Thị trường hàng không có thể đạt 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới

LINH NGA 16/09/2021 01:00

Boeing dự đoán thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ sẽ đạt 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới. Con số dự báo này của một năm trước là 8,5 nghìn tỷ USD và là 8,7 nghìn tỷ USD năm 2019.

Quang cảnh tại Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 53 tại sân bay Le Bourget. Nguồn: Reuters

Quang cảnh tại Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 53 tại sân bay Le Bourget. Nguồn: Reuters

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing vừa công bố dự báo thường niên về thị trường hàng không thương mại, quốc phòng và vũ trụ, nhận định thị trường đang có những dấu hiệu phục hồi sau những tác động của COVID-19. Trong Dự báo Thị trường của Boeing (BMO) 2021 khi đưa ra những phân tích về động lực dài hạn của thị trường, Boeing cho biết máy bay thương mại và dịch vụ đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi, trong khi thị trường quốc phòng, vũ trụ và dịch vụ chính phủ vẫn duy trì ổn định. 

BMO ước đoán thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ sẽ đạt 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới. Con số dự báo này của một năm trước là 8,5 nghìn tỷ USD và là 8,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, thể hiện rõ tiến trình phục hồi không ngừng của thị trường. 

Dự báo Thị trường Thương mại (CMO) mới của Boeing cho thấy thị trường toàn cầu phần lớn đều đang phục hồi theo như những gì Boeing đã dự đoán vào năm 2020. Theo đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi các hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024.

Bên cạnh đó, CMO cũng đưa ra dự đoán rằng các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại, trị giá 3,2 nghìn tỷ USD, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của toàn cầu trong 10 năm tới. Dự báo thương mại của Boeing đến năm 2040 cho biết thế giới sẽ cần hơn 43.500 máy bay mới, trị giá khoảng 7,2 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 500 chiếc so với dự báo của năm ngoái.

Nhu cầu đối với máy bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không luôn được duy trì, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng như tốc độ và sự tin cậy của vận tải hàng không, CMO dự báo đội máy bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng hơn 70% vào năm 2040 so với thời điểm trước đại dịch. 

Ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Máy bay Thương mại Boeing, chia sẻ: “Ngành hàng không vũ trụ đã có bước tiến quan trọng trong quá trình phục hồi, và những dự đoán của Boeing trong năm 2021 đã phản ánh sự tự tin của chúng tôi vào sự hồi sinh của thị trường. Dù vẫn còn rất nhiều thách thức nhưng năm vừa qua đã cho thấy lượng hành khách tăng nhanh chóng khi người dân và chính phủ bắt đầu tin tưởng về độ an toàn sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay. Ngành hàng không tiếp tục giữ vai trò chủ chốt giúp gắn kết mọi người với nhau cũng như vận chuyển các vật dụng thiết yếu”.

Điểm nổi bật của dự báo CMO mới trong 20 năm tới: Sự sẵn có và phân phối vắc xin COVID-19 sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt đối với sự phục hồi của ngành vận chuyển hành khách đường hàng không trong tương lai gần. Các quốc gia có độ phủ vắc xin lớn đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của ngành hàng không và chính phủ đang dần nới lỏng các hạn chế và mở cửa biên giới cho việc di chuyển quốc tế.

Lưu lượng hành khách dự kiến sẽ tăng trung bình 4% mỗi năm, không thay đổi so với dự báo của năm ngoái. Đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác. 

Nhu cầu đối với các máy bay một lối đi tăng hơn 32.500 chiếc, tương đương với mức trước đại dịch. Những mẫu máy bay này tiếp tục chiếm 75% lượng máy bay được giao trong vòng 20 năm tới.

Các hãng hàng không sẽ cần hơn 7.500 máy bay thân rộng mới vào năm 2040 để phục vụ việc mở rộng đội bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng cho các quốc gia có đường bay dài. Số liệu này tăng nhẹ so với dự báo của năm 2020 nhưng vẫn giảm 8% so với năm 2019.

Có thể bạn quan tâm

  • Đòn bẩy phục hồi ngành hàng không

    Đòn bẩy phục hồi ngành hàng không

    04:00, 11/09/2021

  • Điện khí hóa ngành hàng không

    Điện khí hóa ngành hàng không

    10:00, 18/08/2021

  • Ngành hàng không đang cần

    Ngành hàng không đang cần "trợ thở"

    05:00, 03/08/2021

  • Ngành hàng không năm 2021 và những yếu tố tác động đáng chú ý

    Ngành hàng không năm 2021 và những yếu tố tác động đáng chú ý

    11:00, 23/03/2021

  • Triển vọng ngành hàng không 2021: Lợi nhuận phục hồi nhưng vẫn lỗ

    Triển vọng ngành hàng không 2021: Lợi nhuận phục hồi nhưng vẫn lỗ

    05:00, 01/03/2021

LINH NGA