Thí điểm chuyển nhượng dự án

Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM 27/03/2023 05:00

Không yêu cầu bên chuyển nhượng phải “đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án” sẽ giúp bảo đảm quyền tự chủ của doanh nghiệp, tạo được dòng tiền giảm bớt lệ thuộc vào nguồn vốn tín dụng.

>>Thời của khối ngoại M&A bất động sản

Nếu cho phép áp dụng cơ chế “thí điểm” chuyển nhượng dự án bất động sản theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 thì sẽ tác động tích cực 

Tại Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội khóa 14 “về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng” cho phép tổ chức tín dụng được chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản.

Điều kiện cần là dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nghị quyết này đã được Quốc hội cho phép gia hạn đến năm 2025.

Hiện nay, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đề xuất quy định chủ đầu tư chuyển nhượng đã có quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) với Nhà nước đối với dự án, phần dự án chuyển nhượng mà không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng” đã “luật hoá” một phần quy định tại Nghị quyết 42/2017/QH14.

Nhưng, nội dung tại Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã đặt thêm yêu cầu bên chuyển nhượng phải đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án.

HoREA nhận thấy, việc xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng theo quy định của Nghị quyết 42/2017/QH14 trong thời gian qua rất suôn sẻ, đã chứng minh tính hiệu quả và tính ổn định của cơ chế, chính sách “thí điểm” này, nên rất cần thiết được “luật hóa” để áp dụng chung để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, công bằng.

Việc thực hiện quy định trên cũng “rất có lợi” cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trong xử lý nợ xấu có tài sản thế chấp là dự án bất động sản và lại càng có lợi cho các doanh nghiệp đã gây ra khoản nợ xấu này (chỉ là thiểu số doanh nghiệp). Và đáng lưu ý là cơ chế, chính sách thí điểm về chuyển nhượng dự án cho thiểu số doanh nghiệp này, nhưng lại không cho phép áp dụng cho đa số doanh nghiệp bất động sản “khỏe mạnh”, bình thường khác.

>>Giải bài toán lấp đầy mặt bằng bán lẻ

Cần thiết quy định bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của dự án

Hiệp hội nhận thấy, nếu cho phép áp dụng tương tự cơ chế “thí điểm” chuyển nhượng dự án bất động sản theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 thì sẽ tác động tích cực ngay lập tức và cùng với cơ chế, chính sách của Nghị định 08/2023/NĐ-CP sẽ tháo gỡ được khó khăn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn.

Đồng thời hỗ trợ các “trái chủ” và tạo điều kiện cho hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản thông thoáng, tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản.

Hiệp hội đề nghị xem xét cho phép áp dụng tương tự cơ chế “thí điểm” chuyển nhượng dự án, một phần dự án bất động sản theo khoản 1 Điều 10 Nghị quyết số 42/2017/QH14, cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng đã có quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) với Nhà nước đối với dự án, phần dự án chuyển nhượng mà không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng. 

Trường hợp bên chuyển nhượng dự án, một phần dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính này. Để các doanh nghiệp bất động sản được thỏa thuận chuyển nhượng dự án bất động sản (M&A) theo nhu cầu, vừa tôn trọng và bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh, tự do kinh doanh của doanh nghiệp, vừa tạo được dòng tiền để vượt qua khó khăn, vừa giảm bớt lệ thuộc vào nguồn vốn tín dụng.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị nỗ lực thực hiện mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số Luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ thống nhất” là giải pháp căn cơ, lâu dài để tháo gỡ “vướng mắc pháp lý” và xây dựng thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, an toàn và bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Thời của khối ngoại M&A bất động sản

    Thời của khối ngoại M&A bất động sản

    05:00, 23/03/2023

  • M&A bất động sản khát dự án “sạch”

    M&A bất động sản khát dự án “sạch”

    20:00, 20/11/2022

  • Khối ngoại thận trọng M&A bất động sản

    Khối ngoại thận trọng M&A bất động sản

    14:25, 10/11/2022

  • M&A bất động sản tăng tốc

    M&A bất động sản tăng tốc

    13:47, 26/07/2022

Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM