Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ đặt tại Thanh Oai hoặc Ứng Hòa

DIỆU HOA 05/12/2023 14:32

Nội dung được nêu tại tờ trình về việc thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

>>Thêm phương án địa điểm xây sân bay thứ hai ở Thủ đô

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được trình HĐND TP.Hà Nội tại kỳ họp thứ 14. Vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được cơ quan tư vấn chuyên hành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Sân bay thứ 2 được quy hoạch nhằm tránh quá tải cho Nội Bài trong tương lai

Theo quy hoạch, sân bay phía Nam được kết nối phát triển với đô thị Phú Xuyên theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ... trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.

Trong giai đoạn chưa triển khai đầu tư dự án Sân bay phía Nam, UBND TP.Hà Nội cho rằng cần có biện pháp quản lý phát triển phù hợp để đảm bảo điều kiện mặt bằng cho phát triển dự án trong tương lai, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được khai thác sử dụng tạm để sản xuất, sinh sống, đảm bảo điều kiện phát triển thuận lợi của người dân hiện trạng.

Trước đó, tại kỳ họp 12 HĐND Hà Nội vào tháng 7/2023, UBND thành phố đã có tờ trình gửi HĐND TP về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065. Nội dung tờ trình cho hay có 2 phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô.

Phương án 1, sân bay có diện tích 1.300ha thuộc địa bàn của 4 xã gồm Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Khi xây dựng sẽ giải phóng mặt bằng 2 khu dân cư xã Thanh Vân với hơn 52ha và khoảng 5.000 người ảnh hưởng. Đường điện 500 kV cũng phải di chuyển khỏi ranh giới sân bay.

Ưu điểm của phương án 1 là khoảng cách vào trung tâm thành phố 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô; gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Nhưng nếu chọn phương án 1 sẽ phải giải quyết một số vấn đề, đó là điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía Nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Phương án 2, khu vực xây dựng sân bay thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.

Ưu điểm của phương án 2 là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500 kv ra khỏi ranh giới sân bay. Đồng thời, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn sẽ chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn. 

>>Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

Nhiều ý kiến đồng tình cần có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội

Bàn về sân bay thứ 2, KTS Đỗ Viết Chiến - Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết, thực tế đề xuất sân bay thứ 2 đã nằm trong ý đồ của quy hoạch Vùng Thủ đô 2016. 

Theo ông Chiến, với sự phát triển nhanh chóng và không để quá tải khó kiểm soát như sân bay Tân Sơn Nhất, phải có những cuộc khảo sát, điều tra bởi các tổ chức chuyên môn về các yếu tố địa chất, địa lý, thủy văn, mối quan hệ trong vùng và đặc biệt là đường lên xuống hỗ trợ cho sân bay Nội Bài...

Điều vị trí được lựa chọn cần tính toán cẩn thận đó là làm sao không xung đột với các đường cất cánh lên xuống. Riêng sân bay không thể đặt đâu cũng được mà còn phải phù hợp với đường bay trên trời. Phải kết nối với nó là hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, bởi đây là một đầu mối trung chuyển, phải xây dựng giao thông liên vùng hiện đại và tầm nhìn lâu dài.

Trong khi đó, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng cần có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía nam để khu vực này phát triển bền vững hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Sân bay thứ 2 Hà Nội không được xây dựng trong thập niên tới

    Sân bay thứ 2 Hà Nội không được xây dựng trong thập niên tới

    04:00, 15/12/2020

  • Thêm phương án địa điểm xây sân bay thứ hai ở Thủ đô

    Thêm phương án địa điểm xây sân bay thứ hai ở Thủ đô

    12:19, 08/10/2023

  • Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

    Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

    13:10, 01/07/2023

  • Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    Quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô: Giảm tải cho sân bay Nội Bài

    01:01, 11/04/2023

  • Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

    Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại Ứng Hòa, vị trí mới ở đâu?

    03:00, 26/12/2021

DIỆU HOA