Thị trường chứng khoán đã chạm đáy?

Hữu Bình 22/11/2018 11:30

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ còn những biến động, nhưng đây không phải là lúc để bán ra.

Sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có phiên hồi phục trước khi kết thúc tuần. Đóng cửa tuần, VN-Index giảm 16,1 điểm, tương đương 1,76% về mức 898,19 điểm.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 12- 19/11/2018

Diễn biến của VN-Index từ ngày 12- 19/11/2018

Thanh khoản thấp kỷ lục

Xét về điểm số, mốc 900 điểm cũng đã bị xuyên thủng và tiếp tục tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Xét về thanh khoản chỉ đạt khoảng 3.000 tỷ/phiên, một mức thấp kỷ lục, trong khi đó khối ngoại vẫn liên tiếp bán ròng với giá trị lớn. Thế nhưng, tín hiệu tích cực lại đang le lói xuất hiện.

Nhìn vào bản chất của thị trường có thể thấy rất rõ điểm số đang không phản ánh đúng cục diện của thị trường. Trong bối cảnh thanh khoản giảm sút, những cổ phiếu thị trường cũng giảm sút thanh khoản và không tạo ra tín hiệu, thì nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, như VHM, GAS, VIC, SAB… đã tác động cực mạnh đến VN-Index. Trên thực tế, chỉ với vài cổ phiếu này, điểm số của VN-Index đã không còn chính xác nữa. P/E của thị trường vẫn duy trì mức khoảng 15 lần, nhưng của hầu hết các cổ phiếu đã giảm mạnh chỉ còn 7- 8 lần, thậm chí 5 lần. Giá của nhiều cổ phiếu đã giảm thủng đáy thiết lập hồi tháng 7, mặc dù doanh nghiệp vẫn có kết quả kinh doanh tích cực.

Khối ngoại đang bán ròng, nhưng trên thực tế họ đang bán chủ yếu vài mã như VIC, VHM, HPG và VNM. Đây không phải là những cổ phiếu đại diện cho cả một thị trường, bởi trong số này cổ phiếu VIC hay VHM có những câu chuyện riêng. Trong khi đó, dòng vốn vẫn đang quay lại với các quỹ ETF, dù chưa nhiều nhưng lại đại diện cho góc nhìn của khối ngoại rõ nét hơn.

VN-Index được đỉnh giá cao

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn quan sát thị trường và tỏ ra bi quan với việc thanh khoản giảm sút. Rõ ràng ai cũng lo ngại rủi ro nên thanh khoản giảm xuống, cho thấy bên bán không còn quyết liệt bán ra, hoặc họ cảm thấy bán ra là không còn phù hợp. Bởi vậy, nhiều khả năng đáy của thị trường đã xuất hiện. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng dù các thông tin hiện nay không mấy tích cực, nhưng giá cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực sẽ giúp cho tâm lý của NĐT trở nên vững vàng hơn.

Hiện nhiều chuyên gia và NĐT vẫn có nhiều quan điểm trái chiều về xu hướng TTCK, nhưng phần đông có vẻ đang tỏ ra sợ hãi. Các chuyên gia bi quan cho rằng, TTCK Mỹ có thể giảm thêm 20% nữa, nhưng với TTCK Việt Nam cần xác định rõ rằng điểm số hiện nay đang không phản ánh đúng thực trạng TTCK. Theo tính toán sơ bộ khi lược bớt tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, SAB, VIC..., thì VN-Index đã xuống vùng 700 điểm. Nếu so sánh VN-Index với nhiều cổ phiếu khác trong giai đoạn kể từ tháng 4/2018, giai đoạn đỉnh cao của thị trường cho tới hiện tại, thì VN-Index luôn nằm ở vùng cao nhất. Điều đó cho thấy, VN-Index đang được định giá cao hơn thực tế. 

Hữu Bình