Tiến độ thực hiện dự án đường vàng đai 3, 4 còn rất chậm

ĐÌNH ĐẠI 29/12/2021 11:00

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc với các địa phương về chuẩn bị đầu tư dự án vành đai 3, vành đai 4 tại TP.HCM mới đây.

>> TP HCM báo cáo Thủ tướng chuyển dự án đường vành đai 3 từ PPP sang đầu tư công

Theo đó, ngày 29/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với các địa phương về chuẩn bị đầu tư dự án vành đai 3, vành đai 4 tại TP.HCM. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ lê Văn Thành làm việc với các địa phương về chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3,4.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3,4.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua, TP.HCM tập trung phòng, chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị cho vành đai 3. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, các địa phương đã họp bàn và cho rằng phương án đầu tư PPP không khả thi, thời gian thực hiện sẽ kéo dài khoảng 28 - 29 năm.

Do đó, các địa phương đã thống nhất đề nghị cho chuyển sang đầu tư bằng ngân sách, từ nguồn phục hồi kinh tế. Ông Phan Văn Mãi đề xuất sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư toàn bộ dự án. Nếu ngân sách trung ương khó khăn thì các địa phương sẽ cùng chia sẻ theo tỉ lệ phù hợp.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, đường vành đai 3 là đường rất huyết mạch, không chỉ thúc đẩy phát triển cho từng địa phương mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông cho rằng, đầu tư cho vành đai 3 là đầu tư có hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn, đã lập dự toán, triển khai công tác bồi thường để bảo đảm có mặt bằng để quý I/2022 có thể khởi công tuyến cao tốc dài 6,3 km trên địa bàn tỉnh. Theo ông Cao Tiến Dũng, kinh phí cho giải phóng mặt bằng chiếm 80%, phần xây lắp chiếm 20%, “cần đầu tư từ vốn ngân sách thì PPP mới khả thi”.

Hiện tuyến đường này mới hoàn thành và đưa vào khai thác 16 km đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua địa phận tỉnh Bình Dương.

Hiện tuyến đường vành đai 3 mới hoàn thành và đưa vào khai thác 16 km đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua địa phận tỉnh Bình Dương.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, dự án đường vành đai 4 đi qua Bình Dương có 48 km thì đến nay tỉnh đã làm 21 km. Do yêu cầu phát triển của Bình Dương, phấn đấu trong nhiệm kỳ này, tỉnh sẽ hoàn thành tuyến này.

Với đường vành đai 3, Bình Dương đã đầu tư xây dựng 15,3 km (trong tổng số 25,9 km), quy mô 6 làn xe. Còn lại 10,6 km đi qua khu đô thị nên số vốn để giải phóng mặt bằng rất lớn. Do đó, ông Minh mong muốn được Trung ương hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng, còn phần kinh phí xây lắp tỉnh có thể tự lo được.

>> Đề xuất bố trí ngân sách Trung ương thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho rằng, các tỉnh không thể đi một mình mà cần kết nối với nhau để cùng phát triển. Do đó, việc sớm đầu tư khép kín đường vành đai 3, 4 hết sức cần thiết. Ông Út cho rằng, Long An, không thể nào phát huy được nguồn lực mà phải có sự liên kết nên vai trò của vành đai 3 và vành đai 4 rất quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề xuất nên tách riêng việc giải phóng mặt bằng khỏi dự án chung, giao cho các địa phương có thẩm quyền thực hiện. Bên cạnh đó, ông Út cũng cho rằng, vốn đầu tư cho vành đai 3 rất lớn, chắc chắn phải dùng đến ngân sách mới có thể đầu tư đồng bộ.

Đường vành đai 4 đi qua 5 tỉnh tiếp giáp với TP.HCM.

Đường vành đai 4 đi qua 5 tỉnh tiếp giáp với TP.HCM.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết vừa qua Chính phủ đã thông qua đề án phát triển đường cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc.

