Người dân lại bị “làm khó” tại trạm thu phí BOT Bến Thủy: Cơ quan chức năng nói gì?
Việc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cố tình không chấp nhận văn bản, giấy tờ được chứng thực ở văn phòng công chứng là trái quy định của pháp luật.
Đây là khẳng định của ông Hoàng Quốc Hào – Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An khi trao đổi về việc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cố tình không chấp nhận hồ sơ của người dân thuộc diện được miễn giảm phí BOT qua cầu Bến Thủy.
Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An cho biết, theo quy định của pháp luật thì các văn bản được chứng thực ở văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng đều có giá trị pháp lý như nhau. Chính vì vậy, chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh không chấp nhận hồ sơ chứng thực ở văn phòng công chứng là sai.
Có thể bạn quan tâm
Người dân lại bị “làm khó” tại BOT Bến Thủy: Cố tình không hiểu hay phớt lờ pháp luật?
11:05, 17/06/2019
Người dân lại bị “làm khó” tại trạm thu phí BOT Bến Thủy
11:01, 10/06/2019
Giám sát BOT Bến Thuỷ: Phát hiện hụt thu 32 triệu đồng một ngày
17:40, 04/04/2019
Tăng phí qua 2 trạm BOT Bến Thủy: Doanh nghiệp vận tải lo, nhà đầu tư nóng ruột
11:05, 25/11/2018
“Tôi cũng có nghe về việc người dân phản ánh trực tiếp về vấn đề BOT Bến Thủy không chấp nhận hồ sơ chứng thực ở văn phòng công chứng tư khi làm thủ tục để được miễn phí qua cầu Bến Thủy. Họ cố tình làm như vậy là không hiểu biết gì về pháp luật cả. Việc BOT Bến Thủy đưa ra quy định, yêu cầu như vậy là quá nhiêu khê cho người dân” – ông Hoàng Quốc Hào thông tin với phóng viên.
Ông Hoàng Quốc Hào cũng cho biết thêm là theo quy định thì có 2 cách để làm thủ tục đối chiếu hồ sơ, văn bản: Thứ nhất là nếu có văn bản gốc thì mang theo để cơ quan chức năng đối chiếu, xác thực, xuất trình thì coi như không phải công chứng; Thứ 2 là người dân đưa văn bản gốc đến phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng chứng thực thì đều đúng quy định của pháp luật.
“Tôi thấy chỉ có BOT Bến Thủy là thực hiện quy định như vậy với người dân trong việc không tiếp nhận hồ sơ đã được chứng thực ở văn phòng công chứng tư chứ không có cơ quan nào yêu cầu như vậy cả” – ông Hoàng Quốc Hào cho biết.
Khi được hỏi vì sao Sở Tư pháp Nghệ An không có văn bản đề nghị BOT Bến Thủy sửa đổi quy định nói trên theo đúng quy định của pháp luật thì ông Hoàng Quốc Hào nói là phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh?!.
Trở lại với vấn đề để được cái tấm vé miễn phí qua cầu Bến Thủy thì đơn vị vận hành BOT Bến Thủy lại đưa ra các điều khoản cứng nhắc để làm khó người dân và doanh nghiệp thì đến nay đơn vị này vẫn áp dụng quy định cũ.
Mặc dù sau khi các cơ quan báo chí, người dân đã nhiều lần phản ánh về vấn đề này nhưng chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh vẫn bảo lưu quy định hồ sơ, giấy tờ để được giảm phí qua cầu Bến Thủy bắt buộc phải công chứng tại phường, xã nơi cư trú.
Cụ thể, chiều 25/6/2019, phóng viên trực tiếp đem hồ sơ, giấy tờ liên quan theo quy định đã được văn phòng công chứng tư chứng thực đến địa điểm làm thẻ miễn phí tại cầu Bến Thủy 1 nhưng vẫn không được chấp nhận là hợp lệ.
Tại phòng tiếp nhận hồ sơ, bà Đậu Thị Liên – Trưởng Ca trả lời rằng cán bộ, nhân viên của đơn vị cũng đã nhận thức được vấn đề này nhưng theo quy định của cấp trên phải thực hiện như vậy.
Có nghĩa là, tất cả các trường hợp thuộc diện miễn phí qua cầu Bến Thủy phải mang hồ sơ, giấy tờ được công chứng ở phường, xã nơi cư trú chứng thực chứ không chấp nhận chứng thực ở văn phòng công chứng tư.
Trước động thái này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với người có thẩm quyền của chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, Tập đoàn Cienco4...để được làm rõ nhưng đều không có hồi âm trở lại.
Đến đây, dư luận đặt câu hỏi vì sao với quy định chưa đúng với quy định của pháp luật mà chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh áp dụng suốt một thời gian dài trên địa bàn lại không bị “tuýt còi”?.
Và, vì sao cơ quan có thẩm quyền đã biết sự việc này tồn tại nhưng lại không có động thái xử lý khi người dân vẫn đang bị “làm khó” để được hưởng các quyền lợi liên quan khi qua cầu Bến Thủy theo quy định?