KDC quay lại mảng cốt lõi

LÊ MỸ 31/08/2020 11:30

Công ty CP Thực phẩm Đông lạnh KDF- một mảng miếng lớn ngành thực phẩm thuộc Kinh Đô Group (HoSE: KDC) chưa bao giờ biến mất trên thương trường.

KDC chỉ tạm thời thu gọn một mảng, sử dụng đòn bẩy M&A để tạo ra một vị thế mới, trải nhiều mật hơn trên con đường trở về ngành lõi.

p/Mô hình Kinh doanh của KDC (nguồn: BCTN 2019)

Mô hình Kinh doanh của KDC (nguồn: BCTN 2019)

Chuyện từ hàng chục năm trước…

Năm 1993, với 3 chỉ vàng vốn góp khiêm tốn, start up Trần Kim Thành đã bắt đầu hành trình khởi nghiệp với nghề bánh. Vì sao lại là nghề bánh mà không phải bất kỳ ngành hàng nào khác?

Xa hơn cả 33 năm trước, từ năm 1978, khi nền kinh tế Việt Nam còn trong đêm trước đổi mới, ông Trần Kim Thành đã tự mình lấy kinh nghiệm dắt lưng khi xin gia đình ra riêng kinh doanh cơ sở sản xuất bánh kẹo cùng một người bạn, một doanh nhân cũng vô cùng nổi tiếng trong nghề bánh là ông Kao Siêu Lực. Từ 1978 đến 1993, Kinh Đô ra đời và là tiền thân của KDC ngày nay, khẳng định độ gắn kết của mối lương duyên với bột mì- kẹo đường, mở rộng tới kem lạnh, dầu ăn và cả… bất động sản.

Vì vậy, mối lương duyên này khó có thể đứt đoạn, dù rằng năm 2014, anh em nhà ông Trần Kim Thành – Trần Lệ Nguyên đã có một quyết định ngoài dự đoán: Bán 80% mảng bánh kẹo cho tập đoàn Mondelēz International với giá 370 triệu USD (7.846 tỷ đồng). Kế đó vào năm 2015, 20% cổ phần còn lại tiếp tục được bán đứt cho Tập đoàn này. KDC chỉ còn tập trung mảng “vua ngành lạnh” và các dự án thực phẩm nằm ngoài bánh kẹo.

133 tỷ đồng là lợi nhuận hợp nhất bán niên 2020 của KDC, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Sau 5 năm “nói không” với ngành đã là mối duyên lựa chọn, việc KDC trở về với ngành bánh kẹo thực ra đã được tính toán trước, nằm trong chiến lược tập đoàn đa ngành của KDC. Hay nói cách khác, KDC chưa bao giờ thực sự từ bỏ ngành bánh kẹo.

… đến phép tính nửa thập kỷ

Còn nhớ năm 2014, thị trường bánh kẹo sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ đã đi vào ngưỡng cửa bão hòa. Cùng với đó là khó khăn của các doanh nghiệp ngành, đặc biệt khi khó cạnh tranh về chất lượng, phụ thuộc nguyên vật liệu nhập khẩu, và việc tìm kiếm các phân khúc đáp ứng nhu cầu an toàn, lành mạnh cho sức khỏe bao gồm ít béo… Trong khi các công ty nghiên cứu thị trường liên tục nhận định ngành bánh kẹo Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa với các thương hiệu quốc tế khi người dân có tâm lý “sính ngoại”.

Đây cũng được cho là một trong những lý do cho sự rời bỏ mảng bánh kẹo của KDC, nhường sân cho Mondelēz International.

Trong 5 năm kể từ khi chính thức tạm rút chân khỏi ngành bánh kẹo, KDC đã kịp có một bước đi vòng bao sân với các chiến lược M&A có thử và sai, khi họ đã có cả chục nghìn tỷ đồng tiền mặt từ tạm dứt đứa con ngành bánh kẹo, trong đó sáng giá nhất dĩ nhiên là củng cổ, mở rộng cũng bằng M&A mảng lõi đã giữ lại: Kem lạnh; cùng với đó là các vụ đầu tư vào Tường An, Vocarimex để đi đến thống trị mảng dầu ăn.

Riêng với dầu ăn, các bài toán M&A qua nhiều cách thức để đạt đến sở hữu chi phối những doanh nghiệp lớn đầu ngành từ Vocarimex đến Tường An… là cả một chiến lược M&A ngoạn mục của KDC. Và chỉ với việc chi phối hầu hết những doanh nghiệp dầu ăn lớn, có thương hiệu, KDC đã tự tạo một thế lực riêng bao trọn sân đầu vào cung cấp (và chi phối dầu) cho sản xuất bánh kẹo, thực phẩm nói chung gồm các sản phẩm như mì ăn liền, các thực phẩm chế biến khác như khoai tây chiên… Vì vậy, không có lý do gì để KDC không trở lại thị trường bánh, nơi mà vốn dĩ là sân chơi của họ với thị phần khoảng 19% - đứng đầu ngành trước khi tạm rời đi. Theo tính toán của KDC, mùa Trung thu này, do COVID-19, họ chỉ tung ra khoảng 4 triệu bánh Kingdom.

Doanh số kỳ vọng đạt 200 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến thu về khoảng 50 tỷ đồng. Một bước trở lại so với ban đầu chỉ còn 1/2 kế hoạch. Nhưng chỉ thế thôi, đã là bước đi ngoạn mục và đủ làm đòn bẩy cho mọi nhà đầu tư hóng vị ngọt mới khi góp vốn vào KDC lẫn CTCP Thực phẩm Đông Lạnh KDF và các doanh nghiệp dầu ăn khác. Đặc biệt là việc “hóng” thương vụ sáp nhập KDF vào KDC. Một bàn cờ mới với những thương vụ M&A đã lại mở ra.

Có thể bạn quan tâm

  • KDC và tham vọng với thị trường bánh trung thu

    KDC và tham vọng với thị trường bánh trung thu

    11:00, 25/08/2020

  • KDC: Động lực chính giúp doanh thu tăng trưởng từ mảng dầu ăn

    KDC: Động lực chính giúp doanh thu tăng trưởng từ mảng dầu ăn

    11:45, 22/10/2018

  • Mục đích nới room ngoại lên 100% của KDC?

    Mục đích nới room ngoại lên 100% của KDC?

    11:02, 12/07/2018

  • Lý do nào khiến KDC lỗ quý thứ hai liên tiếp?

    Lý do nào khiến KDC lỗ quý thứ hai liên tiếp?

    04:15, 03/05/2018

  • KDC nâng tỷ lệ sở hữu tại VOC lên 51%

    KDC nâng tỷ lệ sở hữu tại VOC lên 51%

    06:06, 03/12/2017

LÊ MỸ