VN-Index sẽ quay lại 1.000 điểm?

Hữu Bình 18/10/2018 13:00

Mặc dù trong ngắn hạn có nhiều diễn biến tiêu cực khó lường, nhưng VN-Index được kỳ vọng sẽ sớm quay lại mốc 1.000 điểm.

Cú lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ trong ngày 10-11/10 đã đẩy toàn bộ TTCK châu Á rơi vào hoảng loạn. TTCK Việt Nam còn giảm mạnh hơn khi VN-Index mất gần 5%.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 8- 16/10/2018

Diễn biến của VN-Index từ ngày 8- 16/10/2018

Thói quen “ăn xổi”

Phiên giảm mạnh của TTCK Mỹ đã khiến giới đầu tư trong nước lo sợ và bán tháo. Hàng loạt cổ phiếu từ nhỏ đến lớn đều bị bán mạnh, điển hình là GAS, VHM, VIC, SAB, MSN, đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Mặc dù thị trường đã có những thời điểm hồi phục, nhưng lực cầu không đủ sức thu hẹp đà giảm.

Đây là lần thứ 2 TTCK Mỹ phản ứng với đà tăng của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ 10 năm. Còn nhớ hồi tháng 2 năm nay, chính các yếu tố này cũng có tác động mạnh đến TTCK thế giới. Khi đó, VN-Index giảm gần 7%, nhưng ngay sau đó, thị trường đã hồi phục mạnh mẽ.

Sở dĩ các nhà đầu tư (NĐT) trong nước thêm một lần hoảng loạn vừa qua là do thói quen “ăn xổi”. Điều này được thể hiện qua áp lực margin lớn trong bối cảnh có khá nhiều cổ phiếu tăng mạnh trước nhịp điều chỉnh. Hơn nữa gần đây, khối ngoại lại liên tiếp bán ròng, lãi suất và tỷ giá đều tăng mạnh càng khiến nỗi lo thêm tăng cao.

Thông thường với những cú đổ đèo như vậy, hậu quả với NĐT nhỏ lẻ là rất lớn, bởi họ thường không kiểm soát được toàn bộ hoạt động đầu tư cũng như tâm lý của mình. Đó là lý do tại sao trong nhịp giảm mạnh vừa qua, khối lượng giao dịch cực lớn xuất hiện.

Chọn thời điểm đầu tư

Mặc dù cả thị trường Mỹ lẫn Việt Nam đều đã có phiên phục hồi khá tích cực vào cuối tuần qua, nhưng nhìn vào lịch sử tháng 2/2018 và khoảng trống mà thị trường tạo ra hẳn nhiên thị trường sẽ còn biến động. Thị trường có thể chưa phục hồi trở lại, bởi đây là giai đoạn mà giới lướt sóng yêu thích do biên độ lệch giá lớn. Những NĐT bắt đáy sẽ sớm chốt lời, tạo ra áp lực không nhỏ trong quá trong hồi phục, nhất là khi TTCK thế giới tiếp tục điều chỉnh. Có lẽ sẽ cần cả tuần giao dịch này để thị trường có thể lấp khoảng trống trong phiên giao dịch 11/10 vừa qua.

Trên đồ thị, VN-Index dù đã điều chỉnh mạnh nhưng vẫn nằm phía trên đường xu hướng tăng giá dài hạn kể từ 2016. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ ràng rằng, đây là giai đoạn từng cổ phiếu sẽ có biến động mạnh, và nó tạo điều kiện thuận lợi cho những NĐT có sẵn cổ phiếu để lướt sóng.

Về quan điểm đầu tư, các nhà đầu tư nên quan tâm tới những cổ phiếu đã tăng giá mạnh và đang trong quá trình điều chỉnh. Thị trường có thể sẽ có những phiên phục hồi, nhưng chừng đó là chưa đủ để các NĐT tham gia giao dịch lúc này. Ngược lại, NĐT nên quan tâm tới những cổ phiếu cơ bản chưa phục hồi do có những thông tin ngắn hạn tác động.

Hữu Bình