TP.HCM: Nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch

ĐÌNH ĐẠI 11/07/2023 14:47

Đó là một trong những giải pháp nhằm phát triển các sản phẩm du lịch của TP.HCM được Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nêu khi trả lời chất vấn các Đại biểu HĐND TP.HCM tại kỳ họp thứ X,

>>>Du lịch cộng đồng cần sự kết nối

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù khách du lịch quốc tế đến TP.HCM tăng 306% so cùng kỳ, nhưng cũng chỉ bằng 50% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19). Thành phố cũng thu hút hơn 16 triệu lượt khách nội địa, tăng 48%, doanh thu đạt hơn 48.000 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa trả lời chất vấn các Đại biểu - Ảnh: Văn Minh.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa trả lời chất vấn các Đại biểu - Ảnh: Văn Minh.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, với sự điều hành lãnh đạo linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền Thành phố, ngay sau dịch, ngành du lịch đã nhận được các chỉ đạo để có kịch bản phục hồi sau dịch. Có thể kể đến các chương trình nổi bật của ngành du lịch như chương trình “TP.HCM chào đón bạn – Welcom to Ho Chi Minh City”, đã huy động sự quan tâm, tham gia của các cấp, các ngành, thu hút khách du lịch đến với Thành phố. Bên cạnh đó là chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng (OCOP), đáp ứng được du lịch tại chỗ và phát huy du lịch nội địa.

Về giải pháp sắp tới để nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến du lịch, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trên cơ sở khảo sát du khách và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch Thành phố đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông.

“Ngành du lịch cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch Thành phố, như quảng bá thương hiệu Thành phố và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm” Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Anh Hoa chia sẻ.

Trong công tác quảng bá cũng xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó là tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài để quảng bá bên cạnh việc quảng bá qua các kênh ngoại giao, nhân dân. Ngành du lịch cũng phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách.

Về công tác phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch của TP.HCM, Bà Hoa cho biết, ngành du lịch Thành phố có 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng... Trong đó, trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch Thành phố. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

Thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Bên cạnh đó, ngành cũng xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế của Thành phố như du lịch đường thuỷ, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Hiện Sở đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch của TP.HCM.

Về phát triển sản phẩm du lịch đường sông. Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân Thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông thủy.

Thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.

Về kinh tế đêm, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng, đây sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Theo bà Hoa, hiện nay, các địa phương nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua săm.

“Trong chức năng của mình, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm”, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch cộng đồng cần sự kết nối

    Du lịch cộng đồng cần sự kết nối

    04:00, 11/07/2023

  • Kìm hãm du lịch bởi tư duy “khuya rồi ngủ đi”

    Kìm hãm du lịch bởi tư duy “khuya rồi ngủ đi”

    03:00, 11/07/2023

  • Vì sao du lịch Nghệ An “lép vế”?

    Vì sao du lịch Nghệ An “lép vế”?

    00:40, 11/07/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đưa danh thắng Tràng An trở thành khu du lịch hấp dẫn của Việt Nam và quốc tế

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đưa danh thắng Tràng An trở thành khu du lịch hấp dẫn của Việt Nam và quốc tế

    20:20, 10/07/2023

  • Thái Bình đưa văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

    Thái Bình đưa văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc

    02:30, 10/07/2023

ĐÌNH ĐẠI