“Lối thoát” cho HVN

HÀ PHƯƠNG 20/06/2021 05:00

Do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HoSE: HVN) liên tục bị thua lỗ, nợ quá hạn tăng cao.

 HVN liên tục thua lỗ trong những quý vừa qua.

HVN liên tục thua lỗ trong những quý vừa qua.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tại số nợ mà HVN phải trả quá hạn đã đạt tới 6.240 tỷ đồng, và doanh nghiệp này đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn.

Áp lực tăng vốn điều lệ

Theo BCTC quý 1/2021, HVN tiếp tục lỗ ròng 4.975 tỷ đồng, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái, do đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

Với kết quả này, HVN đã lỗ lũy kế đến 31/3 là 14.219 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và kéo vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này từ hơn 6.000 tỷ đồng xuống còn 1.031 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp trong BCTC kiểm toán gần nhất, sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc. Do đó, HVN có thể rơi vào trường hợp này nếu không tăng thêm 8.000 tỷ đồng vốn điều lệ như kế hoạch đề ra.

Bên cạnh lỗ, HVN còn gánh khoản nợ phải trả gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, có 12.690 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn và 21.640 tỷ đồng là nợ vay dài hạn, khiến cho nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 57,7 lần.

Trong bản báo cáo đánh giá về khu vực doanh nghiệp Nhà nước được công bố mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định HVN đang có khoản nợ quá hạn cao và gặp rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

14.219 tỷ đồng là số lỗ lũy kế của HVN tính đến cuối quý 1/2021. Trong đó, HVN lỗ ròng 4.975 tỷ đồng quý 1.

Cần “phao cứu sinh”

NHNN đã ban hành Thông tư số 04/2021/TT-NHNN về tái cấp vốn đối với TCTD sau khi TCTD cho HVN vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của HVN do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo đó, NHNN giải ngân tái cấp vốn theo đề nghị của TCTD trong phạm vi số tiền tái cấp vốn quy định tại Thông tư 04/2021/TT-NHNN và đảm bảo số dư gốc khoản tái cấp vốn sau khi giải ngân không vượt quá dư nợ gốc khoản cho vay HVN (theo từng khoản cho vay HVN) tại đề nghị giải ngân tái cấp vốn. NHNN dừng giải ngân tái cấp vốn đối với các TCTD khi giải ngân hết 4.000 tỷ đồng nhưng không muộn hơn ngày 31/12/2021.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ KHĐT, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói cứu trợ 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không giải ngân tiếp cho HVN hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Trước khó khăn nói trên, Bộ KHĐT đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Ngoài ra, theo Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cần sửa đổi Quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục…

Hy vọng những giải pháp nói trên sẽ sớm được Chính phủ và Bộ Tài chính chấp thuận, giúp HVN thoát bên bờ vực phá sản.

Có thể bạn quan tâm

  • Tình cảnh

    Tình cảnh "bi đát" của các hãng hàng không

    15:32, 17/06/2021

  • Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt kiến nghị

    Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt kiến nghị "cứu" doanh nghiệp hàng không

    11:00, 17/06/2021

  • Cục Hàng không

    Cục Hàng không "lăn tăn" đề xuất lập hãng bay của "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn

    11:00, 14/06/2021

HÀ PHƯƠNG