Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu là phi thị trường
Tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, cơ quan soạn thảo đưa thêm phương án thời gian điều chỉnh giá xăng dầu giảm xuống còn 10 ngày.
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/ đưa ra hai phương án về thời gian điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Phương án 1 thời gian giữa hai lần điều chỉnh là 10 ngày và phương án 2 là 15 ngày.
Về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định đề xuất này không mang ý nghĩa thị trường.
Vị PGS phân tích, thứ nhất, xăng dầu là mặt hàng luôn biến động theo từng ngày, từng giờ, việc áp đặt nguyên tắc từ 10 - 15 ngày để điều chỉnh giá vừa sai, vừa không hợp lý.
Hơn nữa, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước không thể thụ động ngồi chờ giá xăng dầu xuống hay lên rồi quyết định nhập về hay bán ra được.
“Đó là cách tính vô lý, không quốc gia nào trên thế giới làm như vậy cả. Vì thế, việc điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ điều chỉnh giá trong 10-15 ngày là quan liêu, không sát thực tế kinh doanh. Việc can thiệp quá sâu bằng mệnh lệnh hành chính sẽ làm mất đi tính chủ động, linh hoạt của nhà kinh doanh”, ông Nam nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nam từ rất lâu, việc dựa hoàn toàn vào giá xăng dầu quốc tế để định giá xăng dầu bán lẻ trong nước là không hợp tình, hợp lý.
Hiện xăng dầu trong nước đã chủ động được tới hơn 80%, thậm chí có thời điểm nhập khẩu bằng 0, vậy nhưng, Bộ Công Thương vẫn căn vào giá nhập khẩu dầu thô quốc tế đề tính giá bán lẻ xăng dầu trong nước là quan liêu, lỗi thời, không phù hợp với thực tế kinh doanh.
“Kể cả khi ngành xăng dầu không nhập khẩu lít xăng nào nhưng vẫn lấy giá quốc tế để tính giá xăng dầu trong nước thì cũng không ai quản lý được”, PGS Nguyễn Văn Nam nhận định.
Có thể bạn quan tâm