Vũng Tàu, bà Đặng Thị Hải Yến - Giám đốc Điều hành Marina Bay Vung Tau resort & spa (do công ty TNHH Hà Đạt làm chủ đầu tư) cho rằng, dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội toàn cầu, trong đó có ngành du lịch. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, các doanh nghiệp du lịch đã trải qua khoảng thời gian khó khăn nhất từ trước đến nay. Đến nay, ngành du lịch tỉnh đã tập trung triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp để khôi phục thị trường, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phục hồi hoạt động du lịch, thúc đẩy tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để thúc đẩy hoạt động du lịch chất lượng cao, theo bà Đặng Thị Hải Yến, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ để tăng khả năng cạnh tranh cho ngành du lịch trong dài hạn. Đặc biệt, tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng đường cao tốc kết nối vùng, thu hẹp thời gian di chuyển từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu để thu hút du khách.

Đồng thời, phát triển đường bộ ven biển, kết nối các điểm du lịch các tỉnh miền Đông, miền Tây, tạo liên kết vùng cho du lịch phía Nam. Các địa phương có tiềm năng du lịch nên tăng cường liên kết, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, trao đổi những bài học kinh nghiệm trong quản lý, xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch để các địa phương khác học hỏi, vận dụng; tạo điều kiện để các hãng lữ hành nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc nhằm nâng cao hơn sức cạnh tranh cho ngành du lịch.

Bên cạnh đó, bà Yến cho rằng, sản phẩm du lịch hiện nay của Bà Rịa - Vũng Tàu còn rất nghèo nàn, đơn điệu, khách quốc tế khi tới chưa tìm được nét đặc trưng riêng của địa phương, các dịch vụ bổ trợ, giải trí về đêm chưa có nên không giữ khách ở lại lâu dài, việc quảng bá cũng chưa đồng bộ và dài hạn.

“Du lịch thường gắn liền với văn hóa, thể thao, di tích lịch sử văn hóa,… Nếu du lịch thiếu đi yếu tố này thì sẽ không thể đẩy mạnh thu hút du khách. Do đó, Bà Rịa – Vũng Tàu cần đầu tư quy hoạch những khu vực công cộng phục vụ cho hoạt động bổ trợ du lịch như khu vui chơi, giải trí về đêm ven biển; nghiên cứu xây dựng một chiến lược marketing chung chi tiết và dài hạn, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp du lịch; khôi phục lại những sản phẩm du lịch truyền thống đã dần bị mai một, như du lịch diều, sân đua chó,…”, bà Yến chia sẻ.

Nhiều giải pháp về phát triển du lịch cao cấp, thu hút khách quốc tế... được các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đề xuất tại hội thảo “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới” diễn ra tháng 6/2023

Nhiều giải pháp về phát triển du lịch cao cấp, thu hút khách quốc tế... được các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đề xuất tại hội thảo “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới” diễn ra tháng 6/2023

Cũng theo bà Yến, việc đẩy mạnh du lịch thương mại là việc làm cần thiết trong bối cảnh ngành du lịch nói chung vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay. Các sản phẩm, đặc sản vùng miền cần được quảng bá sâu rộng hơn nữa tại các trung tâm thương mại du lịch để du khách trong nước, quốc tế biết đến hình ảnh của đất nước Việt Nam với đa dạng sinh học; từ đó nâng tầm cho sản vật địa phương, vùng miền.

>> Côn Đảo hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn

>> Huyện Xuyên Mộc quy hoạch và phát triển du lịch

Đồng thời, cần dựa trên đặc điểm của từng khu vực để có sự chuẩn bị phù hợp với nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Các địa phương cần nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là việc quy hoạch để thu hút các trường đào tạo quốc tế. Đặc biệt, phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề du lịch trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo; phát triển mô hình khách sạn trường học để đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế.

Marina Bay Vung Tau resort & spa hướng đến mô hình khách sạn chuẩn quốc tế để thu hút khách du lịch

Marina Bay Vung Tau resort & spa hướng đến mô hình khách sạn chuẩn quốc tế để thu hút khách du lịch

Nâng cao dịch vụ lưu trú đẳng cấp quốc tế

Dịch vụ lưu trú là sản phẩm không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ du lịch. Đây là khâu đầu tiên tạo ấn tượng với du khách, có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ này cần có những giải pháp căn cơ, hiệu quả từ doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp Hà Đạt xác định rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng là vấn đề “sống còn” đối với doanh nghiệp du lịch hiện nay.

Với Marina Bay Vũng Tàu, khu nghỉ dưỡng này cho phép du khách đắm mình trong không gian tuyệt đẹp và tĩnh lặng của biển trời và tận hưởng những ngày nghỉ ngơi thoải mái, sang trọng trong những căn phòng tiêu chuẩn 5 sao sang trọng bậc nhất Việt Nam.

Phòng nghỉ tiện nghi, sang trọng tại Marina Bay Vung Tau resort & spa (Ảnh: Vũ Phường)

Phòng nghỉ tiện nghi, sang trọng tại Marina Bay Vung Tau resort & spa (Ảnh: Vũ Phường)

Đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu kiến tạo một không gian biệt lập với đầy đủ tiện nghi tiêu chuẩn quốc tế xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao cùng phong cách kiến trúc sang trọng, đặc sắc của một khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển với 100 phòng nghỉ tách biệt theo phong cách bungalow và 2 siêu biệt thự.

Với sự kết hợp các yếu tố nội lực và ngoại lực trong hoạt động phát triển du lịch, Hà Đạt sẽ tiếp tục góp phần đưa Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành điểm đến hấp dẫn và có sức lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ bằng phong cảnh thiên nhiên được ban tặng mà còn bằng chất lượng dịch vụ, sự thân thiện, hiếu khách, Giám đốc Điều hành Marina Bay Vung Tau resort & spa cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, có khoảng 7 triệu lượt du khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng hơn 17% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú ước đạt trên 2,2 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng năm 2023 của Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được 133 dự án đầu tư về du lịch, trong đó có 50 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với loại hình sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù, phù hợp với thị trường du lịch quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam bộ

    Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam bộ

    15:34, 18/06/2023

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng “ngôi nhà chung”

    Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng “ngôi nhà chung”

    21:33, 17/06/2023

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hút lao động chất lượng cao

    Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hút lao động chất lượng cao

    20:48, 17/06/2023

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi công đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận trênp/6.500 tỷ đồng

    Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi công đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận trên 6.500 tỷ đồng

    16:20, 17/06/2023

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

    Bà Rịa – Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

    16:04, 17/06/2023

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Hoá giải bất cập quản lý quy hoạch xây dựng

    Bà Rịa – Vũng Tàu: Hoá giải bất cập quản lý quy hoạch xây dựng

    17:27, 17/06/2023

K.LÃNG - K.DUNG - V.PHƯỜNG