Tuy nhiên đến nay, cả nước mới chỉ có khoảng 1.200km, tiến độ xây dựng cao tốc còn chậm, năm tới cần tập trung nguồn lực để đầu tư. Phó Thủ tướng cho rằng, các phương án triển khai xây dựng đường cao tốc cần đến nơi đến chốn, tránh tình trạng có tuyến đường triển khai hàng chục năm chưa ra được dự án.

Phó Thủ tướng khẳng định, các dự án vành đai 3, 4 rất quan trọng, mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với các địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành và địa phương tập trung cao độ, chủ động thực hiện dự án đường vành đai vì tiến độ đến nay còn quá chậm.

Đối với vành đai 4, Phó Thủ tướng giao cho UBND các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện tuyến và cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Riêng về vành đai 3, Phó thủ tướng giao TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị và trình dự án.

Về hình thức thực hiện, Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương cần rà soát kỹ, đoạn nào làm hình thức PPP được thì đề xuất, đoạn nào phải thực hiện bằng 100% ngân sách thì lên kế hoạch. Ông cũng đề nghị mời tư vấn để xem xét tổng mức đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, kinh phí xây dựng… để có phương án kỹ lưỡng. Về tiến độ thực hiện, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đến tháng 2/2022 phải trình phương án để hoàn tất thủ tục, đến khoảng tháng 4 trình Quốc hội xem xét.

Theo quy hoạch, đường vành đai 3 TP.HCM là đường vành đai liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm: TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... Việc đầu tư khép kín đường vành đai 3 là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực. Đồng thời, kết nối các đô thị vệ tinh, tạo tiền đề kêu gọi đầu tư, phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; phù hợp với chủ trương, Nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về quy mô đầu tư giai đoạn 1 đầu tư khép kín đường vành đai 3 với quy mô 4 làn cao tốc hạn chế với chiều dài khoảng 76,36 km (chưa đầu tư đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 15,3 km trên địa bàn tỉnh Bình Dương).

Dự án đường vành đai 4 đi qua 12 huyện của 5 tỉnh, thành phố, dài 199 km, quy mô 8 làn xe. Đến nay, Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Bình Dương và Đồng Nai cũng đã hợp tác đầu tư cầu Thủ Biên qua sông Đồng Nai kết nối 2 tỉnh. Long An đã đầu tư và đang khai thác đoạn Hựu Thạnh - Bến Lức dài 17,25 km bằng hình thức hợp đồng BOT.

Có thể bạn quan tâm

  • TP HCM báo cáo Thủ tướng chuyển dự án đường vành đai 3 từ PPP sang đầu tư công

    TP HCM báo cáo Thủ tướng chuyển dự án đường vành đai 3 từ PPP sang đầu tư công

    13:46, 26/11/2021

  • Đề xuất bố trí ngân sách Trung ương thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

    Đề xuất bố trí ngân sách Trung ương thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

    01:00, 25/11/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thẩm định điều chỉnh Dự án đường nối Pháp Vân-Cầu Giẽ với Vành đai 3

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thẩm định điều chỉnh Dự án đường nối Pháp Vân-Cầu Giẽ với Vành đai 3

    19:00, 10/11/2021

  • TP HCM: Hoàn tất báo cáo tiền khả thi dự án đường vành đai 3

    TP HCM: Hoàn tất báo cáo tiền khả thi dự án đường vành đai 3

    05:23, 05/08/2021

  • Cần 156.000 tỷ đồng hoàn thiện đường Vành đai 3 TP.HCM

    Cần 156.000 tỷ đồng hoàn thiện đường Vành đai 3 TP.HCM

    16:14, 03/08/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đường vành đai 3, 4 TPHCM triển khai tối đa theo phương thức PPP

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đường vành đai 3, 4 TPHCM triển khai tối đa theo phương thức PPP

    19:37, 09/07/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TPHCM trong giai đoạn 2021-2025

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TPHCM trong giai đoạn 2021-2025

    19:05, 08/06/2021

  • TP HCM: Ưu tiên triển khai nhanh dự án vành đai 3 và 4 để kết nối Vùng

    TP HCM: Ưu tiên triển khai nhanh dự án vành đai 3 và 4 để kết nối Vùng

    15:30, 13/05/2021

ĐÌNH ĐẠI