Thêm phương án địa điểm xây sân bay thứ hai ở Thủ đô

ĐAN THANH 08/10/2023 12:19

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội vừa bổ sung phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

>>> Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

Thông tin trên được nêu tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 diễn ra mới đây. Theo đó, ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam.

Hai phương án xây dựng sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô (phương án 2A và 2B). Nguồn: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Hai phương án xây dựng sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô (phương án 2A và 2B). Nguồn: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha.

Phương án 2A có vị trí gần trùng với phương án 2B (địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND thành phố trước đó.

Cả hai phương án đều có ưu, nhược điểm. Vị trí theo phương án 2A hoặc 2B đều nằm trên trục không gian phía Nam, giúp kết nối đô thị trung tâm; liên kết đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, nếu xây ở địa điểm trên cần nâng đường trục kinh tế phía Nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối sân bay thứ hai và bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32 km). Bên cạnh đó, việc làm sân bay có thể gây ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương).

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS, KTS. Phan Đăng Sơn cho rằng: “Việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện. Hà Nội nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới”.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhìn từ trên cao

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, sân bay Nội Bài (công suất hiện tại 25 triệu khách/năm) nên phát triển đến 50 triệu khách/năm như quy hoạch cũ. Nếu nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm sẽ phải làm thêm metro tới sân bay, đường vành đai 3,5, làm thêm đường trên cao ở đường Võ Nguyên Giáp..., phá vỡ quy hoạch trục đô thị, tập trung giao thông quá dày đặc vào khu vực bắc sông Hồng trong khi quy hoạch Thủ đô tính toán cả phía nam sông Hồng.

Ông Chính đề xuất có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía nam để khu vực này phát triển bền vững hơn. "Dự thảo quy hoạch đề cập sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô đến năm 2040 mới nghiên cứu vị trí, nhưng nên làm sớm để năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía nam Thủ đô".

Ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) đồng tình việc xem xét vị trí sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô. 

"Tìm một vị trí sân bay rất nan giải, chứ không phải khoanh 2.000 - 3.000ha là làm được sân bay. Sân bay Long Thành chúng tôi được giao nghiên cứu từ năm 1997. Sân bay làm trên vùng bằng phẳng nhưng chúng tôi phải tìm luận chứng từ năm 1997 đến 2003 mới được Thủ tướng phê duyệt vị trí, nay mới khởi công là gần 25 năm", ông Tùng dẫn chứng.

Trong khi chờ quy hoạch sân bay thứ 2, để tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng đầu tư, các chuyên gia cũng đề xuất sân bay Gia Lâm hỗ trợ cho sân bay Nội Bài với các máy bay nhỏ có thể cất hạ cánh sẽ tiết kiệm chi phí. 

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

    Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

    13:10, 01/07/2023

  • Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    01:01, 11/04/2023

  • Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

    Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

    03:00, 26/12/2021

ĐAN THANH