Du lịch cộng đồng cần sự kết nối

LÊ TẤN THỜI – Giáo viên Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, huyện Chợ Mới, An Giang 11/07/2023 04:00

Du lịch cộng đồng cần phải có được một sự kết nối, hình thành nên các qui chuẩn chung để phát triển về chiều sâu lẫn chiều rộng.

>>Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững

Du lịch cộng đồng - Community Base on Tourism (CBT) đã và đang phát triển nhanh chóng và lan tỏa rộng rãi với những hình thức kinh doanh phổ biến như: Làng nghề, nhóm nghệ nhân văn hóa, homestay, sản phẩm địa phương...

Ở góc độ kinh tế, CBT đã tạo thêm nguồn phát triển sinh kế cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo khi thông qua việc khai thác những tiềm năng và sản phẩm du lịch địa phương để tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân ở những cộng đồng làm du lịch.

Du lịch cộng đồng cần những trải nghiệm hay để níu chân du khách. (1).jpg

Du lịch cộng đồng cần những trải nghiệm hay để níu chân du khách.

Ở góc độ du lịch, CBT đã làm phong phú thêm sản phẩm du lịch Việt Nam một cách tích cực với những loại hình đa dạng như: Du lịch sinh thái, du lịch tham quan và nghỉ dưỡng, du lịch lễ hội...

Với những lợi thế như vậy nên chắc chắn rằng CBT sẽ càng phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, các tổ chức và cá nhân làm du lịch cộng đồng hiện nay đa số là tự phát mà thiếu đi sự đồng bộ và đúng nghĩa của hình thức kinh doanh này.

Từ những bài học thực tế trong thời gian qua, thiết nghĩ du lịch cộng đồng cần phải có được một sự kết nối, hình thành nên các qui chuẩn chung để phát triển về chiều sâu lẫn chiều rộng.

Ở góc độ tổng thể, chính quyền địa phương các cấp phải có được sự thống nhất và đồng thuận trong công tác qui hoạch các loại hình du lịch  cộng đồng theo đặc trưng của khu vực và địa phương cũng như có những chính sách hỗ trợ cho các hô dân tham gia CBT như: Vay vốn thực hiện dự án, kinh doanh homestay, khai thác những nơi có giá trị lịch sử văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, hỗ trợ chuyên gia tư vấn và tham quan thực tế...

Các chính sách này phải đi kèm những chế tài theo đúng qui định của pháp luật chẳng hạn như: Đăng ký kinh doanh theo qui định, đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, trước khi cung cấp những thủ tục công nhận, các loại hình du lịch cộng đồng cần phải có được những qui trình thẩm định chặt chẽ để tránh xảy ra những rủi ro khi kinh doanh.

Du lịch cộng đồng cần những trải nghiệm hay để níu chân du khách.

Du lịch cộng đồng cần những trải nghiệm hay để níu chân du khách.

>>Phát triển du lịch cộng đồng tại Hà Nội

>>Tây Nguyên tạo "đòn bẩy" cho du lịch cộng đồng

Ở góc độ kinh doanh, những tổ chức và cá nhân tham gia CBT phải được tư vấn, tập huấn và xây dựng sản phẩm từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực CBT.

Đầu tiên là cách quản lý, trong thời gian qua dịch vụ được quản lý dưới hình thức hiệp hội, hợp tác xã hay ban quản lý với những con người có tâm huyết với du lịch cộng đồng. Tuy nhiên để khoa học và tiếp cận hơn với thế giới, những nhà quản lý này phải được tập huấn phương pháp tiếp thị, giới thiệu sản phẩm du lịch, các giá trị cộng thêm của từng vùng miền.

Du khách tham gia CBT với mong muốn khám phá và có được những trải nghiệm thực tế, trao đổi văn hóa với con người và vùng đất mình đến vì vậy, những nhà quản lý CBT phải nắm bắt được tâm lý, động cơ cũng như thái độ của họ để có được sự phục vụ tận tình và chu đáo đến khách hàng.

Hiện nay, ngoại ngữ là một rào cản lớn trong việc phát triển CBT. Đa số các hướng dẫn viên du lịch hiện nay có khả năng giao tiếp với khánh nước ngoài khá tốt tuy nhiên thật tình mà nói, họ chỉ làm tròn vai với những kiến thức từ trường học mà thiếu đi vốn sống để tham gia du lịch cộng đồng. Hay nói cách khác, họ chỉ biết ngoại ngữ chứ chưa thật sự hiểu ngoại ngữ.

Du lịch cộng đồng đang thực sự thiếu những hướng dẫn viên, đặc biệt là những hướng dẫn viên là người địa phương để giới thiệu đến du khách nước ngoài những thông điệp có giá trị và mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.

Thiết lập bộ chương trình các loại hình du lịch CBT, kết nối các địa phương trong khu vực, quản lý chất lượng dịch vụ, lồng ghép những yếu tố về bảo tồn văn hóa thông qua bộ quy chuẩn đó là những tiêu chí mà du lịch cộng đồng cần phải có được để tạo động lực phát triển trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững

    03:10, 05/07/2023

  • Phát triển du lịch cộng đồng tại Hà Nội

    05:00, 12/05/2023

  • Đà Nẵng đẩy mạnh sản phẩm du lịch cộng đồng

    04:05, 30/04/2023

  • Phát triển du lịch cộng đồng cần tôn trọng văn hoá địa phương

    03:00, 01/01/2023

  • Tây Nguyên tạo "đòn bẩy" cho du lịch cộng đồng

    00:00, 01/01/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch cộng đồng cần sự kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO