Cẩn trọng xu hướng điều chỉnh kéo dài

NGUYỄN HỮU BÌNH, Chuyên gia chứng khoán 22/10/2023 17:24

Diễn biến thị trường cho thấy xu hướng điều chỉnh không phải là ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

 VN-Index có thời điểm giảm về mốc 1.088,8 điểm.

VN-Index có thời điểm giảm về mốc 1.088,8 điểm.

>>>Tái lập kỷ lục “cổ phiếu trà đá” trên sàn chứng khoán Việt Nam

Phiên giao dịch ngày 18/10 lại giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch, khiến nhà đầu tư (NĐT) hoảng loạn bán mạnh, đẩy VN-Index có thời điểm giảm về mốc 1.088,8 điểm. Tuy nhiên chốt phiên, chỉ số này lấy lại 1 phần điểm số. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh mẽ.

Thứ nhất, chúng ta quay trở lại phiên giảm mạnh ngày 25/9, có thể thấy rõ xu hướng giảm điểm đã hình thành. Đây là phiên giao dịch tạo ra bước ngoặt lớn cả về khối lượng giao dịch cho đến điểm số với mức giảm hơn 40 điểm và hàng trăm mã giảm sàn.

Thứ hai, kể từ sau phiên giao dịch này, thanh khoản bắt đầu giảm sút mạnh bởi dòng vốn lớn đã thoát khỏi thị trường. Tính riêng sàn HSX, thanh khoản trung bình chỉ đạt 14.000-15.000 tỷ đồng/phiên thay cho mốc hơn 20.000 tỷ đồng trước đó. Điều này phản ánh dòng tiền lớn đã thực sự rút ra và được bổ sung nhiều bởi nhóm NĐT cá nhân.

Thứ ba, thị trường đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ, NĐT giao dịch mua bán nhưng không mang lại hiệu quả.

Thứ tư, các chi phí vốn như phí giao dịch và margin tiếp tục ăn vào giá trị tài khoản hàng ngày. Điều này tạo áp lực không nhỏ lên các NĐT, đặc biệt là những NĐT mua bằng vốn vay margin.

Cuối cùng là kỳ vọng sự hỗ trợ từ mùa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 nhưng dường như không có nhiều đột biến tích cực.

Trong bối cảnh trên, mỗi khi thị trường tăng giá sẽ gặp nhiều áp lực bán ra của những NĐT đang bị kẹt ở vùng giá cao hơn. Mốc 1.100 điểm đang là chỗ dựa tâm lý cho nhiều NĐT và chính điều này đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy gia nhập. Tuy nhiên, khi VN-Index tăng vượt qua mốc 1.120 điểm, áp lực bán sẽ lại gia tăng. Nếu dòng tiền không chảy vào, giao dịch chậm lại thì áp lực bán sẽ lại diễn ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán và tiến độ KRX

    Câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán và tiến độ KRX

    13:00, 16/10/2023

  • Những kỳ vọng trên thị trường chứng khoán cuối năm

    Những kỳ vọng trên thị trường chứng khoán cuối năm

    05:10, 16/10/2023

  • Lo ngại khủng hoảng từ sự suy thoái chứng khoán hoá tại Trung Quốc

    Lo ngại khủng hoảng từ sự suy thoái chứng khoán hoá tại Trung Quốc

    13:00, 13/10/2023

NGUYỄN HỮU BÌNH, Chuyên gia chứng khoán