Đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sớm hơn dự kiến
Đó là đề xuất của Đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đại diện Công ty Royal Haskoning DHV-đơn vị đang thực hiện tư vấn quy hoạch vùng ĐBSCL theo yêu cầu của Bộ KH-ĐT: "Do phân bổ nguồn vốn đầu tư kỹ thuật hạ tầng đường bộ cho vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2019 chỉ mới đạt 50-57% nên có nhiều dự án chưa thực hiện được, hạ tầng giao thông của vùng chưa đồng bộ. Mặt khác toàn vùng hiện chỉ mới có hơn 40km cao tốc được đưa vào sử dụng là rất ít. Trong các tuyến cao tốc mà ngành giao thông được chủ trương nghiên cứu đầu tư có tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, tổng chiều dài gần 200km, đây là tuyến quan trọng kết nối những khu vực đông dân nhất của vùng, cũng là khu vực có tiềm lực nhất.
Riêng đoạn Cần Thơ-Sóc Trăng, mặc dù có mật độ dân cư thưa thớt, nhưng có nền đất tương đối ổn định và không gây ảnh hưởng lớn đến việc thoát lũ và cho phép Sóc Trăng có được cơ hội cần thiết để phát triển trở thành một thủ phủ về văn hóa Khmer và một trung tâm thương mại thủy sản nên cần được đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 thay vì sau 2030 như dự kiến.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ triển khai vào thời điểm sau năm 2030. Tuy nhiên, do nhu cầu bức xúc về giao thông khu vực, tuyến cao tốc này đang được xem xét đề xuất đầu tư giai đoạn 1 trước năm 2030.
Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong Quy hoạch đường cao tốc khu vực phía Nam (được phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). Dự án có chiều dài gần 200 km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 70.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ đi qua 4 địa phương, đó là: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Giai đoạn 1, mặt đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn 2 hoàn chỉnh theo quy hoạch, mặt đường rộng hơn 24 m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.
Dự án này được kỳ vọng không chỉ là trục “xương sống” vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh, thành vùng ĐBSCL mà còn phục vụ cho giao thương, xuất, nhập khẩu hàng hóa cho nước bạn Campuchia sau khi có cảng nước sâu Trần Đề.
Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bộ GTVT: Năm 2025 ít nhất có 300 km đường cao tốc đến Cà Mau
09:22, 10/11/2020
Đưa dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025
15:29, 06/08/2020
Sắp có tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng 30.000 tỷ đồng
11:00, 05/09/2019
Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng
15:48, 17/12/2018